|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Walmart chi 16 tỷ USD thâu tóm nhà bán lẻ hàng đầu Ấn Độ Flipkart

16:33 | 10/05/2018
Chia sẻ
Sự hiện diện mạnh mẽ của Flipkart trong những ngành như thời trang, điện tử và thanh toán kỹ thuật số là những nhân tố chính đằng sau quyết định mua lại công ty của Walmart,.

Flipkart cho Walmart vào thị trường mà họ bị chặn lại nhiều năm. Nhà bán lẻ có trụ sở ở Arkansas này bị hạn chế bởi những nhà điều hành địa phương trong hoạt động bán sỉ ở nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới này.

“Ấn Độ là một trong những thị trường bán lẻ thu hút nhất trên thế giới, với quy mô và tốc độ tăng trưởng của họ, và khoản đầu tư của chúng tôi là cơ hội để hợp tác với công ty dẫn đầu sự biến đổi ngành thương mại điện tử ở thị trường này”, CEO Walmart Doug McMillon cho biết.

walmart mua lai nha ban le hang dau cua an do flipkart 16 ty usd cho 77 co phan
Walmart chi 16 tỷ USD mua 77% cổ phần Flipkart

Walmart (WMT) sẽ bơm 2 tỷ USD tiền đầu tư mới vào Flipkart như một phần của thương vụ này. Họ cũng có thể thêm vào “những nhà đầu tư tiềm năng khác” khi giữ phần lớn cổ phần, Giám đốc tài chính Brett Biggs nói trong cuộc họp cổ đông.

Sự hiện diện mạnh mẽ của Flipkart trong những ngành như thời trang, điện tử và thanh toán kỹ thuật số là những nhân tố chính đằng sau quyết định mua lại công ty của Walmart, McMillon nói.

Những tin tức về thương vụ, hiện vẫn đang được chờ sự chấp thuận từ chính quyền được lọt ra ngoài hồi đầu hôm thứ Tư (8/5) bởi CEO của SoftBank là Masayoshi Son trong báo cáo thu nhập. Tập đoàn công nghệ Nhật Bản này đầu tư 2,5 tỷ USD vào Flipkart của Bangalore hồi năm ngoái. Ông Son nói rằng thương vụ bán cho Walmart định giá cổ phiếu của SoftBank ở giá 4 tỷ Usd, nghĩa là lợi tức thu được là 60%.

Rất nhiều nhà đầu tư khác của Flipkart sẽ vẫn nắm giữ cổ phần ở công ty, bao gồm nhà đồng sáng lập Binny Bansal, gã khổng lồ công nghệ Tencent và Microsoft.

Đấu với Amazon

Cảm hứng đầu tư vào Flipkart của Walmart được đưa tin lần đầu vào năm 2016, và thương vụ này làm tăng sức mạnh của nó trong trận chiến với Amazon trong một đấit nước 1,3 tỷ người.

CEO của Amazon Jeff Bezos từng khẳng định sẽ đầu tư ít nhất 5 tỷ USD trong việc kinh doanh Ấn Độ của Amazon, năm 2016 ông thấy được tiềm năng khổng lồ của đất nước này. Amazon giới thiệu dịch vụ video và âm nhạc Prime ở Ấn Độ trong nỗ lực thách thức Flipkart, cũng như đợt giảm giá bom tấn Prime Day hằng năm của họ.

Flipkart được thành lập năm 2007 bởi hai nhân viên trước đó của Amazon là Sachin Bansal và Binny Bansal). Trong một bài đăng trên Facebook, Chủ tịch Flipkart Sachin Bansal khẳng định rằng ông sẽ rời khỏi công ty sau 10 năm nữa. Walmart hay Flipkart đều sẽ không nói ra cổ phiếu của Sachin Bansal giá bao nhiêu, hay ông sẽ bán nó cho ai.

Flipkart hiện còn có thêm một kho vũ khí to hơn nhằm hạ bệ Amazon trong thị trường thương mại điện tử được Morgan Stanley định giá khoảng 200 tỷ USD vào năm 2026.

Công ty Ấn Độ này cũng có thể tăng quá trình mở rộng của họ vào các cửa hàng, một mảng mà Amazon đấu với Walmart ở thị trường Mỹ.

Walmart đưa ra ước đoán rằng thị trường mua sắm trực tuyến Ấn Độ sẽ tăng trưởng 36% trong 5 năm tới đây. Con số đó cao gấp 4 lần so với thị trường bán lẻ truyền thống của đất nước này.

Walmart bán những tài sản ở những nơi khác cho bước đi lớn ở Ấn Độ. Công ty này gần đây dở bỏ việc kinh doanh siêu thị ở Anh cho Sainsbury với giá 4,1 tỷ USD và một lượng cổ phần 42% trong một công ty hợp doanh.

“Đây rõ ràng là một thương vụ đầu tư cho tương lai, và là một chiến lược lâu dài của Walmart trong việc dịch chuyển nguồn vốn của mình sang những thị trường tiềm năng tăng trưởng cao hơn”, theo Charlie O’Shea, trưởng bộ phận phân tích bán lẻ tại Moody’s.

Amazon có lẽ đang cố gắng phá hoại kế hoạch của Walmart cho đến phút cuối cùng. Truyền thông Ấn Độ đưa tin hồi đầu tháng 5 rằng họ cũng đưa ra một lời đề nghị đối kháng nhằm mua Flipkart.

Theo CNN Money

Thành Nguyên