|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đầu tư vào nông nghiệp tồn đọng tới 500 thủ tục cần rà soát

17:39 | 27/07/2018
Chia sẻ
Số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp quy mô lớn chỉ chiếm gần 6% trong khi quy mô nhỏ chiếm tới hơn 92%.
doanh nghiep dau tu vao nong nghiep o quy mo nho va sieu nho chiem toi hon 92 Hàng loạt doanh nghiệp nông nghiệp khủng sắp tiến hành IPO

Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm hơn 92%

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm 92,35%; trong khi doanh nghiệp có quy mô lớn chỉ chiếm 5,59%; doanh nghiệp quy mô vừa chiếm 2,06%. Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đã tạo ra hơn 4,5 triệu việc làm, chiếm 32,5% lao động của toàn bộ doanh nghiệp.

Tại buổi Họp báo chuẩn bị Hội nghị Toàn quốc “Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho hay các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp có đặc thù là ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố tự nhiên như thiên tai, rủi ro dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp gặp khó khăn về quỹ đất nông nghiệp; ngành công nghiệp cơ khí hỗ trợ cho nông nghiệp còn hạn chế; nhiều thủ tục hành chính…

doanh nghiep dau tu vao nong nghiep o quy mo nho va sieu nho chiem toi hon 92
Họp báo chuẩn bị Hội nghị Toàn quốc “Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”. Ảnh: Đức Quỳnh

Thứ trưởng cho hay hiện nay vấn đề quỹ đất chưa đủ để phát triển mô hình nông nghiệp quy mô lớn cũng đang là một tồn tại lớn. Một số địa phương thực hiện mô hình tích tụ ruộng đất kiểu mới. Theo đó, chính quyền đứng ra thuê đất của nông dân, tạo ra quy mô đất lớn sau đó cho doanh nghiệp thuê lại.

“Tuy nhiên, mô hình này tạo ra một số xung đột đối với quy định pháp luật hiện hành”, Thứ trưởng cho hay.

Tồn đọng tới 500 thủ tục hành chính cần rà soát

Theo ông Lê Mạnh Hùng - Phó cục trưởng, Cục Phát triển Doanh nghiệp cho hay, mặc dù hiện nay không còn điều kiện kinh doanh nào cản trở việc doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nhưng vẫn còn tồn đọng tới 500 thủ tục hành chính cần rà soát.

“Chúng tôi đã đồng tình với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiến nghị cắt giảm 40 - 50% thủ tục hành chính trong thời gian tới”, ông Hùng nói.

Một tồn tại khác liên quan đến bảo hiểm cho nông nghiệp do đây là ngành chịu nhiều rủi ro về thiên tai, dịch bệnh, và các yếu tố thị trường. Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, hiện nay vẫn chưa có bảo hiểm dành cho các ngành chăn nuôi, trồng trọt trong khi nhu cầu rất lớn.

“Vấn đề này đã được bàn rất nhiều lần và chúng tôi sẽ vào cuộc quyết liệt để bảo vệ quyền lợi cho người dân. Hiện Bộ Tài chính đã nghiên cứu và từng bước hình thành khung pháp lý đối với bảo hiểm nông nghiệp”, Thứ trưởng thông tin thêm.

Xem thêm

Đức Quỳnh