|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cửa hàng tự phục vụ kiên nhẫn chờ đợi ‘bạn đời’

14:48 | 02/11/2016
Chia sẻ
Sau khi gây “sốt” truyền thông, Mama fanbox nhận được rất nhiều lời đề nghị hợp tác nhưng ông chủ quán vẫn kiên quyết nói “không”. Nhà sáng lập trẻ cho rằng trước tiên cần hoàn thiện hệ thống, còn việc tìm đối tác hãy cứ thong thả.

Từ một ý tưởng “điên rồ”...

Một quán bán chocolate tự phục vụ ngay giữa thủ đô hoàn toàn không có người phục vụ hay quản lý, khách hàng tự giác chọn đồ và quét mã vạch sản phẩm, thanh toán giống Nhật Bản. Ý tưởng từng bị coi là tưởng bị coi “điên rồ”, “không thể thực hiện ở Việt Nam” nhưng đã được Đào Khánh Hiệp hiện thực hóa thành cái tên Mama fanbox chỉ sau 6 tháng chuẩn bị.

“Cửa hàng nghe thì hay ho nhưng thực ra cực kỳ bất tiện khi khách phải chuẩn bị số tiền đúng với giá trị món hàng. Nếu thừa tiền thì khách không được trả lại ngay mà hệ thống sẽ tự động trừ vào hóa đơn cho khách hàng trong lần mua hàng tiếp theo, như vậy, cửa hàng đã ép buộc khách phải mua thêm hàng của mình; Camera không thể chụp được mặt những khách hàng đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang; Một cửa hàng nhỏ mà đòi thay đổi ý thức người dân Việt Nam với đủ thể loại trộm cắp ngày càng tinh vi, có lẽ ông chủ đã quá ảo tưởng rồi…”, đó là ý kiến của bạn bè, người thân khi nghe anh Hiệp nói về ý tưởng của mình. Chẳng ngần ngại, chàng trai trẻ đã đăng những ý kiến phản đối lên trang cá nhân của mình kèm câu kết: “Họ cười mình vì mình ảo tưởng/ Mình cười họ vì họ không biết mộng mơ”.

Thực tế, bằng phần mềm lập trình tự viết, ông chủ quán có cách khiến khách “không thể không trả tiền”. Nếu khách không thanh toán thì hệ thống cửa sẽ tự động khóa lại. Camera cũng đã lưu gương mặt khách hàng nên việc truy tìm không hề khó khăn, hệ thống cũng sẽ đóng cửa từ chối những vị khách thiếu sòng phẳng tại box mãi mãi.

cua hang tu phuc vu kien nhan cho doi ban doi
Bố mẹ đưa con đến Mama fanbox không chỉ để mua hàng, mà còn để biết thêm một bài học văn hóa (Ảnh: Facebook Đào Khánh Hiệp)

“Tôi đã phải tự mày mò từ khâu viết phần mềm quản lý, lựa chọn thiết kế quán, hướng dẫn từng khách hàng trong lần trải nghiệm đầu tiên… Thậm chí, tôi đã hỏi ý kiến rất nhiều chuyên gia về triết học (hỏi về tính thiện trong con người), chuyên gia tâm lý (phân tích suy nghĩ sợ mất mặt hơn mất tiền của mỗi người) và cả chuyên gia địa lý (cần đặt quán ở gần những chung cư cao cấp, nơi có mức sống và trình độ dân trí cao sẽ đem lại nguồn khách hàng tiềm năng lớn)”, nhà sáng lập Đào Khánh Hiệp kể lại.

Chỉ sau 3 tháng hoạt động, cửa hàng đã có một lượng khách ổn định. Gần đây, lượng khách hàng của quán đã tăng lên gấp 3 lần so với trước và ông chủ quán tiết lộ “một box sẽ thu hồi vốn trong vòng 1 năm”.

“Trong số 1.000 khách đến quán thì có khoảng hơn 200 người trở lại lần hai”, Đào Khánh Hiệp bật mí.

Cũng bởi lượng khách hàng tăng chóng mặt nên anh Hiệp đang tập trung vào chương trình tư vấn tự động, để khách hàng có trải nghiệm "mượt mà" nhất mà không cần ông chủ phải ra mặt hướng dẫn.

Tìm đối tác làm ăn như tìm “bạn đời”

Dù đã có người đặt vấn đề mua mô hình để mở trên phố cổ nhưng anh Hiệp từ chối. Anh thấy trước lượng khách nước ngoài khi ấy sẽ rất lớn, trong khi Mama fanbox chưa hoàn thiện được hệ thống, nhất là chưa có robot hướng dẫn tự động có thể nói được cả 4 thứ tiếng thông dụng.

“Sau này tôi sẽ bán mô hình hoặc kêu gọi vốn đầu tư để nhân rộng quán. Nhưng hiện tại tôi chỉ tập trung vào hoàn thiện hệ thống. Việc của mình là tạo ra sản phẩm tốt nhất, mang bản sắc riêng, còn chuyện tìm đối tác thì cũng như tìm “bạn đời” vậy, không thể vội vàng được”, ông chủ quán nêu quan niệm riêng.

Ba năm trước từng được truyền thông nhắc đến khi bắt đầu với startup Mama Chocolate, sản phẩm chocolate “made in Vietnam”, anh Hiệp cho biết fanbox chính là mô hình mới để phân phối sản phẩm chocolate của mình. Kinh phí thuê quản lý được chuyển qua đầu tư vào nâng cao chất lượng chocolate. Bỏ số tiền vừa phải nhưng nhận được sản phẩm chất lượng hơn là chiêu “mê hoặc” khách hàng của Mama fanbox.

Anh Hiệp hào hứng giải thích ý tưởng phát triển: “Chocolate của tôi rất ngon, bạn chỉ có thể mua ở box mà không thể thấy ở đâu khác, mà để vào được box thì bạn phải là người tử tế… Sắp tới, Mama fanbox sẽ bán thêm cafe pha sẵn, đóng chai để phục vụ nhu cầu của khách yêu”.

cua hang tu phuc vu kien nhan cho doi ban doi
Một vị khách bay từ TP HCM ra Hà Nội chỉ để trải nghiệm thử Mama fanbox và động viên chủ quán hãy phát triển mô hình này (Ảnh: Facebook Đào Khánh Hiệp)

Không chỉ thu hút bởi chất lượng, thời điểm này khi tới quán khách hàng còn có thể vô tình gặp được anh chủ quán ngông ngông, hài hước. Anh từng được biết đến với việc thường xuyên nhắn tin chúc ngủ ngon 20.000 khách hàng thân thiết của mình từ ngày Mama Chocolate mới ra đời.

Câu chuyện dở dang khi có một vị khách người Nhật ghé quán. Ông chủ lập tức xin lỗi và đứng dậy hướng dẫn vị khách của mình. Anh lấy ra miếng chocolate từ tủ mát, kéo ghế mời khách ngồi thưởng thức và chỉ cho chị xem những dòng feedback trên giấy nhớ được khách ghé quán treo ken đặc một mảng tường.

Vị khách không ngừng trầm trồ ngạc nhiên về những điều “hay ho” chứa đựng trong fanbox. Khi thùng tiền bị đầy đến mức không thể nhét thêm túi tiền mới vào hẳn trong, chị khách lại bật cười khanh khách, tiếng cười của chị ngập cả không gian box nhỏ.

Linh Lê