|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

COVID-19 khiến các giải thể thao lớn mất 1 tỉ USD tiền quảng cáo

17:59 | 01/04/2020
Chia sẻ
Dịch COVID-19 đã khiến nhiều giải đấu thể thao lớn buộc phải hoãn vô thời hạn và khiến ban tổ chức đau đầu với các hợp đồng quảng cáo họ đã kí.

Theo báo cáo từ MediaRadar, một công ty quảng cáo, việc virus corona lây lan nhanh chóng tại nước Mỹ đã khiến các giải đấu thế thao tại đây thiệt hại nặng nề. Theo tính toán của công ty, chỉ riêng 3 giải NBA (bóng rổ), NHL (khúc côn cầu) và MLB (bóng chày) đã thiệt hại tới 1 tỉ USD vì đại dịch.

"NBA và NHL đều phải hoãn giải gấp, trong khi MLB cũng buộc phải lùi ngày khai mạc. Theo tính toán, sớm nhất là tháng 6 thì các giải đấu mới có thể trở lại thi đấu. Thực tế này khiến các đài truyền hình buộc phải lựa chọn phát sóng các chương trình khác lấp đầy chỗ trống. Tiền quảng cáo sẽ đổ vào đó thay vì đơn vị tổ chức giải", Todd Krizelman, CEO của MediaRadar tiết lộ.

COVID-19 khiến các giải thể thao lớn mất 1 tỉ USD tiền quảng cáo - Ảnh 1.

NBA mất hơn 800 triệu USD tiền quảng cáo vì COVID-19. Ảnh: ESPN

Tuy nhiên, cũng theo ông Krizelman, khoản thiệt hại 1 tỉ USD không bao gồm các hoạt động quảng cáo thay thế, nghĩa là trong trường hợp các giải đấu trở lại, các hợp đồng tài trợ khác sẽ được bù vào. Dẫu vậy, nhiều khả năng các hợp đồng bổ sung không thể bù đắp lại con số khổng lồ 1 tỉ USD.

Báo cáo của MediaRadar chỉ ra NBA vẫn là giải đấu chịu thiệt hại lớn nhất. Trong khoảng 2 tháng ngừng thi đấu bắt buộc (tháng 3/2020 - tháng 5/2020), giải bóng rổ hấp dẫn nhất hành tinh đã mất 839 triệu USD tiền quảng cáo. Trong khi đó con số này của NHL là 120 triệu USD và MLB là 60 triệu USD.

Nguyên nhân khiến ban tổ chức NBA mất nhiều tiền hơn hẳn là vì giải đấu đang dần bước vào giai đoạn cuối mùa và playoff để xác định đội vô địch. Càng về cuối mùa, các trận đấu lớn càng thu hút nhiều tiền quảng cáo từ doanh nghiệp.

COVID-19 khiến các giải thể thao lớn mất 1 tỉ USD tiền quảng cáo - Ảnh 2.

NBA đang dần bước vào giai đoạn cuối mùa, do đó doanh thu từ quảng cáo sẽ rất lớn nếu không phải hoãn vì dịch. Ảnh: ESPN.

Theo báo cáo, 900 doanh nghiệp đã đặt quảng cáo trong các chương trình truyền hình có phát sóng 3 giải đấu kể trên. Trong số đó, 5 công ty mạnh tay nhất là AT & T, Anheuser-Busch, Hyundai, Pepsi và GEICO. Tổng cộng, nhóm top 5 này đã "đóng góp" tới 147 triệu USD trong hơn 1 tỉ USD mà các giải đấu thiệt hại.

Ngoài ra, tính trong năm 2019, 6 ngành hàng đầu đã chiếm 80% doanh thu quảng cáo của các giải đấu lớn tại Mỹ. Các công ty công nghệ, đặc biệt là các công ty kinh doanh điện thoại di động (Verizon, AT & T) vẫn rất bạo chi cho các giải đấu thể thao. Trong khi đó nhóm công ty kinh doanh ô tô đã trượt từ vị trí thứ hai xuống thứ tư trong năm 2019.

Tiểu Phượng

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.