|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CPI lõi của Nhật Bản tăng tháng thứ 5 liên tiếp

12:30 | 30/06/2017
Chia sẻ
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của Nhật Bản tăng 0,4% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng tăng thứ 5 liên tiếp. Số liệu mang lại hy vọng về đà phục hồi của nền kinh tế sẽ dần dần nâng lạm phát lên mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Nhật Bản. Chỉ số CPI lõi tăng đã đáp ứng được mức dự báo trung bình trước đó của thị trường.
chi so cpi loi cua nhat ban tang trong thang 5
(Nguồn: CNBC)

Số liệu chính thức từ chính phủ Nhật Bản cho thấy, chỉ số CPI lõi ở Tokyo, công bố 1 tháng trước khi số liệu quốc gia được đưa ra, là không thay đổi trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, kết quả từ cuộc khảo sát các nhà kinh tế học của Reuters nói rằng chỉ số này sẽ tăng 0,2%.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích nhận định, giá dầu giảm và tăng trưởng lương duy trì ở mức thấp trong thời gian gần đây có thể ảnh hưởng tới triển vọng kinh tế, và buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) phải giảm dự báo về lạm phát một lần nữa trong tháng tới.

Một báo cáo khác chỉ ra chi tiêu hộ gia đình giảm 0,1% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù số việc làm hiện có đang ở mức cao nhất trong 43 năm. Đây là dấu hiệu cho thấy sự thắt chặt của thị trường việc làm vẫn chưa mang lại tăng trưởng kéo dài cho tiền lương và tiêu dùng.

Số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông Nhật Bản cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của nước này bất ngờ tăng 3,1% trong tháng 5, trong khi số việc làm hiện có tăng tháng thứ 3 liên tiếp, lên cao nhất kể từ tháng 2/1974.

Chính phủ Nhật Bản nói rằng tỷ lệ thất nghiệp tăng trong tháng 5 đánh dấu lần tăng đầu tiên kể từ tháng 11/2016, vì phần lớn người lao động xin nghỉ để tìm việc làm tốt hơn, và vì những nhân tố mới tham gia vào thị trường lao động.

Tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản đạt 1% hàng năm trong quý I nhờ hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ và sự thúc đẩy từ chi tiêu cá nhân, giúp BOJ nâng đánh giá về nền kinh tế trong tháng 4.

Tuy nhiên, lạm phát giá tiêu dùng vẫn ở mức thấp, vì nhiều doanh nghiệp lo lắng việc tăng giá sản phẩm sẽ khiến những hộ gia đình nhạy cảm về chi phí sẽ ngừng mua hàng, làm nổi bật thách thức đưa lạm phát lên mức mục tiêu 2% của BOJ.

Theo Reuters, BOJ sẽ tiến hành nâng đánh giá về nền kinh tế một lần nữa nhưng sẽ giảm dự báo lạm phát trong tháng 7.

Lyly Cao