Kinh doanh

Cuộc chiến hồng bao của các công ty công nghệ Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán

00:42 | 19/01/2020

Chia sẻ

Các chiến dịch lì xì trong dịp năm mới có thể giúp nhiều nền tảng tăng trưởng số lượng người dùng ấn tượng chỉ trong một thời gian ngắn.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang lên kế hoạch dành hàng tỉ nhân dân tệ để lì xì ảo cho người dùng dịp Tết Nguyên đán, trong một nỗ lực thu hút lưu lượng truy cập trong kì nghỉ lễ dài ngày của người dân.

Ứng dụng video ngắn Douyin của Bytedance tuyên bố vào tuần này họ sẽ dành 2 tỉ nhân dân tệ (khoảng 290 triệu USD) để lì xì người dùng trong năm mới. Cùng thời điểm, con số mà "ông lớn" tìm kiếm Baidu bỏ ra trong chiến dịch tương tự cũng có thể lên tới 500 triệu nhân dân tệ, theo Tech In Asia.

Cuộc chiến hồng bao của các công ty công nghệ Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 1.

Lì xì theo kiểu truyền thống đang được "số hoá" ở Trung Quốc trong vài năm trở lại đây. Ảnh: 123RF

Đối thủ của Douyin, ứng dụng Kuaishou, lên kế hoạch chi 1 tỉ nhân dân tệ cho chiến dịch năm mới. Năm nay, Kuaishou là đối tác "lì xì" độc quyền của sự kiện Gala Lễ hội Mùa xuân trên kênh CCTV.

Alibaba tỏ ra không hề kém khi sẵn sàng chi 500 triệu nhân dân tệ để lì xì người dùng trên nền tảng thanh toán Alipay. Không dừng lại ở đây, nền tảng TMĐT Taobao của Alibaba cũng sẽ chi 2 tỉ nhân dân tệ trong dịp năm mới.

Truyền thống lì xì đầu năm trong các phong bao màu đỏ (hay còn gọi là bao lì xì hoặc hồng bao), màu may mắn trong quan điểm phương Đông, đang dần chuyển dịch lên các kênh số trong vài năm trở lại đây khi thanh toán điện tử ngày càng phổ biến ở quốc gia tỉ dân.

Dịp Tết Nguyên đán là cơ hội khổng lồ cho các công ty Internet mong muốn tăng trưởng về lưu lượng truy cập. Năm ngoái, Gala Lễ hội Mùa xuân của CCTV thu hút 1,1 tỉ người theo dõi và trở thành chương trình TV được theo dõi nhiều nhất trong năm.

Các nhà phân tích nhận định lì xì cho người dùng trong dịp năm mới là một chiến lược hiệu quả về chi phí giúp tăng số lượng người dùng.

Số lượng người dùng có thể tăng trưởng lớn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, ông Dingding Zhang, cựu giám đốc công tư vấn Sootoo Institute và hiện là một nhà phân tích ngành Internet độc lập, chia sẻ.

"Song các công ty Internet không thể chỉ đơn thuần cho tiền… Họ cần có chiến lược để giữ chân người dùng trên nền tảng" ông nhấn mạnh thêm.

Ví Alipay của Alibaba và WeChat của Tencent lần đầu giới thiệu tính năng lì xì ảo vào năm 2015. Động thái của các "ông lớn" đã khởi động một cuộc chiến cho người dùng với mong muốn nhận nhiều tiền nhất có thể bằng cách dùng smartphone của họ.

Thái Sơn