Các đại gia ngành ô tô ủng hộ Tổng thống Trump trong vấn đề khí thải ô tô
. Ảnh: EPA
Các “đại gia” ngành sản xuất ô tô gồm General Motors, Toyota và Fiat Chrysler mới đây đã lên tiếng ủng hộ và cam kết hỗ trợ những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc ngăn chặn bang California duy trì các tiêu chuẩn khắt khe hơn về khí thải xe ô tô.
Theo đó, ông John Bozzella, phát ngôn viên của liên danh đại diện cho các công ty trên cho biết họ “có nghĩa vụ phải can thiệp” giữa lúc ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với ngày càng nhiều tiêu chuẩn chồng chéo và không nhất quán, làm tăng chi phí và ảnh hưởng tới người tiêu dùng.
Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng qua về vấn đề ô nhiễm từ khí thải ô tô giữa Nhà Trắng và bang California, nơi các nhà lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ tỏ ra ưu tiên chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.
California – bang sở hữu một số thành phố ô nhiễm thuộc hàng cao nhất nước Mỹ - đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe để cải thiện chất lượng không khí và trở thành một mẫu hình cho công nghệ “xanh”.
Nhưng vào tháng Chín, Washington đã tước bỏ quyền tự thiết lập các quy định ô nhiễm riêng đã kéo dài hạng thập kỷ qua của California, viện lý lẽ rằng những tiêu chuẩn này đã làm suy yếu thị trường xe ô tô mới và khiến người dân tiếp tục sử dụng những phương tiện cũ, kém an toàn hơn.
California sau đó đã phản ứng bằng cách tham gia với gần hàng chục tiểu bang khác của Mỹ kiện lại chính quyền Tổng thống Trump để ngăn chặn quyết định trên.
Động thái mới nhất cũng cho thấy sự chia rẽ trong ngành công nghiệp ô tô, khi bộ ba nhà sản xuất trên tỏ ra bất hòa với các công ty hàng đầu khác trong ngành, vốn ủng hộ các quy định cứng rắn hơn của California.
Hồi tháng Bảy, California đã đạt được thỏa thuận với bốn nhà sản xuất ô tô lớn là Ford, Volkswagen, Honda và BMW về việc sản xuất những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn cho thị trường Mỹ.
Các công ty này cam kết sẽ phát triển những mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1 gallon xăng (3,8 lít) trên mỗi 50 dặm (khoảng 80,5 km) vào năm 2025.
Nhưng Nhà Trắng đã tỏ ra không hài lòng với thỏa thuận này và chỉ đạo Bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với bốn nhà sản xuất ô tô nói trên.