|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đang lâm vào thảm cảnh, nhưng có lẽ Apple sẽ không giảm giá iPhone

10:00 | 08/01/2019
Chia sẻ
Giá điện thoại iPhone tăng nhanh trong vài năm gần đây và giới phân tích nhận định Apple nên giảm giá iPhone nếu hãng muốn đạt mục tiêu về doanh thu.
dang lam vao tham canh nhung co le apple se khong giam gia iphone Cơn bĩ cực của Apple phát sinh từ việc hàng triệu dân Mỹ 'lười' mua iPhone mới

Apple liên tục đạt mục tiêu doanh thu trong 16 năm. Vì thế, khi hãng thừa nhận không đạt mục tiêu doanh thu trong quý 4 năm 2018, ngay lập tức thị trường chứng khoán chao đảo. Ban lãnh đạo Apple nêu hàng loạt lý do khiến họ không đạt mục tiêu doanh thu, trong đó nguyên nhân chính là doanh số phiên bản iPhone mới tại Trung Quốc giảm do kinh tế chững lại và chiến tranh thương mại với Mỹ. Sự tăng giá của USD, nguồn cung giảm, chính sách trợ giá thấp hơn từ nhà mạng cũng gây tổn hại cho doanh thu Apple, theo Business Insider.

Giá điện thoại iPhone đang tăng nhanh

Song công chúng không thấy Tim Cook, tổng giám đốc Apple, nhắc tới một sự thật: Giá iPhone đã tăng. iPhone XR, phiên bản rẻ nhất của Apple trong năm 2018, có giá cao hơn 7% so với iPhone 8 - phiên bản đắt nhất trong năm 2017. Phiên bản iPhone XS Max là mẫu điện thoại đắt nhất lịch sử, với giá từ 1.100 USD tới 1.459 USD.

dang lam vao tham canh nhung co le apple se khong giam gia iphone
Giá trung bình của các phiên bản iPhone đang tăng theo từng năm. Ảnh: ABC News.

Những người hâm mộ "Táo khuyết" nhìn ra một cách cực kỳ đơn giản để chấm dứt cơn bĩ cực của Apple và tăng doanh số: Hạ giá điện thoại iPhone. Giá iPhone ở Mỹ đang ở mức cao hơn trước đây, và chúng càng đắt hơn ở nước ngoài do đồng USD mạnh hơn kết hợp với một số nhân tố khác. Nếu quy đổi theo tỷ giá hiện nay, giá của điện thoại iPhone XS ở Trung Quốc là 1.220 USD, trong khi giá của chúng chỉ là 999 USD ở Mỹ.

Nicolas Baratte và Cherry Ma, hai nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu thị trường CLSA tại Hong Kong, nhất trí rằng giá bán cao đối với điện thoại iPhone là nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu của iPhone không đạt kỳ vọng.

Giảm khả năng cạnh tranh vì tăng giá

"Mặc dù Apple đổ lỗi cho kinh tế Trung Quốc và chiến tranh thương mại, chúng tôi cho rằng nguyên nhân chủ yếu là Apple nâng giá điện thoại trong khi cấu hình của chúng không hấp dẫn người tiêu dùng, cộng với mức độ cạnh tranh của các nhà sản xuất điện thoại khác ở cả Trung Quốc lẫn châu Âu. Chẳng hạn, dòng điện thoại P và Mate của Huawei có giá chỉ bằng 50-70% so với những phiên bản iPhone dù chúng có cấu hình tương đương", Baratte và Ma lập luận.

dang lam vao tham canh nhung co le apple se khong giam gia iphone
Ông Tim Cook đang lẩn tránh một thực tế là giá điện thoại iPhone đang tăng dần theo thời gian. Ảnh: Entrepreneur

Chiến lược tăng giá iPhone của Apple đang diễn ra quá "hung hãn". 618 USD là giá bán trung bình của iPhone trong quý III năm 2017. Nhưng chỉ một năm sau, con số đó tăng lên 793 USD. Một nhà nghiên cứu của tổ chức D.A. Davidson nhận định Apple chủ trương tăng giá bán để bù đắp mức giảm doanh số.

"Vấn đề là Apple đang tăng giá quá nhanh", nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Không ai biết Apple có ý định giảm giá bán trung bình trong năm 2019 hay không. Sự tăng giá của đồng USD và triển vọng kinh tế không sáng sủa có thể khiến người tiêu dùng mua những điện thoại iPhone cũ, không được quảng cáo rầm rộ và thậm chí không được phép bán tại Đức, Trung Quốc do tranh chấp sở hữu trí tuệ với tập đoàn Qualcomm.

Người ta chưa bao giờ thấy Apple đặt trọng tâm vào giá trong những chiến dịch tiếp thị. Nhưng bây giờ, video quảng cáo hãng nhấn mạnh vào giá bán của iPhone XR và hãng hô hào mọi người đổi iPhone cũ để mua phiên bản mới.

Số lượng người dùng iPhone tiếp tục tăng

Một số điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của Apple gồm các dịch vụ trực tuyến, phụ kiện (AirPod, Apple Watch), máy tính Mac. Chúng đều đạt doanh thu kỷ lục với mức tăng trưởng 19%. Nhưng chúng đều cần điện thoại iPhone. Không mua iPhone, người dùng không thể sử dụng AirPod và Apple Watch, Máy tính xách tay Mac cũng chỉ hoạt động hiệu quả nhất khi kết hợp với iPhone.

Đó là lý do Apple nhấn mạnh rằng số lượng người dùng iPhone vẫn tiếp tục tăng.

dang lam vao tham canh nhung co le apple se khong giam gia iphone
Biểu đồ cho thấy giá điện thoại iPhone tăng liên tục từ năm 2010. Nguồn: Apple.

"Số lượng người sử dụng iPhone đã đạt mức cao nhất trong lịch sử - với con số hơn 100 triệu trong 12 tháng", ông Tim Cook viết như vậy trong thư dành cho các nhà đầu tư hôm 2/1.

Nếu Apple muốn tăng doanh thu từ dịch vụ số như họ từng cam kết hồi tháng 11 năm ngoái, họ cần tăng số người sử dụng iPhone. Để đạt mục tiêu đó, tung ra điện thoại giá rẻ là một giải pháp khả thi.

Hiện tại, Apple chưa có một phiên bản điện thoại giá rẻ để khai thác những thị trường mới nổi. Song có lẽ Apple sẽ không bao giờ lấp đầy khoảng trống thị trường mới nổi bằng điện thoại giá rẻ, bởi đó là chiến lược lâu dài của họ.

Xem thêm

Nhạc Dương