|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cục Đường sắt hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

10:35 | 04/07/2017
Chia sẻ
Chiều 3-7, tại Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC).
cuc duong sat hop tac voi doanh nghiep trung quoc
Lễ ký kết giữa Cục Đường sắt Việt Nam và CRCC chiều 3-7 - Ảnh: Bộ GTVT

Theo biên bản hợp tác, 2 bên đã thống nhất các nội dung hợp tác trao đổi kinh nghiệm để thúc đẩy sự phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam trên phương diện tìm kiếm nguồn vốn, nghiên cứu, đầu tư xây dựng, quản lý khai thác, đào tạo, chuyển giao công nghệ….

Bên cạnh đó, 2 bên cũng sẽ trao đổi kinh nghiệm phát triển cơ giới hóa, hiện đại hóa hệ thống bảo trì, bảo dưỡng; hợp tác trong việc chia sẻ chính sách, công nghệ và kinh nghiệm về đường sắt, lập kế hoạch và thực hiện các chương trình trao đổi kỹ thuật…

Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dẫn lời Cục trưởng Cục Đường sắt Vũ Quang Khôi cho biết, để phát triển Đường sắt Việt Nam, ngoài sự cố gắng thực hiện của ngành đường sắt thì rất cần sự hợp tác của các tổ chức cá nhân có đủ năng lực, kinh nghiệm trong vào ngoài nước có hệ thống đường sắt phát triển trong đó có CRCC.

Theo ông Khôi, việc Cục Đường sắt Việt Nam và CRCC hợp tác nghiên cứu phát triển hệ thống đường sắt là một kênh hữu ích để Việt Nam tăng cường học tập kinh nghiệm của Trung Quốc.

Về phía CRCC, ông Dương Tấn Quân, Phó Tổng Giám đốc cho biết, CRCC là một trong những công ty xây dựng đường sắt với các hoạt động như chế tạo máy móc, giám sát, thiết kế… CRCC đã có những hợp tác hỗ trợ với Việt Nam từ rất lâu và việc ký biên bản ghi nhớ này là hiện thực hóa những đàm phám trao đổi của Cục Đường sắt Việt Nam và CRCC thời gian qua.

Việc hợp tác sẽ giúp Việt Nam tiếp cận những công nghệ, kỹ thuật hiện đại của Đường sắt Trung Quốc để phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hệ thống đường sắt Việt Nam mặc dù có kết nối với đường sắt Trung Quốc nhưng do khổ đường nhỏ nên việc kết nối với quốc tế gặp nhiều khó khăn.

Ông Đông đề nghị hai bên sau khi ký kết biên bản ghi nhớ cần tiếp tục trao đổi cụ thể hơn các nội dung để sự hợp tác có hiệu quả, thiết thực.

Hồi năm 2015, CRCC đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn vay Trung Quốc để xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh.

Mời xem thêm:

Hùng Lê