Đầu tư bất động sản cần nhìn nhận đúng về hiện tượng tăng giá
Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) nửa đầu năm 2020 của Savills cho thấy, tại một số phân khúc, dịch COVID-19 có ảnh hưởng rõ rệt khi định hình lại thị trường, tạo ra các xu hướng mới, hoặc tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các bên.
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, các doanh nghiệp cần lưu ý đến ba yếu tố để có thể vượt qua khó khăn, thách thức trong và sau dịch.
Thứ nhất, doanh nghiệp cần quan tâm hàng đầu đến yếu tố pháp lí. Pháp lí tốt sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn bất khả kháng như đại dịch và phát triển bền vững.
Ngoài ra, pháp lí rõ ràng sẽ hỗ trợ cho tính thanh khoản của sản phẩm; trong trường hợp không thanh khoản ngay được tại thị trường thì doanh nghiệp vẫn tìm được các phương án phù hợp để tạo ra tính thanh khoản, hỗ trợ quá trình đầu tư.
Thứ hai, doanh nghiệp cần phải tính đến yếu tố chiến lược dành cho ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Có những dòng sản phẩm không phù hợp kinh doanh vào thời điểm hiện tại. Doanh nghiệp cần rà soát lại các đối tượng khách hàng, các phân khúc ở từng địa bàn mà doanh nghiệp có thể khai thác.
Bà Hằng dẫn chứng, các chủ đầu tư hiện nay hướng đến việc đầu tư vào BĐS đô thị có khung pháp lí tốt ở nhiều tỉnh thành. Những dòng sản phẩm này sẽ hướng nhiều đến việc thu hút khách hàng tại địa phương; sau đó là khách từ các địa phương lân cận,...
Thứ ba, yếu tố hoàn thiện hóa hệ sinh thái của dự án rất cần được coi trọng như phát triển thêm các dòng sản phẩm, tiện ích mới, những sản phẩm tích hợp các yếu tố chăm sóc sức khỏe, đảm bảo tính an toàn, hoặc có nguồn cầu lớn mà chưa được thử nghiệm khai thác, như sản phẩm chăm sóc người già kết hợp nghỉ dưỡng.
Chủ đầu tư đừng đẩy giá bất chấp
Bà Đỗ Thị Thu Hằng nhận định, giá bán sơ cấp (mức giá chủ đầu tư trực tiếp bán ra cho các nhà đầu tư) trên thị trường BĐS ghi nhận chiều hướng tăng nhẹ.
"Trong xu hướng thị hiếu của người tiêu dùng và các yêu cầu của nhà đầu tư thay đổi, chủ đầu tư cần tính toán tạo ra các sản phẩm gần với giá trị mở bán, thay vì chỉ dựa vào các yếu tố bên ngoài như các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội lớn, để bán với giá cao", bà Hằng cho hay.
Theo vị chuyên gia này, trên thực tế, nếu đầu tư thực chất vào các yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt, tiện ích đa dạng,… sẽ dẫn đến hiện tượng mặt bằng giá tăng lên.
Theo đó, nhóm các sản phẩm trước đây không đáp ứng được kì vọng của người mua sẽ không bán được, dẫn đến mặt bằng chung các sản phẩm mới ra có xu hướng giá cao hơn, làm tăng giá của thị trường sơ cấp.
"Đối với thị trường thứ cấp, khi các dòng sản phẩm đã đi vào sử dụng một thời gian (khoảng trên 5 năm), mức giá sẽ không thể tốt như thị trường sơ cấp. Những sản phẩm mới ra thj trường sẽ có thể giữ giá, hoặc tăng giá tốt hơn nhưng chỉ tăng ở các chủ đầu tư tốt, sản phẩm tốt”, bà Hằng nhận định.
Cũng theo bà Hằng, trong đầu tư bất động sản, nếu đầu tư ngắn hạn thì nhà đầu tư cần cân nhắc tập trung vào các dòng sản phẩm ở khu vực có nhu cầu cao, thanh khoản tốt, nguồn cung sản phẩm hạn chế.
Tuy nhiên, đầu tư BĐS vẫn cần một tầm nhìn dài hạn. Các sản phẩm đô thị có ưu thế hơn so với sản phẩm nghỉ dưỡng vì trong bối cảnh hiện tại, giới đầu tư thường đặt ra câu hỏi liên quan đến vấn đề kiểm soát dịch và việc quản lí khai thác các dòng sản phẩm đầu tư đó.