Cuộc chiến giành thị phần ở Trung Quốc của hãng xe Ford
Doanh số bán xe của Ford Motor tại Trung Quốc từ tháng 7 tới tháng 9 giảm 30% trong bối cảnh tập đoàn tiếp tục giảm thị phần ở thị trường lớn thứ hai của họ, theo Reuters.
Số lượng xe mà Ford bán được ở Trung Quốc trong quí 3 là 131.060, theo số liệu do hãng công bố. Doanh số của hãng trong quí 1 và quí 2 giảm lần lượt là 35,8% và 21,7%.
Ford Motor đang nỗ lực để giành chỗ đứng tại Trung Quốc khi thị trường của hãng trở nên khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ. Cả ba nhà sản xuất ô tô từ thành phố Detroit (Mỹ), cộng với đối thủ mới Tesla, đang thử nhiều cách khác nhau để chiếm lấy một phần của thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Doanh số và thị phần của Ford tại Trung Quốc giảm liên tục từ cuối năm 2017. Ảnh: Reuters
General Motors, hãng xe hơi số một nước Mỹ, cũng là nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ tại Trung Quốc theo doanh số. Ford ở vị trí thứ hai, và Fiat Chrysler xếp vị trí thứ ba.
Tesla đã nhập khẩu ô tô sang Trung Quốc, nhưng vào tháng 11, hãng thông báo họ sẽ sớm bán xe mà họ sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc. Tesla là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Mỹ được phép bán xe tại nước này mà không hợp tác với một công ty Trung Quốc.
Thị phần Ford của thị trường Trung Quốc đã không vượt qua tỉ lệ hơn 5% từ năm 2008 và công ty đã giảm cổ phần từ năm 2015, từ mức 4,7% năm 2015 xuống còn 2,9% vào năm 2018.
Công bằng mà nói với Ford, thị trường đang trở nên khó khăn hơn đối với tất cả các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc. Doanh số đã chững lại và các nhà sản xuất ô tô đã phải dùng chính sách giảm giá và các biện pháp khác để thúc đẩy doanh số. GM đã chiếm 13,8% thị phần vào năm 2018, nhưng cũng đã giảm thị phần từ năm 2015.
Vào tháng 4, Ford công bố một chiến lược mới để cải thiện doanh số và lợi nhuận ở Trung Quốc. Tập đoàn đã tách doanh nghiệp Trung Quốc ra khỏi các hoạt động ở châu Á-Thái Bình Dương, biến nó thành thực thể riêng.
Hãng cũng bổ nhiệm một nhân vật lão luyện trong mảng xe hơi ở Trung Quốc làm giám đốc chi nhánh ở đại lục, đồng thời tăng tỉ lệ nhân sự Trung Quốc để cải thiện mối quan hệ với các đối tác liên doanh, theo WSJ.
Ford đang tập trung vào phát triển các sản phẩm dành riêng cho Trung Quốc và tận dụng khu vực này như một trung tâm thiết kế và sản xuất các sản phẩm có thể bán ở những nơi khác trên thế giới.
Ban lãnh đạo Ford dự định tung hơn 30 mẫu xe mới ở Trung Quốc trong vòng 3 năm tới, và hơn 1/3 số chúng sẽ là ô tô điện. Trong quí 3, tập đoàn đã công bố hàng loạt mẫu xe mới - như Focus, Edge và mẫu xe điện Territory.