|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đấu thầu thất bại, Philippines dự kiến mở lại phiên thầu nhập khẩu 203.000 tấn gạo vào tuần tới

07:19 | 07/11/2018
Chia sẻ
Phiên đấu thầu hôm thứ Ba (6/11) cho 203.000 tấn gạo của Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) theo thỏa thuận G2G đã thất bại trong việc thu hút các hồ sơ dự thầu từ Thái Lan và Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn sau khi phiên đấu giá, phát ngôn viên của NFA, ông Angel G. Imperial cho biết chỉ có Thái Lan và Việt Nam mới được phép tham gia G2G vì chính phủ hai quốc gia này đã ký thỏa thuận với chính phủ Philippines.

Theo ông Imperial, Thái Lan và Việt Nam đã thông báo cho NFA về việc họ không tham gia, nhưng không đưa ra lời giải thích nào ngoài việc nói rằng họ không thể đáp ứng các điều khoản đấu giá đã được công bố trước đó.

Ông Imperial cho biết các quan chức của NFA tin, lịch giao hàng có thể quá khắt khe, và không nghĩ Thái Lan và Việt Nam bị cản trở bởi mức giá tham chiếu là 447,88 USD/tấn. Mức giá này chỉ được công bố trong phiên đấu thầu.

“Họ viết để nói họ không thể đáp ứng các điều khoản tham chiếu. Vấn đề không phải về giá cả, và chúng tôi cho rằng, họ không tin có thể chuyển hàng vào thời gian qui định”, ông Imperial nói.

203.000 tấn là một phần trong phiên đấu giá nhập khẩu 250.000 tấn trước đó. Trong phiên đấu giá đầu tiên, chỉ có 47.000 tấn gạo được đấu giá thành công cho các nhà cung cấp tư nhân vì giá tham chiếu và giá chào bán chênh lệch quá lớn.

dau thau that bai philippines du kien mo lai phien thau nhap khau 203000 tan gao vao tuan toi
Ảnh: PHILSTAR.

Chính phủ Philippines được ủy quyền nhập khẩu 750.000 tấn gạo trong năm 2018, chia thành ba lần đều nhau, lần đầu tiên trong số đó được dự kiến cập cảng vào cuối năm.

Ông Imperial cho biết bước tiếp theo là để cho quản trị viên báo cáo kết quả của phiên đấu giá cho Hội đồng NFA. Theo đó, Hội đồng NFA sẽ đưa ra quyết định cho hành động tiếp theo.

500.000 tấn gạo còn lại dự kiến sẽ được đấu giá vào ngày 7/11.

Chính phủ Campuchia và Myanmar cũng quan tâm đến phiên đấu thầu, nhưng không đưa ra kế hoạch của họ, theo ông Imperial.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, ông Emmanuel F. Piñol cho biết thất bại trong việc thu hút hồ sơ dự thầu là do Thái Lan và Việt Nam không thể cam kết giao hàng vào ngày 15/12.

"Bây giờ họ đang đàm phán để chuyển ngày giao hàng sang 15/12 trong hợp đồng, và họ muốn thời hạn vào cuối tháng 12 để việc giao hàng bắt đầu trong ngày 15/12", ông Piñol nói.

Theo quản trị viên phụ trách của NFA, ông Tomas R. Escarez, NFA muốn có mỗi lô hàng giao tại mỗi cảng khác nahu, thay vì chỉ có một tàu chuyển đến tất cả các cảng. Ông nói thêm, có một số vấn đề với việc khử trùng các lô hàng, nhưng việc này đã được giải quyết.

Theo ông Escarez, phiên đấu thầu lại có thể diễn ra vào thứ Tư (14/11) hoặc thứ Năm (15/11) tuần tới.

Xem thêm

Lyly Cao