|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cửa khẩu Tân Thanh có thể thông quan trở lại vào chiều nay?

14:19 | 17/08/2021
Chia sẻ
UBND tỉnh Lạng Sơn và Trung Quốc sẽ có cuộc hội đàm để thống nhất phương pháp thông quan, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Sớm nhất, hàng hóa có thể thông quan trở lại vào chiều nay.

Theo Bộ Công Thương, ngày 17/8 Trung Quốc chưa có thông báo chính thức về việc dừng thông quan tại Tân Thanh - Pò Chài sau khi xuất hiện một số ca nhiễm COVID-19 liên quan đến lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh.

Hiện tại, cơ quan chức năng cửa khẩu Quảng Tây (Trung Quốc) tạm thời dừng hoạt động thông quan để rà soát lại và thống nhất với phía Lạng Sơn, Việt Nam về các biện pháp nhằm tăng cường quy trình giao nhận hàng hóa qua khu vực Tân Thanh để bảo đảm lưu thông thông suốt hàng hóa xuất nhập khẩu và an toàn cho công tác phòng chống dịch giữa 2 bên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết việc tạm dừng thông quan xuất phát từ phía Trung Quốc khi họ đang thay đổi lại phương pháp quản lý, phòng chống dịch.

"Chiều nay hai bên sẽ có cuộc hội đàm để thống nhất phương pháp thông quan, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Sau đó, hàng hóa có thể sẽ thông quan trở lại", ông Vượng nói.

Ngay sau khi Trung Quốc tạm dừng thông quan, các doanh nghiệp cũng nắm được thông tin, hạn chế chuyển đưa hàng lên hoặc chuyển sang các cửa khẩu khác.

Tuy nhiên, các quy định kiểm dịch hàng hóa xuất khẩu khiến năng lực thông quan giảm 5, xe chở nông sản bị ách tắc, ùn ứ nghiêm trọng. 

Ông Vượng cho biết các cửa khẩu cũng kéo dài tối đa thời gian thông quan đến 21 – 22h, khó có thể kéo dài thêm nữa dù hàng hóa ùn ứ nhiều.

VTV đưa tin, hàng nghìn container trái cây tươi đang tắc nghẽn ở cửa khẩu Tân Thanh. Chỉ riêng thanh long, mỗi ngày có 500 container từ các tỉnh phía Nam chuyển lên nhưng năng lực thông quan chưa được 100 container.

Các phương tiện qua cửa khẩu Tân Thanh đang tồn ở phía Trung Quốc khoảng 500 xe/ngày và tồn ở phía Việt Nam khoảng 300 xe/ngày. Cửa khẩu Hữu Nghị cũng đang tồn khoảng 500 phương tiện/ngày và chủ yếu hàng hóa cảnh.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Hiện nay, nhiều mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam chưa ký được các nghị định thư kiểm dịch với phía Trung Quốc nên toàn bộ hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc phải kiểm hóa 100% thay vì chỉ kiểm hóa 30% đối với các mặt hàng nông sản đã ký được nghị định thư".

Chính quyền tỉnh Lạng Sơn đang tích cực trao đổi với phía Quảng Tây, Trung Quốc để sớm thống nhất về vấn đề giao dịch hàng hóa ở cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại song phương trong bối cảnh dịch COVID-19.

Bộ Công Thương cho biết hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu chính ngạch tại khu vực cửa khẩu Hữu nghị - Hữu nghị quan vẫn diễn ra bình thường.

Bộ khuyến cáo thương nhân chuyển hàng hóa xuất khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.