Cuộc đình công lớn nhất của ngành ô tô Mỹ: Xuất hiện dấu hiệu tích cực
Người đứng đầu nghiệp đoàn lao động United Auto Workers (UAW) lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã thông báo về “diễn biến quan trọng” trong các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất ô tô Stellantis và General Motors nhằm chấm dứt cuộc đình công, nhưng chưa thấy tiến triển trong các cuộc đàm phán với Ford.
Gần 34.000 thành viên của UAW hiện đang đình công, con số này đã tăng lên kể từ khi làn sóng đình công nổ ra vào ngày 15/9 nhằm đóng cửa một nhà máy của mỗi nhà sản xuất ô tô thuộc “Big Three”- nhóm "ông lớn" trong ngành gồm Ford, General Motors (GM) và Stellantis.
Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết: “Tôi vui mừng thông báo rằng trong 24 giờ qua, chúng tôi đã chứng kiến diễn biến tích cực từ cả Stellantis, chủ sở hữu Chrysler và GM”. Trong khi đó, Ford tiếp tục "giả vờ rằng họ không đủ khả năng chi trả cho những gì chúng tôi yêu cầu", ông nói thêm.
UAW trước đó đã mở rộng cuộc đình công của mình và gần đây cho biết hoạt động đình công đã bước sang một giai đoạn mới. Ông Fain nói rằng các thành viên của "Big Three" hiện đã đồng ý về nguyên tắc tăng lương trung bình 23% trong khuôn khổ của thỏa thuận (có thời hạn 4 năm) đang đàm phán.
Đây là cuộc đình công chung đầu tiên nhằm vào ba nhà sản xuất ô tô lớn, khi công nhân đòi tăng lương và các cải tiến khác về điều kiện làm việc. Đặc biệt, những yêu cầu này liên quan đến việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện.
Những tín hiệu tích cực đã xuất hiện sau những căng thẳng gần đây. UAW tuần trước thông báo về việc đình công ngay lập tức tại Nhà máy Xe tải Kentucky của Ford ở Louisville, nơi sản xuất một số mẫu xe mang lại lợi nhuận cao nhất của công ty.
Hôm 16/10, Ford đã kêu gọi các công nhân đoàn kết chống lại các đối thủ cạnh tranh như các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota và Honda, cũng như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc – để yêu cầu chấm dứt cuộc đình công, hiện đã bước sang ngày thứ 36. Chủ tịch điều hành của Ford, Bill Ford cảnh báo về tác động lớn hơn của cuộc đình công đối với nền kinh tế.