|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cục Hàng không: Có 12 phi công Pakistan đang khai thác bay tại Việt Nam

07:49 | 29/06/2020
Chia sẻ
Sau khi có thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng bay Việt Nam rà soát và gửi đi thông báo chính thức.
Cục Hàng không: Có 12 phi công Pakistan đang khai thác bay tại Việt Nam - Ảnh 1.

Bamboo Airways hiện nay không có phi công quốc tịch Pakistan. Ảnh minh họa: Đức Quyền.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại nước ta hiện nay là 1.223 người. Trong đó: 

- Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 người lái); 

- Hãng hàng không Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); 

Hãng hàng không Vietjet có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái); và

- Hãng hàng không Tre Việt - Bamboo Airways có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).

Tổng số có 27 người lái mang quốc tịch Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các hãng hàng không của Việt Nam, bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp; Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific Airlines: 4 trường hợp. 

Trong 27 trường hợp này có 12 người bay đang khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 người còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 trường hợp người lái Pakistan đang khai thác bay tại Việt Nam hiện nay có 11 người của Vietjet Air, 1 người của Jetstar Pacific. Hiện tại, Vietnam Airlines và Bamboo Airways không có người lái mang quốc tịch Pakistan.

Trước đó, Tổng Công ty hàng không Việt Nam ra thông cáo khẳng định Jetstar Pacific không sử dụng phi công quốc tịch Pakistan, trái ngược với thông báo chính thức của Cục Hàng không. Bamboo Airways thì cho biết hãng này chưa từng tuyển dụng phi công Pakistan.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đơn vị này cấp giấy phép lái máy bay cho 27 người lái nêu trên tuân thủ các Qui chế an toàn hàng không Việt Nam và qui định tại Phụ ước 1 (Annex 1) - Công ước Chicago về Hàng không dân dụng.

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Hiện nay các phi công Pakistan tại Việt Nam đều bị tạm đình chỉ bay trong khi chờ Cục Hàng không Việt Nam làm rõ tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài được thực hiện theo đúng Qui chế An toàn hàng không Việt Nam và qui định tại Phụ ước 1 - Công ước Chicago về Hàng không dân dụng quốc tế.

Các bước thực hiện theo trình tự như sau:

1. Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

2. Liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.

Tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lí thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn.

3. Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam sẽ sát hạch lí thuyết cho người lái.

Những người lái đạt kết quả sát hạch lí thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kĩ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kì sát hạch lí thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).

4. Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng kí tại Việt Nam.

Đức Quyền