|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đánh giá Tesla Model 3: Chiếc xe 'gánh trên vai' hoài bão của Elon Musk - Phần 2

11:22 | 13/02/2018
Chia sẻ
Ở phần trước, chúng ta đã có được một số đánh giá của đội ngũ chuyên gia tạp chí Roadtrack về kiểu dáng và khả năng tăng tốc của mẫu xe Tesla Model 3. Phần này sẽ tiếp tục với khả năng vận hành. 

Bạn đọc có thể xem thêm phần 1 tại đây

Khả năng vận hành

Khi di chuyển trên những con đường mòn xung quanh núi, vô lăng của Tesla Model 3 mang đến cho tài xế nhiều bất ngờ thú vị nhờ sự chắc chắn và phản hồi ấn tượng. Mẫu xe mới Tesla Model 3 chỉ nặng 1.725 kg, nhẹ hơn "người anh em" Model S 500 kg với toàn bộ khối lượng pin nằm dưới sàn. Chính vì thế Model 3 có khả năng vào cua ổn định.

Chỗ ngồi của lái xe cách xa trục trước, phía sau một bảng điều khiển tối giản đặc biệt và được đặt ở một vị trí hoàn hảo để cảm nhận vòng xoay của xe. Hệ thống treo linh hoạt, không mang đến cảm giác quá căng hoặc quá xóc ngay cả khi di chuyển trên những con đường nứt nẻ.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 2
Nặng 1.725 kg với pin được đặt dưới sàn, Tesla Model 3 có khả năng vào cua ổn định.

Hiện tại tất cả các mẫu xe Model 3 đều là các phiên bản Long Range truyền động bốn bánh trang bị động cơ 271 HP ẩn giữa các bánh sau. Cũng giống như mọi mẫu xe Tesla khác, Model 3 có một độ bám đường đầy điềm tĩnh, đẩy công suất xuống 4 bánh xe ngay lập tức mà người lái khó có thể kịp cảm nhận. Phanh tái tạo có khả năng xử lý nhiều tình huống, với bàn đạp tuyến tính vững chắc điều khiển phanh đĩa dự phòng.

Khi di chuyển trên đường, Model 3 mang đến cảm giác đặc biệt. Vô lăng, bướm ga và khung gầm gần như cân bằng hoàn hảo. Tầm nhìn phía trước rộng mở, bảng điều khiển thấp, kính chắn gió cao và cột A có kích thước nhỏ khiến tài xế dễ vào cua. Những con đường núi uốn khúc càng chứng minh được sự gắn kết động lực học và tinh tế đến từng chi tiết trên chiếc xe này.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 2
Khi di chuyển quá nhanh, bộ lốp trên Tesla Model 3 có thể tạo nên những tiếng động lớn.

Trải nghiệm lái xe gắn kết, thân thiện khiến cho bất cứ ai cũng muốn ngồi sau tay lái Tesla Model 3. Nó tươi vui, quyến rũ nhưng lại không yêu cầu khách hàng phải hy sinh sự thỏa mái hay tiện dụng.

Có vẻ như tính chất “lái xe thú vị” không phải là một chiêu bài tiếp thị bởi Tesla không xây dựng Model 3 như một chiếc xe hiệu suất mặc dù có lời đồn đoán rằng một phiên bản hiệu suất cao sắp ra mắt. Bánh xe 19 inch tùy chọn bọc trong bộ lốp Continental bốn mùa phát ra những tiếng động mạnh khi lái xe tăng tốc quá nhanh. Nhưng dưới giới hạn đó, thì niềm vui hiển hiện trên từng chi tiết của chiếc xe này, bắt nguồn từ trung tâm trọng lực ngầm và khả năng tăng tốc nhanh của hệ thống truyền động điện.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 2
Mặc dù khá thú vị, song Tesla Model 3 vẫn có những vết sơn không đều màu.

Tesla Model 3 được trang bị 7 camera, 12 cảm biến siêu âm và ra đa hướng về phía trước để hỗ trợ các nhu cầu nâng cấp phần mềm trực tuyến trong tương lai của công nghệ tự động. Phiên bản hiện tại của hệ thống lái tự động hoạt động tốt và đội ngũ chuyên gia Roadandtrack không thấy cần thiết phải phàn nàn về tính năng này.

