|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đất nước này đang tiến đến xã hội không tiền mặt đầu tiên trên thế giới

16:43 | 03/05/2018
Chia sẻ
Thụy Điển được xem là xã hội dùng ít tiền mặt nhất trên thế giới. Số liệu của ngân hàng trung ương nước này cho thấy ngày càng có nhiều người dân dùng thẻ để thanh toán thay cho tiền mặt và có đến 85% dân số tiếp cận với ngân hàng điện tử.
dat nuoc nay dang huong den xa hoi khong dung tien mat dau tien tren the gioi Đến lượt dân Na Uy 'không thèm' xài tiền mặt
dat nuoc nay dang huong den xa hoi khong dung tien mat dau tien tren the gioi Dịch vụ thanh toán: Khốc liệt cạnh tranh miếng bánh thị phần

Quốc gia trên bán đảo Scandinavia này chứng kiến lưu thông tiền giấy và tiền xu sụt giảm mỗi năm khi người dân ngày càng ít rút tiền mặt, thay vào đó, tìm đến các hình thức thanh toán điện tử như thẻ và di động.

Chỉ 2% tổng giá trị giao dịch tại Thụy Điển được thực hiện bằng tiền mặt và con số này dự kiến sẽ tiếp tục giảm còn chưa đầy 0,5% vào năm 2020, theo nghiên cứu của hãng tư vấn Capgemini và ngân hàng BNP Paribas (Pháp).

dat nuoc nay dang huong den xa hoi khong dung tien mat dau tien tren the gioi
Ứng dụng Swish được hơn một nửa dân số Thụy Điển sử dụng để giao dịch. Nguồn: Jessica Gow/TT.

Thách thức của một xã hội phi tiền mặt

Quá trình phi tiền mặt hóa diễn ra nhanh đến mức khiến Riksbank - ngân hàng trung ương Thụy Điển, lo ngại tiền mặt sẽ dần biến mất khỏi cuộc sống của người dân nước này.

Đầu năm nay, Thống đốc Riksbank Stefan Ingves cho rằng một xã hội hoàn toàn không dùng tiền mặt đồng nghĩa với chỉ một số ít các thực thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ thanh toán tại Thụy Điển, tạo ra rủi ro cho hạ tầng thanh toán.

Theo ông Ingves, một đất nước Thụy Điển không tiền mặt có thể chưa sẵn sàng để đối mặt với khủng hoảng. Nhu cầu dùng tiền mặt có thể tăng trong giai đoạn khủng hoảng, nhưng khi lượng tiền giấy và tiền xu lưu thông ngày càng ít, nguồn cung tiền mặt sẽ bị giới hạn.

Bên cạnh đó, một phần dân số Thụy Điển không hoặc ít tiếp cận với các hình thức thanh toán điện tử, trong khi một số lại không muốn từ bỏ tiền mặt.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNBC, bà Cecilia Skingsley - Phó Thống đốc Riksbank, cho biết vẫn còn nhiều người, trong nhiều hoàn cảnh, vẫn cần dùng tiền mặt, trong đó có người già và người nhập cư.

Thụy Điển cuối cùng có thể “đi đến giai đoạn mà tiền pháp định không còn là phương thức thanh toán hiệu quả trong giao dịch thương mại và đó là trường hợp mà chưa quốc gia nào trải qua”, bà Skingsley cho biết.

Một ủy ban nghị viện liên đảng của Thụy Điển đang xem xét lại luật ngân hàng trung ương liên quan đến việc có nên bắt buộc các ngân hàng cung cấp dịch vụ tiền mặt cho khách hàng. Ngày càng có nhiều ngân hàng nước này từ chối giao dịch tiền mặt tại quầy do nhu cầu sụt giảm.

dat nuoc nay dang huong den xa hoi khong dung tien mat dau tien tren the gioi
Bà Cecilia Skingsley - Phó Thống đốc Riksbank. Nguồn: SvD Näringsliv.

Thụy Điển sẽ trở thành xã hội không dùng tiền mặt đầu tiên trên thế giới?

Thụy Điển được xem là quốc gia tiên phong không dùng đến tiền mặt. Tuy nhiên, một số quốc gia cũng đang chứng kiến xu hướng tương tự.

Na Uy và Đan Mạch - hai “người láng giềng” của Thụy Điển, đang bám sát phía sau trong cuộc đua đến xã hội không dùng tiền mặt. Nước Anh cũng không hề kém cạnh trong cuộc đua này với sự trỗi dậy của các ngân hàng số vốn chỉ cần cung cấp cho khách hàng ứng dụng điện thoại và một chiếc thẻ ghi nợ không tiếp xúc.

Theo Phó thống đốc Riksbank, Thụy Điển có trở thành quốc gia không dùng tiền mặt đầu tiên trên thế giới hay không còn tùy thuộc vào việc nước này siết quy định bảo vệ tiền mặt đến mức nào.

“Tất nhiên chúng tôi là một ứng cử viên cho danh hiệu này nhưng không ai biết điều gì đang chờ phía trước. Với tư cách là ngân hàng trung ương, chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng để hoàn thành các mục tiêu xây dựng hệ thống thanh toán thuận lợi cho người dân và sẽ nỗ lực tương tự trong một xã hội số”, bà Skingsley cho biết.

Trường Giang

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.