|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đà Nẵng đóng cửa 2 nhà máy thép: Dân muốn đi, thành phố bảo ở

22:24 | 14/03/2018
Chia sẻ
Tại cuộc họp có 11 ý kiến người dân trình bày nguyện vọng cá nhân. Trong đó có đến 8 ý kiến đề nghị di dời dân ra khỏi khu vực ô nhiễm trước khi di dời nhà máy
da nang dong cua 2 nha may thep dan muon di thanh pho bao o Đà Nẵng chính thức dừng hoạt động 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc

Khác với lần họp dân trước đây, ngày 14/3, Ủy ban MTTQVN huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng tổ chức họp dân ngay tại Hội trường thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, sát bờ tường nhà máy thép Đa Na - Ý và Đa Na - Úc. Hầu hết số hộ dân trong thôn đều bỏ công ăn việc làm để tham dự và đối thoại với chính quyền địa phương.

da nang dong cua 2 nha may thep dan muon di thanh pho bao o
Ông Lê Văn Giáp đề nghị di dời dân trước.

Ông Lê Văn Giáp, một người dân ở đây cho biết, từ ngày 16/11/2016 đến cuối năm 2017, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã 6 lần về đối thoại với người dân 2 thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2; Đồng thời thống nhất chủ trương di dời dân đến 2 Khu Tái định cư Hòa Liên 6, Hòa Liên 7 để tránh ô nhiễm. Thế nhưng phương án di dời dân thực hiện quá chậm nên bà con bức xúc tụ tập trước cổng nhà máy nhằm gây áp lực với thành phố sớm di dời dân. Theo ông Lê Văn Giáp, thành phố cần thực hiện đúng cam kết với người dân trước đây là di dời dân trước và di dời nhà máy theo lộ trình.

“Nếu di dời nhà máy cũng phải có lộ trình và di dời người dân ra khỏi địa phương, thực hiện theo đúng cam kết mà ông Hồ Kỳ Minh đã về đây họp dân và đưa dân ra Hòa Liên 6, Hòa Liên 7 ở. Nguyện vọng của người dân hiện tại là muốn thành phố phải thực thi văn bản Quý 2, tháng 4/2017, tức là dân chọn phương án di dời để dân tồn tại song song với nhà máy hoạt động cho công nhân có công ăn việc làm” – ông Giáp cho biết.

Ông Phan Văn Đức, ở Tổ 2, thôn Vân Dương 2 cho rằng, hiện nay, khu vực dân cư xung quanh nhà máy đã ô nhiễm về mạch nước ngầm, xỉ sắt, không thể canh tác và sinh hoạt, nên đề nghị thành phố sớm di dời dân theo phương án trước đây.

da nang dong cua 2 nha may thep dan muon di thanh pho bao o

Ông Phan Văn Đức đề nghị sớm tái định cư, di dời người dân đi nơi khác.

Ông Phan Duy Vinh, ở tổ 6, thôn Vân Dương 2 cũng đồng tình với việc di dời dân. Ông cho biết: “Về việc ngừng sản xuất của 2 nhà máy, không phải ý kiến của đa phần dân vì đa số công nhân trong thôn làm ở nhà máy. Có nhà 3 - 4 người làm. Bây giờ nhà máy ngừng hoạt động, rất khó khăn cho đời sống của công nhân. 2 thôn vẫn chờ đợi chủ trương của thành phố về việc di dời giải tỏa. Theo ý kiến cá nhân tôi, nhanh chóng giải tỏa người dân ở nơi mới, có cuộc sống tốt đẹp hơn, di dời nhà máy theo lộ trình”.

Tại buổi họp dân rất nhiều người xin trình bày nguyện vọng nhưng chủ tọa ngắt lời vì cho rằng ý kiến na ná nhau. Nhiều người đề nghị chủ tọa cuộc họp cho người dân biểu quyết đi hay ở lại nhưng không được chấp nhận. Bà con nói rằng, buổi gặp mặt chiều nay giữa Ủy ban Mặt trận huyện Hòa Vang cùng xã Hòa Liên với người dân địa phương nặng tính “phổ biến chủ trương” của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng hơn là lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Thực tế này cho thấy, lãnh đạo thành phố nên cân nhắc xem lại quyết định mới đây chưa thuận lòng dân, vì sao? Việc di dời dân hay di dời 2 nhà máy thép cần phải được xem xét thận trọng. Bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng nói rằng, bà con mất việc làm thì phải tự tìm việc làm.

da nang dong cua 2 nha may thep dan muon di thanh pho bao o

Bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hòa Vang.

“Trong văn bản của UBND thành phố là công bố rộng rãi thông báo chủ trương này đến với người dân. Mong muốn bà con đồng tình với chủ trương để tiếp tục lao động sản xuất, chứ bà con không hiểu hết, không nắm hết chủ trương của thành phố thì cũng bâng khuâng không biết là có đi hay không. Cho nên hôm nay Mặt trận xuống đây để nói rõ chủ trương của thành phố như vậy. Và mong muốn bà con ổn định sản xuất, có những giải pháp với gia đình, với bản thân. Ví dụ không còn việc làm ở đó thì cũng phải tự tìm cho mình việc làm” – bà Hiệp cho biết thêm.

Thanh Hà - Hoài Nam