Đăng ký luồng xanh chính ngạch doanh nghiệp bị trả lại 8 lần, đi 'cửa sau' vài giờ đã có giấy thông chốt
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong thời gian từ ngày 24/7 đến ngày 16/8, đã tiếp nhận đề nghị xác nhận "luồng xanh" đối với 98.828 phương tiện. Trong đó, xác nhận đạt 40.347 xe, có 59.095 xe không đạt và 758 xe đang chờ duyệt.
Các loại phương tiện được cấp "luồng xanh" chủ yếu là xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng có lộ trình đi qua thành phố và xe chở hàng hóa thiết yếu cho TP Hà Nội.
Tuy nhiên, có thông tin cho rằng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa đăng ký được khiến hàng hóa tắc đường, ảnh hưởng đến việc cung ứng và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, hiện luồng xanh chủ yếu cấp cho các xe vận tải. Nhưng với doanh nghiệp nhỏ, đơn vị đầu mối chủ yếu giao bằng xe máy, loại xe này chưa có giấy nhận diện luồng xanh cho phương tiện.
Trước đó, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cũng ghi nhận phản ánh rằng thương lái không thể đi từ xã tới xã, thậm chí có thương lái đi mua mà không về được. "Sở NN&PTNT đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải tạo điều kiện nhưng vẫn chưa được vì số lượng quá lớn. Do đó, chúng tôi kiến nghị bỏ giấy chứng nhận phương tiện, bỏ luồng xanh để doanh nghiệp lưu thông tự do và chỉ kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo nguyên tắc 5K".
Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, theo phản ánh từ Sức khoẻ & Đời sống, một số cá nhân/tổ chức đã có dấu hiệu lợi dụng đăng ký "luồng xanh" để trục lợi. Cụ thể, ngay sau khi TP Hà Nội triển khai cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QR để ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" vận tải toàn quốc, một doanh nghiệp sở hữu phương tiện 29H-743xx đã đăng ký theo mẫu tại địa chỉ luongxanh.drvn.gov.vn để gửi kết quả về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giải quyết.
Dù vậy, sau khoảng 10 ngày cùng 8 lần gửi, phương tiện này vẫn chưa được cấp phép. Hệ thống lần lượt có thông báo trả lại với lý do: Chưa được cấp phù hiệu; Sở GTVT không quản lý phương tiện này; Xe chạy hành trình nội thành, liên hệ với Sở Công thương Hà Nội…
Tuy nhiên, sau đó, doanh nghiệp này đã gửi đúng hồ sơ bị trả lại đến một người nhận làm dịch vụ với giá 500.000 đồng qua lời giới thiệu của những lái xe khác. Đáng ngạc nhiên, chỉ vài giờ sau, xe tải mang BKS 29H-743xx đã được cấp phù hiệu "luồng xanh" để vận tải hàng hoá tuyến Ninh Bình – Nam Định – Hà Nội.
Có nhiều trường hợp tương tự, chẳng hạn như hai phương tiện mang BKS 29H-267xx và 29H-384.xx. Cụ thể, phương tiện mang BKS 29H-267xx sau 4 lần đăng ký "luồng xanh" nhưng đều bị hệ thống từ chối, chủ doanh nghiệp đã chuyển bộ hồ sơ này đến người làm dịch vụ với giá 700.000 đồng. Chỉ trong một buổi sau đó, phương tiện này đã được gửi lại mã QR "luồng xanh" để hoạt động.
Sau khi lót tay, việc đăng ký luồng xanh khá dễ dàng. (Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống).
Trước đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tổ chức vận tải gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 giữa Bộ Giao thông vận tải với Sở Giao thông vận tải 63 tỉnh, thành phố ngày 23/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, cấp giấy thông hành luồng xanh phải thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện.
Người đứng đầu Bộ cũng lưu ý tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm.