|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cuộc chiến giá xe trong nước khiến lượng xe nhập giảm hơn 60%

07:39 | 10/05/2017
Chia sẻ
Lượng xe nhập trong tháng 4/2017 đã giảm rất mạnh so với tháng trước đó khoảng hơn 60% về lượng. So với cùng kỳ năm trước con số xe nhập về cũng giảm khoảng 32%. Lượng xe nhập giảm mạnh hiện nay được cho là dấu hiệu điều chỉnh thị trường của các hãng và tác động của cuộc chiến giảm giá xe trong nước.

Cụ thể, theo con số thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 4 cả nước nhập khẩu hơn 6.900 ô tô nguyên chiếc, giảm hơn 4.200 chiếc so với tháng 3/2017 và giảm hơn 2.200 chiếc so với tháng 4/2016. Đà giảm lượng xe nhập tháng 4 được nhận định là “đột biến” của thị trường xe nhập, với tỷ lệ giảm tương đương 60% (so với tháng liền kề) và 32% so với cùng kỳ năm trước.

cuoc chien gia xe trong nuoc khien luong xe nhap giam hon 60

Xe nhập giảm mạnh về lượng trước cuộc chiến giảm giá xe của các liên doanh trong nước (ảnh minh hoạ)

Về kim ngạch, tháng 4 xe nhập đạt hơn 169 triệu USD, bình quân giá xe nhập về cảng (chưa tính thuế nhập khẩu và các loại thuế khác) là khoảng 550 triệu đồng/xe. Giá xe trung bình tháng 4/2017 đắt hơn 186 triệu đồng so với mức giá trung bình của xe nhập tháng liền kề trước đó.

Với mức giá hiện nay, xe nhập về Việt Nam đã bị chặt đứt đà giảm giá, kể từ thời điểm tháng 1/2017 bởi so với giá xe bình quân tháng 4/2016, giá xe tháng này nhập về Việt Nam chỉ rẻ hơn 55 triệu đồng/chiếc. Mức chênh lệch đã giảm mạnh so với mức giá từ 150 triệu đồng, đến 200 triệu đồng/chiếc của tháng 2 và tháng 3/2017 so với cùng kỳ năm 2016.

Trước đó, chia sẻ với báo Dân Trí, đại diện Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, lượng xe nhập khẩu giảm nhanh, đột biến do các doanh nghiệp (DN) điều chỉnh chủng loại xe nhập, trong đó dồn trọng tâm vào nhóm mặt hàng xe có giá trị cao.

Bên cạnh đó, đây cũng là tác động của chính sách bởi lệnh "siết" chặt về khai báo trị giá tính thuế đối với mặt hàng xe hơi nhập khẩu được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan, chi cục Hải quan thực hiện nghiêm, điều này làm giảm khai báo giá xe thấp nhằm trốn thuế như đã xảy ra trước đó ở một số chi cục Hải quan địa phương.

Về thị trường tiêu thụ xe trong nước, mới đây Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh thu và tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam đang trên đà giảm. Tháng 4/2017 lượng tiêu thụ xe hơi toàn thị trường giảm 18% so với tháng trước, bất chấp các thương hiệu xe trong nước đang bước vào cuộc chiến giảm giá mạnh chưa từng thấy trong những năm vừa qua.

Theo nhiều DN kinh doanh xe hơi, đà giảm giá xe trên toàn thị trường dù có lợi cho khách hàng, người tiêu dùng nhưng đã tạo ra tâm lý lo sợ giá xe chưa giảm thực chất, giảm tới đáy và sẽ có những cuộc giảm giá tiếp theo. Chính vì thế, người tiêu dùng càng có tâm lý chờ đợi, chưa xuống tiền mua xe. Điều này cũng là lý do khiến các DN nhập xe lo ngại, giảm lượng nhập xe về bởi nếu nhập ồ ạt, trong khi giá thị trường xuống thấp họ sẽ bất lợi trong cuộc cạnh tranh giá với chính các hãng xe, thương hiệu xe trong nước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyễn Tuyền

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.