COVID-19 mang tới món quà trị giá gần 1 tỉ USD cho vua thương mại điện tử
"Chúng tôi đang hưởng một số lợi ích từ đại dịch COVID-19", CNBC dẫn lời Brian Olsavsky, Giám tốc Tài chính của Amazon khi ông công bố báo cáo tài chính của tập đoàn hôm 29/10.
Brian Olsavsky nói rằng rất ít nhân viên của Amazon đi công tác bằng máy bay từ đầu năm tới nay. Theo ông, tập đoàn sẽ cho phép nhân viên đi công tác bằng máy bay trong thời gian tới, song ông tin rằng mức chi phí sẽ không thể cao như trước đây.
Vị giám đốc tài chính còn nói thêm rằng Amazon tiết kiệm khá nhiều chi phí quảng cáo vì người dân có xu hướng tự tìm tới sàn thương mại điện tử để mua sắm trong bối cảnh tâm lí lo ngại nhiễm bệnh COVID-19 ở các điểm bán đang phổ biến, theo CNBC.
Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan ở Mỹ, Amazon thông báo hơn một triệu nhân sự của họ sẽ tránh những chuyến công tác không cần thiết ở Mỹ và nước ngoài để bảo đảm sự an toàn và sức khỏe. Ngoài ra, nhiều nước cũng cấm hoặc hạn chế công dân Mỹ nhập cảnh, do số trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ vẫn đạt con số hàng nghìn mỗi ngày.
Mặc dù chi phí đi lại và tiếp thị giảm, Amazon thừa nhận các chi phí khác đang tăng trong quí 4. Theo họ, những chi phí liên quan tới COVID-19 có thể tăng tới 4 tỉ USD trong quí này, so với mức 2,5 tỉ USD trong quí 3.
Những chi phí liên quan tới COVID-19 của Amazon bao gồm tăng mức độ giãn cách xã hội, xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên, mua các đồ bảo hộ ngừa COVID-19.
Tập đoàn dự báo lợi nhuận hoạt động của họ có thể đạt từ 1 tới 4,5 tỉ USD trong quí cuối của năm.
Báo cáo tài chính mới nhất của Amazon cho thấy, trong quí III, doanh thu của tập đoàn tăng 37% so với cùng kì năm ngoái, đạt 96,1 tỉ USD, và lợi nhuận tăng tới 197%, đạt 6,3 tỉ USD. Kết quả ấy vượt xa dự báo của các nhà phân tích Phố Wall.
Nếu tính các những sản phẩm mà Amazon bán trực tiếp qua trang web của tập đoàn, doanh số quí III của họ tăng 38% so với cùng kì năm ngoái. Doanh số của bên bán thứ ba trên nền tảng Amazon tăng 55%.
Doanh thu từ dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services - nguồn lợi nhuận lớn nhất - tăng 29%, trong khi doanh thu quảng cáo tăng 51%. Ngược lại, doanh thu từ các siêu thị, cửa hàng của Amazon, bao gồm chuỗi thực phẩm Whole Foods, giảm 10%.
Tính tới ngày 29/10, giá cổ phiếu Amazon đã tăng hơn 70% trong năm.