|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty Trung Quốc có 9 tỷ phú USD nhờ bán pin xe điện cho Tesla, BMW, Volkswagen

07:32 | 07/05/2021
Chia sẻ
Các tỷ phú của Contemporary Amperex Technology sở hữu khối tài sản với tổng trị giá là 72 tỷ USD.
Một công ty vô danh có tới 9 tỷ phú nhờ bán pin xe điện cho Tesla, BMW, Volkswagen - Ảnh 1.

Trụ sở công ty CATL miền Đông Trung Quốc. (Ảnh: VCG).

Theo tờ Global Times, một hãng sản xuất pin xe điện ít tên tuổi của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology (CATL) hiện có 9 tỷ phú, sở hữu khối tài sản trị giá 72 tỷ USD. Điều này là nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành xe điện (EV) Trung Quốc.

Ông Robin Zeng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch CATL, là tỷ phú giàu thứ 47 thế giới với khối tài sản 32,5 tỷ USD. Con số này gấp ba lần kể từ tháng 3/2020 khi COVID-19. Tờ Caixin Global chỉ ra rằng ông Zeng đang là người giàu nhất Hong Kong.

Trong năm qua, cổ phiếu của CATL đã tăng hơn 150% tại Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc). Vào ngày 7/1, cổ phiếu đã tăng lên mức cao 413,2 nhân dân tệ (~63,83 USD), đưa vốn hóa thị trường của công ty lên 980 tỷ nhân dân tệ (~151,5 tỷ USD).

Global Times nhận định rằng, những thành tựu của CATL có mối liên hệ chặt chẽ với sự bùng nổ của thị trường xe điện Trung Quốc. Quốc gia này từ lâu đã thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh với mục tiêu đầy tham vọng là đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060.

CATL được thành lập năm 2011, công ty chuyên cung ứng các sản phẩm pin xe điện cho các hãng xe nổi tiếng là Tesla, BMW, Volkswagen và Geely.

Theo Forbes, có khoảng 2/3 tỷ phú năng lượng sạch là người Trung Quốc. Ngoài những người giàu từ công ty CATL, Trung Quốc còn có các tỷ phú xe điện như nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nio, ông William Li với khối tài sản 5,8 tỷ USD và Giám đốc điều hành He Xiaopeng của Xpeng với 5,5 tỷ USD.

ông Feng Shiming, một chuyên gia phân tích mảng ô tô, cho biết CATL được ví như là hình ảnh thu nhỏ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc. CATL được kỳ vọng sẽ tiếp tục miễn là thị trường xe hơi Trung Quốc vẫn có định hướng phát triển chính là xe điện.

Điều đó có nghĩa, vị trí thống trị của CATL với tư cách là một tập đoàn lớn trong ngành pin xe điện khó có thể thay đổi, ông Feng lưu ý.

Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc vẫn đang ở "giai đoạn đầu của tuổi mới lớn", tức là giai đoạn đang phát triển nhanh nhưng gặp một số vấn đề, ví dụ như lỗi bốc cháy khi đang chạy trên đường.

Trong tương lai, ông Feng dự đoán sẽ có sự cạnh tranh đa dạng trong ngành xe điện, thay vì bị độc quyền bởi một công ty cụ thể. "Các công ty này sẽ có những bước phát triển riêng, dẫn dắt thị trường cân bằng hơn", ông chia sẻ.

Theo công ty theo dõi thị trường Canalys, doanh số bán xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng hơn 50% trong năm nay. Điều đó sẽ giúp các nhà cung cấp linh kiện xe hơi thu được lợi nhuận "kếch xù" từ nhu cầu mua xe điện tăng mạnh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tường Vy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.