|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đầu tư vào dây chuyền đường có thể khiến thu nhập trên vốn đầu tư của Đường Quảng Ngãi tiếp tục giảm

12:10 | 22/06/2018
Chia sẻ
Ban lãnh đạo Công ty đã thông qua khoản đầu tư 63 triệu USD cho dây chuyền đường tinh luyện với công suất 1.000 tấn/ngày. Nếu tính cả khoản đầu tư này thì tính từ năm 2014, công ty đã chi 230 triệu USD vào mảng đường và điện sinh khối, tương đương lợi nhuận của gần 6 năm.

Doanh thu sữa đậu nành dự kiến tăng tốc trong quý IV

Theo báo cáo phân tích CTCP Đường Quảng Ngãi (Mã: QNS) của chứng khoán Bản Việt (VCSC), doanh thu từ sữa đậu nành quý IV dự kiến sẽ tăng tốc nhờ tiêu thụ sữa nói chung tăng và công ty sẽ tung ra một số sản phẩm mới vào cuối quý III.

VCSC cho rằng tiêu thụ sữa sẽ tăng tốc trở lại trong các quý tới dù giá xăng và thịt heo tăng sẽ có tác động đến thị trường hàng tiêu dùng nhanh. Đối với Đường Quảng Ngãi, kế hoạch tung ra các sản phẩm mới từ tháng 9/2018 dự kiến sẽ thúc đẩy doanh thu từ sữa đậu nành trong quý IV/2018.

Chi 230 triệu USD vào mảng đường và điện sinh khối

Theo VCSC, Đường Quảng Ngãi dự kiến đầu tư vào dây chuyền đường tinh luyện mới sẽ làm cho tỷ lệ thu nhập trên vốn đầu tư tiếp tục giảm. Cụ thể, Ban lãnh đạo Công ty đã thông qua khoản đầu tư 63 triệu USD cho dây chuyền đường tinh luyện với công suất 1.000 tấn/ngày. Nếu tính cả khoản đầu tư này thì tính từ năm 2014, công ty đã chi 230 triệu USD vào mảng đường và điện sinh khối, tương đương lợi nhuận của gần 6 năm. Mục đích của ban lãnh đạo là xây dựng thương hiệu đường bán lẻ trong bối cảnh triển vọng dài hạn đường bán buôn kém khả quan. Tuy nhiên, VCSC cho rằng thay vì mở rộng, cần phải giảm quy mô mảng kinh doanh vốn có biên lợi nhuận thấp và nhiều biến động này, do cạnh tranh về chi phí kém so với đường nhập khẩu.

Bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường có thể sẽ bị trì hoãn đến hết 2020

Chính phủ dự kiến ban hành một số biện pháp bảo hộ, qua đó hỗ trợ giá đường trong nước trong trung hạn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất đường cho biết việc bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường có thể bị trì hoãn sang hết năm 2020. Bên cạnh đó, thuế ngoài hạn ngạch sẽ được giữ nguyên hoặc giảm ít hơn so với dự kiến.

Nếu các biện pháp bảo hộ nói trên được thực hiện, giá đường trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục cao hơn giá thế giới đến hết năm 2020. Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh đường sẽ có xu hướng tích trữ nhiều hơn sau khi đã hạn chế mua vào từ đầu năm đến nay.

Xem thêm

Minh Anh