|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đang ở mốc vàng son, Nawaplastic toan tính gì khi thoái vốn Nhựa Tiền phong?

10:49 | 22/09/2017
Chia sẻ
Năm 2017, cổ phiếu NTP của CTCP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong đang ở vùng giá cao nhất kể từ khi niêm yết đến nay. Cùng với đó là kế hoạch nới room ngoại, thoái vốn của SCIC… Thế nhưng động thái từ The Nawaplastic Industries (Saraburi) Co.,Ltd mới đây cho hay sẽ thoái toàn bộ 23,84% vốn tại NTP gây không ít bất ngờ cho nhà đầu tư. Đây là tỷ lệ mà nhà đầu tư Thái Lan đã nắm giữ trong suốt hơn 4 năm qua, kể từ ngày 20/3/2013.

Nawaplastic từ bỏ hy vọng nắm quyền kiểm soát Nhựa Tiền phong?

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Cổ phiếu NTP đang ở vùng cao nhất trong lịch sử niêm yết hơn 10 năm qua, vị thế của NTP nay cũng đã rất khác xưa...

Ngày 15/3/2012, bằng việc mua vào hơn 9,8 triệu cổ phiếu NTP, The Nawaplastic Industries trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu trên 22% một trong hai doanh nghiệp nhựa hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Trần Bá Phúc - Chủ tịch Hội đồng quản trị NTP từng đoán Nawaplastic gom cổ phiếu NTP thông qua giao dịch thoả thuận trên thị trường với người bán chủ yếu là các công ty quản lý quỹ. Ông Phúc phỏng đoán, nhà đầu tư Thái Lan này phải mua với giá gần 60.000 đồng/cp vào thời điểm giá trên thị trường chỉ dao động khoảng 45.000 – 47.000 đồng/cp.

Lãnh đạo Saraburi cũng mạnh mẽ tuyên bố vào năm 2012 rằng sẽ nâng sở hữu tại hai doanh nghiệp ngành nhựa vật liệu xây dựng là Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) và NTP lên 49%. Đến năm 2013, Nawaplastic nâng sở hữu lên 23,84% và bắt đầu đưa người vào Hội đồng quản trị của NTP.

BMP chiếm 20% thị phần cả nước và 50% thị phần miền Nam, NTP chiếm 70% thị phần tại khu vực phía Bắc. Nhiều lo ngại dấy lên việc người Thái sẽ thâu tóm những doanh nghiệp nòng cốt của ngành rồi từ đó đánh mất đi những thương hiệu Việt bấy lâu nay.

Tuy nhiên để đạt được tỷ lệ sở hữu trên, Saraburi buộc phải đạt được thỏa thuận mua lại cổ phần với các cổ đông còn lại của NTP, trong đó phải kể đến SCIC và một số nhà đầu tư khác. Kết quả là từng sau khi nâng sở hữu NTP lên 23,84% vào tháng 3/2013 thì The Nawaplastic Industries vẫn không thay đổi tỷ lệ sở hữu này.

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Cơ cấu cổ đông NTP và BMP đến 31/12/2016. (Biểu đồ: AD tổng hợp).

SCIC nhiều năm qua không động tĩnh gì đến việc thoái vốn hai ông lớn ngành nhựa này, mãi đến gần đây mới công bố dự kiến thoái vốn nhưng cũng chưa cho biết rõ sẽ thoái bao nhiêu. BMP đã chính thức được nới room ngoại lên 100%, trong khi đó NTP đã được cổ đông thông qua việc nới room. Rất nhiều cơ hội cho việc gia tăng sở hữu của Nawaplastic, nhưng rốt cuộc người Thái lại bất ngờ buông "con gà đẻ trứng vàng" này…

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Vốn điều lệ NTP từ khi niêm yết đến nay. (Biểu đồ: AD tổng hợp).

Trong một báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC) cho rằng Nawaplastic có vẻ đã từ bỏ hy vọng nắm quyền kiểm soát NTP, việc thoái vốn của Nawaplastic sau hơn 5 năm đầu tư có khả năng ở mức sát với thị giá hiện tại.

Tính đến nay, sau hơn 10 năm niêm yết (từ ngày 11/12/2006), cổ phiếu NTP đã tăng 380%. Đỉnh niêm yết của NTP là hồi đầu tháng 10 năm ngoái khi đạt gần 70.000 đồng/cp (đã điều chỉnh), hiện NTP cũng đang ở trong những vùng gần đỉnh với mức 69.000 đồng/cp.

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Diễn biến cổ phiếu NTP kể từ khi niêm yết đến nay (biểu đồ điều chỉnh - Nguồn: VNDirect).

Nawaplastic lời bằng lần?

Giai đoạn 2012-2013 khi Nawaplastic tích cực gom cổ phiếu NTP, thị giá NTP (đã điều chỉnh) dao động trong khoảng 11.000 - 18.000 đồng/cp. Chưa cần kể việc cổ tức liên tục qua các năm, xét chênh lệch về giá mua bán có thể thấy Nawaplastic không hề lỗ trong khoản đầu tư này, nếu không nói là lời bằng lần. Ước tính nếu bán toàn bộ 21,3 triệu cổ phiếu NTP với giá 69.000 đồng/cp, Nawaplastic có thể thu về 1.470 tỷ đồng.

Động thái của Nawaplastic diễn ra chỉ vài ngày sau vụ hỏa hoạn tối 18/9 làm thiệt hại sơ bộ 20 cuộn ống sản phẩm với giá trị thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Nguyên nhân hiện chưa được xác định.

Theo thông báo, Nawaplastic sẽ thoái vốn NTP thông qua giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh. Nhưng với thanh khoản bình quân một năm nay của NTP hơn 20 nghìn đơn vị/phiên, đột biến nhất cũng chỉ đạt khoảng 165 nghìn đơn vị, liệu Nawaplastic có đủ sức bán 21,3 triệu cổ phiếu NTP trong thời gian từ ngày 25/9 đến 20/10/2017. Chưa có xác nhận về người mua nhưng theo HSC thì đang có danh sách một số nhà đầu tư tiềm năng.

"Gà vẫn sẽ còn đẻ trứng vàng"

Không thể phủ nhận vai trò của Nawaplastic kể từ khi xuất hiện tại NTP. Giai đoạn 2011-2016, NTP tăng trưởng tài sản bình quân 17%/năm, doanh thu 12%, lợi nhuận hơn 8%/năm. Trong đó mức tăng đáng kể nhất là 2014, tức sau khi Nawaplastic đưa người vào Hội đồng quản trị NTP.

Các chỉ số kinh doanh cho thấy bình quân giai đoạn 2011-2016 EPS đạt 5.860 đồng, ROA và ROE lần lượt đạt 15% và 26%, đều trên mức trung bình của ngành.

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
ROA và ROE giai đoạn 2011-2016 của NTP. (Biểu đồ: AD tổng hợp).

Tính đến 30/6/2017, tổng tài sản của NTP đạt 3.757 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2013 và tăng thêm 10% so với đầu năm nay. Vốn chủ sở hữu đạt 1.933 tỷ đồng, tăng hơn 5% so đầu năm. Doanh thu nửa đầu năm nay đạt 2.053 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 202 tỷ đồng, đều tăng trưởng so với cùng kỳ và đạt lần lượt 42% và 45% kế hoạch năm.

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu NTP giai đoạn 2011-6T/2017. (Biểu đồng: AD tổng hợp).
dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Doanh thu, lợi nhuận và EPS của NTP giai đoạn 2011-6T/2017. (Biểu đồ: AD tổng hợp).
dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Cổ tức và P/E của NTP giai đoạn 2011-2016. (Biểu đồ: AD tổng hợp).

Báo cáo của Chứng khoán FPT (FPTS) đánh giá động lực chính cho tăng trưởng của ngành nhựa vật liệu xây dựng đến từ sự phục hồi của bất động sản và nhu cầu xây dựng dân dụng, hạ tầng gia tăng. Động lực tăng trưởng ống nhựa PVC dân dụng của NTP cùng BMP đến từ tăng trưởng nhà ở.

