|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đà giảm giá dầu sẽ sớm kết thúc do Mỹ gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng

12:04 | 01/06/2018
Chia sẻ
Giới chuyên gia cho biết Mỹ sẽ gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng dầu thêm 1,2 triệu thùng/ngày từ nay đến cuối năm do thiếu nhân công và công suất đường ồng dẫn còn hạn chế. 
da giam gia dau se som ket thuc do my gap kho khan trong viec tang san luong OPEC và các nước sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận giảm sản lượng
da giam gia dau se som ket thuc do my gap kho khan trong viec tang san luong Tại sao Mỹ vẫn tăng sản lượng dầu thô ngay cả khi giá giảm mạnh?
da giam gia dau se som ket thuc do my gap kho khan trong viec tang san luong Arab Saudi và Nga có thể sẽ tăng sản lượng dầu thô

Giá dầu thô Mỹ giảm mạnh vào hôm Thứ Năm (31/5) sau tăng khi tăng nhẹ ở phiên giao dịch trước đó, tuy nhiên các chuyên gia phân tích lạc quan rằng đợt giảm gần đây của giá dầu sẽ sớm kết thúc.

Theo đó, tại Sàn giao dịch Hàng hóa New York, giá dầu giao tháng 7 giảm gần 2% xuống 67 USD/thùng.

Tính đến hôm Thứ Ba, giá dầu thô Mỹ giảm 5 phiên liên tiếp từ ngưỡng 72 USD/thùng xuống còn 67 USD/thùng, giảm 7,6%. Giá dầu Brent cũng giảm 6% từ đỉnh 3,5 năm (80 USD/thùng) xuống 78 USD/thùng.

da giam gia dau se som ket thuc do my gap kho khan trong viec tang san luong
Đà giảm giá dầu sẽ sớm kết thúc do Mỹ gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng. Ảnh minh họa (CNBC)

Tamar Essner, giám đốc năng lượng của công ty Nasdaq Corporate Solutions cho rằng “Đợt giảm này chỉ là tạm thời. Bức tranh toàn ngành dầu khí vẫn nhiều điểm sáng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thị trường vẫn tỏ ra cẩn trọng trước những rủi ro thị trường”.

Ông Essner cho biết việc thị trường quan ngại trước những rủi ro liên quan đến chiến tranh thương mại và hoài nghi bất ổn ở EU khiến đồng USD thêm củng cố. Đồng USD tăng khiến giá các mặt hàng được giao dịch chủ yếu bằng đồng tiền này đắt hơn so với các đồng tiền ngoại tệ khác.

Theo CNBC, giá dầu giảm sau khi OPEC, Nga và nhiều nước khai thác dầu khí khác cho biết sẽ dần nới lỏng thỏa thuận giảm sản lượng nếu cần thiết nhằm bù đắp lượng dầu bị thiếu hụt từ Venezuela và Iran. Thỏa thuận này kéo dài 17 tháng qua đã giúp lượng dầu thừa toàn cầu giảm xuống gần ngưỡng trung bình 5 năm.

Sản lượng dầu thô của Venezuela giảm khoảng 500.000 thùng/ngày trong năm nay có thể giảm thêm 500.000 thùng/ngày nữa từ nay đến cuối năm, ông Essner cho hay. Trong khi đó, Mỹ sẽ gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng thêm 1,2 triệu thùng/ngày từ nay đến cuối năm.

Ngành công nghiệp khai thác dầu đá phiến Mỹ đang phải đối diện với thách thức thiếu nhân công trong khi công suất của các đường ồng dẫn dầu còn hạn chế. Cùng lúc đó, các công ty dầu khí đang tập trung trả cổ tức cho cổ đông hơn là đầu từ vào các dự án khai thác mới. Đồng thời, các nhà khai thác dầu đá phiến còn phải đối mặt với một khó khăn lớn khác là nhiều nhà cung cấp ở các nước chấp nhận bán dầu dưới ngưỡng giá thị trường.

Ông Essner nhận định giá dầu WTI có thể quay trở về ngưỡng 70 USD/thùng do yếu tố cung - cầu. Ngoài ra, OPEC sẽ can thiệp nếu giá dầu giảm xuống dưới ngưỡng 70 USD/thùng, theo Sadad Al-Husseini, người sáng lập, đồng thời là chủ tịch công ty năng lượng Husseini Energy Company.

“Rõ ràng mức giá 80 USD/thùng là quá cao và sẽ còn tăng hơn nữa. Vì vậy 70 USD/thùng được coi là mức giá quá thấp. Mặt khác OPEC không hề muốn mất khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc giá dầu tăng nên họ sớm thống nhất chiến lược trước thềm cuộc họp diễn ra vào ngày 22/6”, ông Husseini nói.

Xem thêm

Đức Quỳnh