Dạng video thay đồ, khoe nội y trên YouTube giúp chủ kênh kiếm hàng chục nghìn USD tràn từ Hàn Quốc sang Việt Nam
Trên nền tảng chia sẻ video YouTube, không thiếu những ý tưởng mới, độc lạ được các nhà sáng tạo nội dung nghĩ ra để thu hút người xem, tạo ra những lượt view khủng biến họ thành các kênh YouTube triệu "sub". Kéo theo xu hướng đó là rất nhiều nội dung phản cảm cũng lần lượt xuất hiện để đáp ứng nhu cầu "câu view".
Dĩ nhiên, YouTube có những tiêu chuẩn và chính sách riêng nhằm hạn chế các dạng nội dung như vậy. Thế nhưng, bằng cách nào đó, một số nhà sáng tạo nội dung vẫn có cách để lách luật và sản xuất những nội dung có nhiều hình ảnh phản cảm.
Tràn lan video nội dung "thay đồ"
Là một xu hướng nội dung khá mới trên YouTube ở Hàn Quốc, các kênh như Eunji Pyoapple, SoshinTV... nổi lên với loạt video gợi ý cách phối đồ hợp thời trang, theo đủ phong cách của những ngôi sao nổi tiếng xứ Kim Chi...
Tuy nhiên, ở các video này, người sáng tạo nội dung sẽ thực hiện việc phối và thay quần áo ngay trước ống kính, cho người xem nhìn toàn bộ quá trình. Chỉ xuất hiện với nội y, những cô gái này không hề có một chút ngại ngần, thậm chí là cực kỳ tự tin tương tác với người xem.
Theo chính sách của YouTube, nội dung khiêu dâm nhằm mục đích thỏa mãn tình dục không được phép xuất hiện trên nền tảng. Việc đăng nội dung khiêu dâm có thể khiến nội dung bị xóa hoặc bị chấm dứt kênh và giới hạn độ tuổi người xem. Nếu xét về các điều khoản, những nữ YouTube làm nội dung thời trang lookbook có thể không vi phạm nhưng ở khía cảnh giới hạn độ tuổi thì hoàn toàn khác.
Cụ thể, YouTube đã liệt kê các nội dung cần phải giới hạn độ tuổi như sau: Đối tượng được mô tả có đang ở tư thế chủ ý khiêu dâm người xem; ngôn ngữ dùng trong video có phản cảm và/hoặc có tính chất đồi trụy; hành động của đối tượng trong video có ám chỉ rằng họ sẵn sàng tham gia vào hoạt động tình dục (ví dụ như hôn, nhảy múa khêu gợi hoặc mơn trớn); quần áo của nhân vật thường không chấp nhận được trong ngữ cảnh công cộng thông thường (ví dụ như quần áo lót).
Tuy nhiên, việc khoe thân thể với nội y của các nữ YouTuber lại không hề bị YouTube chú ý vì đây là nội dung liên quan đến thời trang. Song, như đã nói ở trên, hành động mặc đồ lót và nhảy nhót với tư thế gợi cảm phải giới hạn độ tuổi, vậy mà rất ít kênh thực hiện điều này cho video của mình.
Từng là một người mẫu nổi tiếng của tạp chí Maxim Hàn Quốc và còn là một streamer trên nền tảng Twitch, Eunji chuyển sang làm YouTube và nội dung sản xuất của cô thường là các video thời trang lookbook, chính đây là mảng nội dung đưa về cho cô người mẫu những video triệu view.
Thế nhưng, nếu chỉ sản xuất video dạng lookbook thông thường thì Eunji khó lòng mà đạt được những con số khủng như vậy. Trong các đoạn video của Eunji, nữ YouTuber thường có những hành động khoe thân thể lộ liễu và phản cảm. Thậm chí, khác với những người đang cùng làm nội dung này khi chỉ đặt một góc máy quay, Eunji rất biết cách tận dụng các cảnh quay đặc tả vào những vị trí nhạy cảm để thu hút người xem.
Video của Eunji (trái) thường lạm dụng nhiều các cảnh thay đồ, khác hẳn với những YouTuber khác có cùng nội dung (Ảnh: Chụp màn hình).
Đặc biệt, số lượt view của kênh Eunji đều đến từ loạt video thời trang của cô. Với những nội dung này, hầu như nữ YouTuber đều đạt con số triệu view, cao nhất là 11 triệu lượt xem với sự cố mắc kẹt trong chiếc váy khiến cô gái phải thay đổi nhiều tư thế mới cởi bỏ được, và chuỗi hành động đó đều được đưa hết lên hình, tới tận mắt người xem của Eunji.
Theo Social Blade, kênh củ Eunji thành lập từ năm 2018, tổng view lên tới 127 triệu, số video về quần áo thời trang hiện có mặt trên kênh là 13. Mỗi tháng kênh có thể đẻ tối đa khoảng 30.900 USD doanh thu và 370.400 USD hàng năm.
Một YouTube xứ Hàn nổi tiếng với phong cách sexy khác là Kim Sun Young cũng từng kiếm về hơn 7 triệu view khi đăng tải clip dạy thay quần áo trong ô tô. Trong video của mình Kim Sun Young đã thể hiện khả năng thay quần áo nhanh và khéo léo trong không gian hẹp như ô tô. Song, kéo theo đó là loạt hành động đủ khiến ai xem cũng phải "đỏ mặt".
Video thay quần áo trong ô tô cũng chính là video nhiều lượt xem nhất trên kênh của nữ YouTuber này. Dĩ nhiên, Kim Sun Young cũng tích cực làm thêm những nội dung tương tự, khác với loạt video chỉ thu về vài chục nghìn lượt xem trước đó.
Những nội dung tương tự du nhập vào Việt Nam
Với một nội dung hút view như vậy, dĩ nhiên, các nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam cũng không bỏ lỡ và ngay lập tức bắt trend. Lê Bống - một TikToker nổi tiếng cũng từng đăng tải video với nội dung gợi ý thời trang tương tự. Sáng tạo hơn chút, YouTuber Linh Miu thì làm về "thử thách thay 50 bộ đồ trong vòng 15 phút.
YouTuber Việt Nam nhanh chóng bắt trend (Ảnh chụp màn hình)
Sáng tạo là vô bờ bến và các YouTube đều hiểu rõ ý nghĩa của việc đưa tới nội dung hay, chất lượng, độc lạ. Tuy nhiên, đôi khi họ lại bỏ ngoài tai những quy chuẩn cộng đồng để bất chấp thực hiện nhiều nội dung phản cảm nhằm phục vụ mục đích câu view.
Những nội dung phản cảm lách luật (Ảnh: Chụp màn hình).
Ở hình bên trái là Pong Kitchen, một YouTuber đến từ Việt Nam, chuyên sản xuất các dạng nội dung liên quan đến ẩm thực, nấu ăn. Song, điều đáng nói là cô gái này luôn xuất hiện khi lên hình với những bộ đồ hở hang, phản cảm. Trong một bài phỏng vấn trên kênh của mình, Pong từng chia sẻ cô thậm chí chỉ mặc mỗi một lớp đồ bên ngoài và không mặc nội y.