|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đặc phái viên Mỹ đến Bình Nhưỡng, chuẩn bị cho cuộc gặp Trump - Kim

17:35 | 06/02/2019
Chia sẻ
Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên đã đến Bình Nhưỡng hôm 6/2 để thảo luận với các quan chức sở tại việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến được tổ chức tại Việt Nam.

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun đã bay từ Seoul, thủ đô Hàn Quốc, tới thủ đô của Triều Tiên, nơi ông gặp người đồng cấp Kim Hyok Chol vào ngày 6/2.

Cuộc gặp diễn ra khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang được lên kế hoạch tổ chức tại Việt Nam trong hai ngày 27 và 28/2.

dac phai vien my den binh nhuong chuan bi cho cuoc gap trump kim
Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun tại sân bay Incheon, Hàn Quốc, ngày 3/2. Ảnh: Yonhap.

Ông Biegun lên máy bay tới Bình Nhưỡng từ căn cứ không quân Mỹ ở Osan, phía nam Seoul, vào khoảng 9h sáng (giờ địa phương), và đến sân bay quốc tế Sunan ở Triều Tiên lúc 10h, theo TASS.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Biegun và ông Kim Hyok Chol sẽ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh và thảo luận các vấn đề liên quan đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Biegun đến đúng lúc Tổng thống Trump xác nhận sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Việt Nam vào cuối tháng 2.

Trong Thông điệp Liên bang đọc trước các thành viên quốc hội Mỹ hôm 5/2, ông Trump nói Mỹ giờ sẽ "đang ở trong một cuộc chiến tranh lớn với Triều Tiên" nếu ông không trở thành tổng thống. Ông mô tả quan hệ giữa ông và ông Kim rất "tốt đẹp".

Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận các cam kết về tiến trình phi hạt nhân hóa mà họ đã đưa ra khi gặp nhau lần đầu ở Singapore vào tháng 6/2018. Cho đến nay, quá trình triển khai tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo gần như không có tiến triển.

Trong cuộc hội đàm trước đó với các quan chức Hàn Quốc, ông Biegun nhấn mạnh ông muốn đạt được "kết quả cụ thể"

Theo Yonhap, ông Biegun lần đầu gặp người đồng cấp Triều Tiên vào tháng 1 khi ông Kim Hyok Chol đi cùng ông Kim Yong Chol, người được coi là cánh tay phải của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong chuyến thăm Washington.

Trước chuyến thăm lần này, ông Biegun đã tới Bình Nhưỡng vào tháng 10/2018 cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Xem thêm

Tuyết Mai