|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cử tri chất vấn về chất lượng Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng Thể nói dự án không thiếu tiền!

11:47 | 01/11/2018
Chia sẻ
Trong khi cử tri chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về trách nhiệm của cá nhân bộ trưởng về nhiều thực trạng bất cập tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có chất lượng công trình, thì bộ trưởng lại 'né' vấn đề chất lượng và trách nhiệm cá nhân. Thay vào đó, ông nhiều lần khẳng định dự án không thiếu tiền. 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay (1/11), đại biểu Phạm Thị Thu Trang (đoàn Quảng Ngãi) nêu vấn đề, tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác. Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của dự án này. Vì vậy, thời gian qua tỉnh Quảng Ngãi đã có những văn bản gửi Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam nhưng chưa được trả lời.

“Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?”, bà Thu Trang chất vấn.

cu tri chat van ve chat luong cao toc da nang quang ngai bo truong the noi du an khong thieu tien
Cử tri chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về chất lượng Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án quan trọng nhất miền Trung, được nhiều ý kiến quan tâm đến chất lượng. Về vốn, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ, tiền đã có sẵn, có thể làm tất cả các hạng mục liên quan đến dự án.

Liên quan đến đường gom và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ trưởng Thể cho biết, việc GPMB theo luật là thẩm quyền của chính quyền địa phương. Tiền thì đã có, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phối hợp với địa phương.

cu tri chat van ve chat luong cao toc da nang quang ngai bo truong the noi du an khong thieu tien
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Quochoi.vn.

"Chúng tôi mong đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh tập trung vào công tác GPMB. Nếu không có mặt bằng thì không thể làm đường gom được", Bộ trưởng Giao thông nói.

Về việc nhà dân bị nứt, Bộ trưởng Thể cho hay, vấn đề này cứ theo luật mà thực hiện. Tất cả công việc này sẽ được đền bù theo quy định cho người dân thông qua các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng địa phương. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng các cấp, phối hợp với VEC để khảo sát, lập chi tiết đền bù cho người dân có nhà bị nứt do thi công dự án này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục khẳng định một lần nữa việc tiền đã có sẵn trong dự án, nếu làm nhanh thì tiền sẽ đưa về dân nhanh nhất.

"Đây là dự án quan trọng, chúng tôi quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, tôi cũng xin báo cáo Quốc hội, theo nghị định 131, VEC đang trực thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước - một cơ quan thuộc Chính phủ. Chúng tôi xin cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn và chính quyền địa phương, chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất".

cu tri chat van ve chat luong cao toc da nang quang ngai bo truong the noi du an khong thieu tien
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa mới thông xe đã xuất hiện nhiều đoạn đường hư hỏng, bong tróc, ổ gà. Ảnh: Lao Động.

Như vậy, trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không nói đến trách nhiệm của cá nhân bộ trưởng về nhiều thực trạng bất cập tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và cũng không đề cập tới chất lượng của dự án này - vấn đề đang được dư luận quan tâm và đặt nhiều nghi ngờ thời gian qua khi dự án vừa thông xe đã xuất hiện nhiều đoạn đường hư hỏng, bong tróc, đầy ổ gà, ổ trâu, nhiều cây cầu, hầm chui trên cao tốc thấm dột...

Xem thêm

Khánh Hà