|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bức ảnh thể hiện sự thống trị của Walmart tại thị trường cửa hàng tạp hóa Mỹ

14:17 | 31/10/2019
Chia sẻ
Chẳng ai cho rằng thị trường cửa hàng tạp hóa lại có thể gây ra tranh cãi, nhưng việc Walmart sở hữu thị phần quá cao trong lĩnh vực cửa hàng tạp hóa đang làm nảy sinh tranh luận gay gắt tại thị trường Mỹ.
Screen Shot 2019-10-30 at 6

Nguồn: Visual Capitalist. Minh Tuấn việt hóa.

Tại thời điểm này, sự trỗi dậy của Walmart thành "gã khổng lồ" đứng trên đỉnh của kim tự tháp bán lẻ đã được dẫn chứng rất rõ ràng. 

Chuỗi siêu thị xuất hiện khắp nơi trên nước Mỹ này gây ra tác động lan truyền tới cộng đồng xung quanh, thường là dẫn tới sự suy giảm về cạnh tranh và giảm bớt sự lựa chọn dành cho người tiêu dùng. 

Ngày nay, ở một số cộng đồng, Walmart thu về 19 USD trong mỗi 20 USD chi tiêu cho cửa hàng tạp hóa, một con số quá đỗi kinh ngạc.

Dựa trên số liệu từ Viện Tự lực Địa phương (ILSR), Visual Capitalist đã vẽ ra một bản đồ thể hiện mức độ phụ thuộc của người dân Mỹ vào Walmart ở từng khu vực.

Thị phần của Walmart

Walmart có mức độ kiểm soát cao chưa từng có về hệ thống thức ăn, hiện chiếm khoảng 25 xu trong mỗi 1 USD chi ra cho cửa hàng tạp hóa ở Mỹ.

Walmart không chỉ là một công ty lớn – trong một số trường hợp, chuỗi siêu thị này này là phương án lựa chọn duy nhất trong khu vực. Trong một vài cộng đồng có trong báo cáo từ ILSR, Walmart chiếm tới 90% thị phần hoặc cao hơn.

Sau đây là top 20 thị trấn thể hiện rõ sự thống trị của Walmart ở Mỹ:

Screen Shot 2019-10-30 at 6

Đvt: Nghìn người. Nguồn: Visual Capitalist. Minh Tuấn việt hóa.

Nếu một công ty cửa hàng tạp hóa thống trị ở một thị trấn nhỏ thì đó có thể xem điều thường tình, nhưng sức ảnh hưởng của Walmart đâu chỉ thể hiện ở vùng nông thôn nước Mỹ. Thậm chí ở Springfield (Missouri) – với dân số lên tới 0,5 triệu người, Walmart vẫn chiếm thị phần lên đến 66%.

Mức độ cô đặc thị phần siêu cao

Theo những nguyên tắc do Bộ phận Chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, thị trường có một công ty chiếm hơn 50% thị phần được xem là "có mức độ tập trung cao". Thị phần của Walmart đạt hoặc vượt con số này ở 43 khu vực đô thị và 160 thị trường nhỏ hơn ở khắp nước Mỹ.

Ở một số bang, xu hướng này còn thể hiện rõ rành rành. Chẳng hạn như tại Oklahoma, 86% dân số của bang này sống trong khu vực mà tại đó Walmart chiếm phần lớn thị phần trong lĩnh vực cửa hàng tạp hóa.

Ở Arkansas – quê nhà của Walmart, 50% dân cư sống trong tình cảnh thị trường tạp hóa có mức độ cô đặc về thị phần cao.  

Việc chiếm thị phần quá cao có thể giúp nhà bán lẻ đó giảm bớt một số sản phẩm hoặc thao túng giá mà không sợ bị mất khách hàng. Còn tệ hơn nữa, một công ty có thể đóng cửa hàng tạp hóa và đẩy hàng nghìn người dân vào tình trạng không có khả năng tiếp cận đầy đủ tới cửa hàng tạp hóa.

Trong cái rủi vẫn có cái may

Tuy nhiên, vẫn còn đó lợi ích từ câu chuyện này.

Walmart sẵn lòng mở rộng mảng cửa hàng tạp hóa đến những khu vực được xem là "sa mạc thực phẩm" (food deserts – tức những khu vực có thu nhập thấp và không thể tiếp cận dễ dàng tới siêu thị).

Trong một sáng kiến vào năm 2011, Walmart cam kết xây dựng hoặc mở rộng 1.500 siêu thị trên khắp nước Mỹ để giúp người dân tiếp cận tới thực phẩm sạch. 

Khi phần thắng đã nghiêng quá nhiều về phía Walmart, chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất nước Mỹ hiện tập trung vào việc chiếm ưu thế ở lĩnh vực giao hàng – một lĩnh vực kế tiếp của thị trường cửa hàng tạp hóa. 

Tình trạng cạnh tranh gay gắt từ các công ty như Amazon và Instacart sẽ góp phần giữ mức độ tập trung thị phần trực tuyến của Walmart trong tầm kiểm soát trong thời gian tới.

Minh Tuấn