|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cựu nữ tướng OceanBank và các TGĐ chi nhánh dưới thời Hà Văn Thắm nói gì trước kết luận của VKS

17:27 | 26/04/2018
Chia sẻ
Trong phiên tòa chiều nay, các bị cáo trình bày cơ sở cho luận điểm giảm nhẹ tội danh của mình trước HĐXX, trong đó bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên là Phó TGĐ Ngân hàng OceanBank) và nhiều bị cáo khác nguyên là các Tổng giám đốc chi nhánh OceanBank. 
cuu nu tuong oceanbank va cac tgd chi nhanh duoi thoi ha van tham noi gi truoc ket luan cua vks [LIVE] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 26/4: 'Tòa sơ thẩm tuyên Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn tội tham ô và lạm dụng là có căn cứ'
cuu nu tuong oceanbank va cac tgd chi nhanh duoi thoi ha van tham noi gi truoc ket luan cua vks Loạt trừ ‘sự cố’ Hà Văn Thắm, Ocean Group có thể lãi hơn 380 tỷ đồng trong năm 2017

Chiều nay ngày 26/4, các bị cáo trong phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và 30 đồng phạm trình bày trước tòa quan điểm của mình về kết luận của Viện kiểm sát (VKS) đưa ra.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó TGĐ OceanBank) bị VKS đề nghị giữ nguyên mức sơ thẩm là người đầu tiên trình bày trước tòa.

Bị cáo Thủy nêu quan điểm không đồng tình với kết luận của VKS vì những gì bị cáo đã trình bày. Bị cáo Thủy xin HĐXX cân nhắc, cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo mong được ở ngoài để phụng dưỡng bố mẹ, chăm sóc con cái.

Quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo, ông Đỗ Ngọc Anh cho rằng kết luận của cấp sơ thẩm là chưa chính xác với bản chất khách quan của sự việc. Hành vi cố ý làm trái mà các bị cáo bị quy buộc phân tách thành 2 nhóm chính là chi lãi sai quy định, chi lãi vượt trần… và hạch toán, kế toán sai quy định.

Theo kết luận của tòa án nhân dân TP Hà Nội, bị cáo Thủy bị quy kết về 2 hành vi này là chưa chính xác. Thủy không phải chủ thể huy động vốn. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Thủy luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, bị cáo Thủy không liên quan đến các hành vi làm trái trong huy động vốn… Luật sư đề nghị tòa xem xét cho bị cáo Thủy không phải chịu hình phạt tù giam.

Một luật sư khác bào chữa cho bà Thủy, ông Vũ Xuân Nam cho rằng mức án 6 năm tù với bị cáo Thủy là nặng nề, mang tính răn đe nhiều hơn là giáo dục. Sau đó, luật sư Nam dẫn chứng nhiều bài báo với nội dung tựu chung lại, là cuối 2011, đầu 2012 thì hầu hất các ngân hàng đều vi phạm, không riêng gì OceanBank. Sau đó, luật sư Nam đề nghị HĐXX cho thân chủ của mình được hưởng án treo vì có thêm tình tiết giảm nhẹ là phạm tội trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không phải do chính mình gây nên.

cuu nu tuong oceanbank va cac tgd chi nhanh duoi thoi ha van tham noi gi truoc ket luan cua vks

Trường hợp bị cáo Trần Anh Thiết tương tự bị cáo Nguyễn Thị Loan, tuyên 18 tháng tù cho hưởng án treo, đề nghị tòa giảm mức thời hạn này.

Bị cáo đã được VKS ở cấp sơ thẩm đề nghị miễn trách nhiệm, vai trò của bị cáo trong vụ án là thụ động, không trực tiếp nhận tiền cũng không phân công công việc liên quan đến chi tiền… Bị cáo cho rằng mình có nhiều tình tiết giảm nhẹ, mong HĐXX xem xét thêm.

Điểm cuối là về sự thay đổi chính sách của luật pháp về bỏ tội danh vượt trần lãi suất trong đơn. Bị cáo trình bày thêm luận điểm để HĐXX xem xét bị cáo chi lãi ngoài chưa đến 1 tỷ cũng phải được xem xét như 227 người không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Bị cáo thấy rằng khi quyết định mức án bị cáo nào chi dưới 2 tỷ thì được xem xét miễn trách nhiệm. So sánh thì rõ ràng bị cáo dưới mức ấy, kính mong HĐXX xem xét, đánh giá tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo, cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật hơn miễn trách nhiệm hình sự hoặc cải tạo không giam giữ, cho bị cáo được trở về với công việc, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bị cáo Lê Bảo Kiên, bị tuyên 20 tháng cho hưởng án treo. Trước tòa bị cáo cho biết, mình cũng như các bị cáo giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch. Bị cáo về làm giám đốc OceanBank Hoàn Kiếm năm 2012 thì việc chi lãi ngoài đã diễn ra rồi.

Bị cáo không tham gia quá trình chi lãi ngoài. Các cá nhân chi lãi ngoài đã thu hồi nhưng lại không được thu hồi. Hành vi của bị cáo, bị cáo thấy vai trò không rõ.

Bị cáo cho rằng, mình không về thì người khác cũng về. Có những cái bị cáo bị khởi tố nặng nề, nghiêm khắc, bị cáo muốn quá trình xem xét, HĐXX xem xét các tình tiết, miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Nhiều bị cáo cho rằng, thời điểm mình đến với OceanBank thì việc chi lãi ngoài đã diễn ra từ trước, các bị cáo đều cho rằng mình ko tham gia, ngoài ra là việc chi lãi ngoài đem lại hiệu quả lợi nhuận cao hơn số tiền tri lãi ngoài.

Sau giải lao tòa yêu cầu tổ thư ký công bố 2 bài bào chữa của 2 luật sư chỉ định gồm luật sư Nguyễn Văn Huấn bào chữa chỉ định cho Tạ Hoàng Phương, Ngô Bảo Long, Nguyễn Lưu Nam… vắng mặt vì lý do sức khỏe. Luật sư Huấn đề nghị HĐXX xem xét giảm tội cho nhiều bị cáo có hành vi ăn năn, khai báo thành khẩn...

Sáng mai (27/4) tòa nghỉ hội ý, chiều mai tiếp tục.

Đông A