Dầu thô bị Mỹ cấm vận đang ùn ứ đầy ngoài khơi Trung Quốc
Công ty dữ liệu và phân tích Kpler cho biết các tàu mang theo khoảng 22 triệu thùng dầu từ Nga, Iran và Venezuela đang tập trung đông đảo ngoài khơi Trung Quốc. Tình hình COVID-19 bùng phát trở lại đang làm suy giảm nhu cầu dầu và gây ra rắc rối logistic ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc là một trong số ít người mua dầu bị cấm vận của Iran và Venezuela trong những năm qua. Đất nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới cũng đang đón nhận nguồn cung từ Nga mặc cho phần lớn các quốc gia đang xa lánh sản phẩm này.
Việc giao thương dầu giảm giá đang bị gián đoạn bởi đợt bùng phát dịch lớn ở Trung Quốc, khiến thời gian chờ đợi để dỡ hàng xuống tàu gia tăng. Kpler ước tính rằng nhu cầu dầu sẽ giảm ít nhất 450.000 thùng/ngày trong tháng 4, chủ yếu là do sự suy giảm trong tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay.
Bà Jane Xie, nhà phân tích dầu cấp cao của Kpler cho biết: “Các lệnh phong tỏa được thi hành ở Trung Quốc chắc chắn là đang tạo ra tác động khổng lồ lên việc đi lại của người dân và nhu cầu dành cho dầu. Một rắc rối khác là tắc nghẽn logistic”.
Tình trạng tắc nghẽn đã trở nên trầm trọng hơn so với đầu năm. Khi đó, chỉ có khoảng 10 triệu thùng dầu từ Nga, Iran và Venezuela chờ đợi ngoài khơi Trung Quốc, còn nay là 22 triệu. Tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu chính thức cho thấy nhu cầu dầu của Trung Quốc trung bình vào khoảng 13,7 triệu thùng/ngày trong tháng 1 và tháng 2, trước khi đợt bùng phát dịch mới nhất bắt đầu.
Thời gian chờ đợi trung bình của tàu thuyền tại cảng Trung Quốc đã tăng từ 4,46 ngày trong tuần bắt đầu từ hôm 28/3 lên 5,85 ngày ở thời điểm hiện tại. Đối với Suezmax, loại tàu có thể chở tới 1 triệu thùng dầu thô, thời gian chờ nhảy vọt từ 4,46 lên 15 ngày.
Một công ty phân tích khác là Vortexa đưa ra ước tính khoảng 16 triệu thùng dầu thô Iran và Venezuela đang chờ đợi ở ngoài khơi Trung Quốc. Bà Emma Li, nhà phân tích tại Vortexa cho biết có khoảng 10 tàu cỡ aframax – mỗi tàu có thể chở tới 100.000 tấn dầu – từ vùng Viễn Đông của Nga đang trên đường đến Trung Quốc trong nửa đầu tháng 4. Nhưng bà nói thêm rằng số hàng này có lẽ đã được mua từ trước khi Nga tấn công Ukraine.
Chính phủ Trung Quốc đang kêu gọi doanh nghiệp thận trọng trước những lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Nguồn tin của Reuters dự kiến các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc sẽ tôn trọng các hợp đồng hiện có đối với dầu Nga nhưng tránh ký kết các hợp đồng giao ngay mới, vì hành động của họ được coi là đại diện cho chính phủ.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/