|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đặng Lê Nguyên Vũ: ‘Không thể thực hiện sách lược của Trung Nguyên bằng tầm nhìn con buôn!’

13:16 | 25/02/2019
Chia sẻ

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhấn mạnh sách lược của Trung Nguyên đòi hỏi hai nền tảng là trí và tâm, nên tầm nhìn của một con buôn không thể thực hiện việc đó.
dang le nguyen vu khong the thuc hien sach luoc cua trung nguyen bang tam nhin con buon Phó TGĐ FPT: Xin đừng bình luận, phán xét, khen hay chê Đặng Lê Nguyên Vũ!

Tại phiên toà ly hôn giữa hai vợ chồng Trung Nguyên diễn ra vào ngày 21/2, một đoạn video đã ghi lại cuộc “thuyết giảng” dài 4 phút của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nói về sách lược phát triển của Tập đoàn Trung Nguyên.

“20 năm nay, Trung Nguyên không còn tính mới. Phải xác định đây là giai đoạn đầu tư, không phải giai đoạn khai thác thương hiệu", ông nói.

Vua cà phê nhận định Trung Nguyên phải cấu trúc trong giai đoạn đầu tư, đưa về một hệ quy chiếu khác biệt, đặc biệt, duy nhất. Tầm nhìn ấy đòi hỏi sự đào luyện con người và thay đổi công nghệ, thậm chí xử lý lại nguyên liệu.

Trong giai đoạn đầu tư, ông muốn chi 10% doanh thu cho hoạt động marketing. Hiện nay, Trung Nguyên dự kiến doanh thu 5.000 tỉ/năm, nên có thể trích ra 10-15% (500 tỉ) để dùng vào việc khác, thay vì dùng cho chiết khấu như buôn bán bình thường.

Vị doanh nhân 47 tuổi lấy ví dụ về các siêu xe mà Trung Nguyên sử dụng cho hành trình phát sách xuyên Việt của Trung Nguyên. Theo ông, dù tập đoàn chi 500, 700 hay 1.000 tỉ để mua các siêu xe thì chúng luôn là tài sản hiện hữu chứ không mất.

"Đó là sự thông minh! Đó là trí tuệ! Chứ không phải chiết khấu cho các sự kiện, sau đó biến mất", ông lập luận.

Quan điểm của ông là nếu bà Thảo muốn có tiền, bà nên lui về phía sau để ông đưa Trung Nguyên đúng với tầm nhìn mà ông đã vạch ra gần chục năm về trước.

Với tầm nhìn mà ông vạch ra, một học thuyết cà phê cùng với những giao sư khắp nơi, bao gồm Trung Đông, triết đạo Trung Nguyên cà phê sẽ hình thành. Thực ra đó là một quyển sử cà phê, từ khi nó hình thành đến lưu thông, ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống. Trên nền tảng đó, Trung Nguyên mới hoạch định cái thứ mà họ có thể tạo ra sự khác biệt, đặc biệt và vươn xa.

"Muốn đạt mục tiêu ấy, phải có phải có hai nền tảng: trí và tâm. Không thể thực hiện sách lược của Trung Nguyên bằng một tầm nhìn con buôn như vậy! Cái đó hình thành gần 10 năm rồi, sao chưa đi vào cuộc sống? Trung Nguyên bây giờ không có cái gì mới", ông Vũ nhấn mạnh.

Ông chủ Trung Nguyên kể rằng ông khuyên bà Thảo lui về hậu trường để ông dẫn dắt Trung Nguyên tới sứ mệnh mới, nhưng bà không đồng ý rồi gây rắc rối, phá hỏng mọi thứ.

"Không ai ngỗ ngược như vậy hết", ông cáo buộc bà Thảo.

dang le nguyen vu khong the thuc hien sach luoc cua trung nguyen bang tam nhin con buon
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên toà xét xử ly hôn ngày 21/1. Ảnh: Zing.

Theo giải thích từ phía Đặng Lê Nguyên Vũ, Trung Nguyên bản chất từ lúc hình thành đến nay, luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội. Các doanh nghiệp trẻ hình thành cũng nhờ vai trò tiên phong, khởi xướng, thúc đẩy của Trung Nguyên.

"Nếu một người có tầm sẽ hiểu kinh tế bản chất là kinh bang tế thế. Mình phụng sự cộng đồng bằng trách nhiệm, bằng trái tim thì cộng đồng sẽ có cảm tình gián tiếp và sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm của mình. Doanh nghiệp không nên khuyến mãi hết đợt này đến đợt khác. Hết khuyến mại là hết", ông giải thích thêm.

Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng những chương trình như vậy phải liên thông nhiều kiến thức, tuy gián tiếp nhưng bền vững. Trong bối cảnh các Tập đoàn cà phê nước ngoài đã tấn công vào Việt Nam, ông cho rằng Trung Nguyên cần một nền tảng mới để đứng vững tại quê nhà và vươn xa trên phạm vi toàn cầu.

Xem thêm

Tuệ An