|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Danh mục và biểu thuế XNK sẽ có một số điểm mới

11:41 | 02/09/2017
Chia sẻ
Ngày 1/9, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu một số điểm mới của Thông tư số 65/2017/TT-BTC về danh mục biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Đây là Thông tư ban hành Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (XNK) Việt Nam và dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về danh mục biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

danh muc va bieu thue xnk se co mot so diem moi

Nguyên nhân của nhưng thay đổi trong Thông tư 65, bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc thay đổi tập trung vào một số nhóm ngành gồm ô tô, thủy sản, gỗ, hóa chất, sản phẩm ốp/lát bằng gốm sứ, máy móc thiết bị, là những ngành hàng có sự phát triển về công nghệ, kỹ thuật hoặc dịch chuyển thương mại, cần tăng cường quản lý về môi trường, hóa chất độc hại…

Nội dung thay đổi nổi bật là ngành ô tô được chi tiết thêm các phân nhóm mới như ô tô điện, xe điện, các loại xe có động cơ kết hợp (xe hybrid) xăng-điện, dầu-điện.

Ngành máy móc thiết bị chi tiết thêm các mã hàng phản ánh công nghệ mới như các sản phẩm sử dụng công nghệ đèn đi ốt phát quang (LED) hoặc các sản phẩm sử dụng mạch tích hợp đa thành phần (MCO). Ngành thủy sản chi tiết tên gọi của một số loại cá, động vật thân mềm có kim ngạch thương mại cao hoặc bổ sung tên khoa học của các loài cá, phụ phẩm cá để thuận lợi cho công tác quản lý.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm thuế.

Một là giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Hai là giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9-11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

danh muc va bieu thue xnk se co mot so diem moi TP.HCM: Thu thuế XNK xăng dầu tăng mạnh

Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, tính từ đầu năm ...

danh muc va bieu thue xnk se co mot so diem moi Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành danh mục hàng hóa miễn thuế nhập khẩu

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện ...

danh muc va bieu thue xnk se co mot so diem moi Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành danh mục hàng hóa miễn thuế nhập khẩu

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện ...

Mai An