|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CPTPP sẽ không tác động đột ngột tới thu ngân sách của Việt Nam

21:08 | 12/03/2018
Chia sẻ
Khi Hiệp định đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gồm 11 nước thành viên TPP còn lại (trừ Hoa Kỳ) chính thức được ký kết vào ngày 9/3 theo giờ Việt Nam, dù hoạt động thu ngân sách nhà nước của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng do cam kết cắt giảm thuế, tuy nhiên, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính khẳng định, cam kết thuế trong CPTPP sẽ không có tác động đột ngột tới thu ngân sách.

Theo ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính, mặc dù Hoa Kỳ không tham gia, song với CPTPP, lợi ích của Việt Nam vẫn được đảm bảo. Cụ thể, ngoài việc mở rộng thị trường xuất khẩu đối với hàng hóa, CPTPP đã tận dụng được chính sách mở cửa từ các thị trường do các hiệp định thương mại tự do (FTAs) trước đây mang lại và khả năng mở rộng đầu tư sản xuất sau một thời gian dài thực hiện chính sách xuất khẩu thành công.

cptpp se khong tac dong dot ngot toi thu ngan sach cua viet nam
Hiệp định đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gồm 11 nước thành viên TPP còn lại (trừ Hoa Kỳ) chính thức được ký kết vào ngày 9/3 theo giờ Việt Nam. Ảnh Internet.

CPTPP cũng sẽ mở cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, như một số ngành: dệt may, thủy sản, điện tử. Việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng sẽ làm nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp trong nước giảm, từ đó giá cả hàng hóa cạnh tranh hơn, thúc đẩy sản xuất để xuất khẩu. Các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn các mặt hàng nhập khẩu có xuất xứ khác nhau, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, theo ông Vũ Như Thăng, khi các cơ hội xuất khẩu tăng trưởng sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước trong đó sử dụng các yếu tố sản xuất có hàm lượng nội địa, dẫn tới tăng đầu tư và việc làm. “Đối với doanh nghiệp được tiếp cận với các khoản vốn ưu đãi đầu tư sẽ đẩy nhanh cải cách, tự sắp xếp lại, chủ động chuyển hướng đầu tư, nâng cao trình độ kinh doanh, chuyển giao công nghệ để tăng khả năng cạnh tranh, tạo tư duy làm ăn mới và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”, ông Thăng nhận định.

Ở khía cạnh tài chính, trước những ý kiến băn khoăn việc cắt giảm 100% các dòng thuế ở tất cả các mặt hàng về 0% cũng sẽ ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách, đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế khẳng định, CPTPP sẽ không tác động đột ngột tới thu ngân sách của Việt Nam.

“Theo các cam kết thuế trong các FTAs, rất nhiều dòng thuế cắt giảm thuế về 0% như ASEAN tới 98%, hay một số cam kết khác cũng có mức cắt giảm trung bình từ 90-95% và tất cả cũng đã thực hiện gần đến giai đoạn cuối cùng của lộ trình giảm thuế. Do vậy, việc thực hiện cam kết cắt giảm thuế trong CPTPP sẽ không có tác động đột ngột tới thu ngân sách, mà sẽ có sự dịch chuyển dần thương mại đối với một số mặt hàng có mức cam kết thấp hơn so với các hiệp định đang thực hiện”, ông Thăng chia sẻ.

Tuy nhiên, đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế cũng cho rằng, mức độ dịch chuyển sẽ không xảy ra nhanh do vậy thu ngân sách sẽ có tác động giảm không lớn so với mức thực hiện cam kết trong các FTAs hiện nay.

Thùy Linh