Khác biệt ở chỗ BMP sử dụng nguyên liệu PVC sản xuất trong nước trong khi NTP nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài, giá PVC thế giới nhạy cảm hơn với giá dầu thô so với PVC sản xuất trong nước. Chính NTP cũng nhìn nhận đây là một trong những thách thức của công ty. Song song đó là làn sóng thâu tóm của doanh nghiệp ngoại, cạnh tranh giữa doanh nghiệp nội.

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Cơ cấu nhập khẩu của Việt Nam và biến động giá hạt nhựa với giá dầu. (Nguồn: VCBS).

Tuy nhiên NTP đứng trước không ít cơ hội như quy hoạch phát triển ngành nhựa, cơ cấu ngành sẽ giảm nhựa gia dụng và bao bì, gia tăng thị phần nhựa xây dựng từ 18% (2015) lên 25% (2020) và đến 27% (2025).

Bên cạnh đó, nhu cầu xây dựng nhà ở và hạ tầng tăng lên thúc đẩy ngành nhựa xây dựng phát triển. Từ 2016-2020, nhu cầu cửa/cửa sổ ước sẽ tăng trung bình mỗi năm 42,8 triệu m2. Với thị phần hiện tại của hệ thống cửa nhựa đạt 35%, dự kiến nhu cầu cửa nhựa mỗi năm sẽ tăng trung bình 14,9 triệu m2.

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Với 4 nhà máy tại Hải Phòng, Nghệ An, Bình Dương và Vientiane năng lực sản xuất khoảng 120.000 tấn mỗi năm, sản phẩm NTP đã có mặt ở khắp các tỉnh thành Việt Nam và mở rộng sang Lào, Campuchia. (Nguồn: NTP).

Hội đồng quản trị NTP hiện còn 1 thành viên hội đồng quản trị đến từ Nawaplastic là ông Sakchai Patiparnpreechavud, cá nhân ông không nắm giữ cổ phiếu nào.

The Nawaplastic Industries (Saraburi) là công ty chuyên sản xuất và phân phối ống nhựa PVC do Thai Plastic and Chemicals PCL (TPC) nắm 100% cổ phần. TPC nắm 50% thị phần nhựa Thái Lan và sở hữu nhiều công ty ngành nhựa khác của Việt Nam.

Cổ đông lớn nhất của TPC là Tập đoàn Siam Cement (SCG) với sở hữu hơn 90% cổ phần của TPC. SCG đã tiến hành loạt thương vụ M&A với tham vọng thâu tóm ngành vật liệu xây dựng Việt Nam như Xi măng Bửu Sơn, Gạch men Prime Group trị giá 240 triệu USD), bao bì Alcamax Packaging trị giá 480 tỷ đồng.

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong
Sơ lược cơ cấu sở hữu của Siam Cement Capital (SCC) tại BMP và NTP. (Nguồn: FPTS).
dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong Thành viên HĐQT Đặng Quốc Dũng rót hơn 280 tỷ đồng gom 4,2 triệu cổ phiếu NTP

Ông Đặng Quốc Dũng cùng vợ Lê Thị Thúy Hải đang nắm trong tay gần 14 triệu cổ phiếu Nhựa Tiền Phong.

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong Lý do Sekisui Chemical rót vốn vào Nhựa Tiền Phong Miền Nam là gì?

Công ty Sekisui Chemical của Nhật Bản (Tập đoàn Sekisui) đã ký kết hợp tác toàn diện và cổ đông chiến lược với CTCP Nhựa ...

dang o moc vang son nawaplastic toan tinh gi khi thoai von nhua tien phong MaritimeBank, Bảo hiểm Bảo Minh, FPT, Nhựa Tiền Phong nằm trong danh sách thoái vốn 2017 của SCIC

MaritimeBank, Bảo hiểm Bảo Minh, FPT, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh nằm trong danh sách thoái vốn 2017 của SCIC.

Ánh Dương