Khi các làn đường phân định rõ nét, tài xế dễ dàng lái xe chạy theo đuôi phương tiện đi trước ở một tốc độ hoặc khoảng cách định sẵn. Nếu tài xế không giám sát vô lăng đủ lâu, góc phía trên bên trái của màn hình trung tâm sẽ nhấp nháy màu xanh để thu hút sự chú ý của họ. Nếu tài xế tiếp tục tảng lờ, họ sẽ “bị cấm vận” khỏi chương trình lái tự động cho đến lần khởi động tiếp theo.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 2
Nội thất tinh giản, hướng đến công nghệ tương lai.

Autopilot vẫn mang đến cảm giác Model 3 di chuyển quá sát vào những chiếc xe tải ở làn bên cạnh giống như trên một số mẫu xe khác cũng trang bị công nghệ này, nhưng nhìn chung thì Autopilot trên Tesla Model 3 vẫn đủ khả năng trợ giúp cho các tài xế để họ có thể thảnh thơi khi di chuyển. Ngoài ra, hành khách cũng sẽ ngạc nhiên khi nhận thấy họ làm quen với hệ thống này nhanh như thế nào.

Tuy nhiên, màn hình trung tâm lại mang đến đôi chút khó khăn cho tài xế. Họ có thể dễ dàng nhìn về phía bên phải màn hình để theo dõi đồng hồ công tơ/tốc độ. Tuy nhiên, để sử dụng các tính năng khác, Tesla Model 3 yêu cầu khách hàng phải ghi nhớ vị trí của các thư mục điều khiển trong màn hình trung tâm.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 2
Hệ thống Auto Pilot trên Tesla Model 3 được các chuyên gia của tạp chí Roadtrack đánh giá tốt.

Một bên đèn chạy ban ngày mờ hơn bên còn lại. Những kẽ hở giữa các tấm ốp thân xe, đặc biệt xung quanh cửa ra vào khá rộng và không nhất quán. Sơn ngoại thất có một số lỗi mờ và không đều màu ở cửa lái. Điều mỉa mai sâu sắc ở đây là, Tesla lắp ráp những chiếc xe hơi của hãng trong nhà máy NUMMI, một cơ sở từng được vận hành chung giữa GM và Toyota trong một nỗ lực để chuyển giao quy trình kiểm soát chất lượng Nhật Bản và dung sai chặt chẽ đến các nhà sản xuất xe hơi Mỹ.

Ngoài ra, còn một số bộ phận trên Tesla Model 3 vẫn chưa thực sự xuất sắc. Chẳng hạn như đèn tín hiệu nháy không đều và quá nhanh, giống như một bóng đèn sợi đốt bị thiếu mạch. Tuy nhiên Tesla nói rằng vấn đề này sẽ được sửa chữa bằng cách nâng cấp phần mềm sau khi đội ngũ Roadandtrack trả lại chiếc xe.

Kết luận

Model 3 chứng minh rằng Tesla đang suy nghĩ vượt lên trên các giới hạn của Model S và Model X. Khi bước chân ra khỏi Model 3, hành khách sẽ nhanh chóng nhận ra rằng S và X chỉ là “những điểm trung chuyển” được thiết kế để lôi cuốn con người vào tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

danh gia tesla model 3 chiec xe ganh tren vai hoai bao cua elon musk phan 2
Tesla Model 3 là mẫu xe được kỳ vọng làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về những chiếc xe điện.

Với Model 3, Tesla cuối cùng đã sẵn sàng từ bỏ lưới tản nhiệt giả và một bảng đồng hồ định hướng người lái truyền thống. Và sẽ mất nhiều năm để nhận ra liệu Tesla có thành công trong cuộc cách mạng phổ biến xe điện đến người dùng hay không, nhưng chắc chắn Model 3 là chiếc xe phù hợp với nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, ước mơ trên đòi hỏi khả năng sản xuất với số lượng lớn đi kèm yêu cầu chất lượng cao mà một “người chơi mới” như Tesla lại chưa nắm vững. Nhưng nếu hãng xe này tìm ra một bí quyết để thực hiện thành công nhiệm vụ khó khăn trên, xe điện sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới.