Khi thương mại điện tử bùng nổ, các nhà điều hành bán lẻ truyền thống nổi tiếng tại Trung Quốc như Walmart, Suning hay Carrefour buộc phải đóng nhiều cửa hàng vì không thể cạnh tranh.
Dù thương mại điện tử và các cửa hàng tiện ích bùng nổ ở Việt Nam, các cửa hàng tạp hoá vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của nhiều người.
Chẳng ai cho rằng thị trường cửa hàng tạp hóa lại có thể gây ra tranh cãi, nhưng việc Walmart sở hữu thị phần quá cao trong lĩnh vực cửa hàng tạp hóa đang làm nảy sinh tranh luận gay gắt tại thị trường Mỹ.
Số liệu 10 năm qua cho thấy, mô hình cửa hàng tạp hóa dạng vừa (quy mô trên 100 mét vuông, có biển hiệu) luôn hoạt động tốt và vẫn sẽ tiếp tục sống “phây phây” trong 10 năm tới.
Cửa hàng tạp hóa truyền thống hiện đáp ứng tới 85% nhu cầu tiêu dùng của người Việt. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ hiện đại đang phát triển nhanh chóng và chiếm lấy thị phần mạnh mẽ hơn bao giờ hết.