|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty sở hữu 35% khách sạn Melia sắp sáp nhập với Vihem

12:11 | 19/10/2018
Chia sẻ
Theo đó HEM sẽ phát hành 1,9 triệu cổ phiếu để hoán đổi 3,8 triệu cổ phiếu Vihem với tỷ lệ hoán đổi 1:2. 

ĐHCĐ bất thường CTCP Chế tạo Điện cơ Hà Nội (Mã: HEM) đã thông qua việc sáp nhập với CTCP chế tạo máy điện Việt Nam Hungari (Vihem – Mã: DVH) đồng thời bổ sung người vào Hội đồng quản trị (HĐQT), tỷ lệ tán thành 90%.

Theo đó HEM sẽ phát hành 1,9 triệu cổ phiếu để hoán đổi 3,8 triệu cổ phiếu Vihem với tỷ lệ hoán đổi 1:2. Theo tài liệu đại hội, sau khi sáp nhập vốn điều lệ của HEM sẽ tăng từ 368 tỷ lên 387 tỷ đồng, dự kiến doanh thu sau sáp nhập các năm 2019 - 2021 tăng từ 650 lên 1020 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng từ 115,2 lên 139,4 tỷ đồng.

Công ty cho biết, căn cứ đưa ra tỷ lệ hoán đổi 2:1 được công ty nêu là dựa trên thẩm định giá của công ty kiểm toán AASC, theo đó cổ phiếu HEM có giá trị 26.554 đồng và cổ phiếu Vihem có giá trị 13.098 đồng.

Tại đại hội, mặc dù ủng hộ chủ trương sáp nhập nhưng một số cổ đông yêu cầu công ty chia sẻ thông tin cụ thể hơn về chứng thư thẩm định giá của AASC. Cổ đông hỏi về con số cụ thể các tài sản hữu hình và vô hình của HEM được định giá bao nhiêu tiền, đồng thời cho rằng tỷ lệ hoán đổi nói trên dường như Vihem là bên có lợi hơn.

Tổng hợp kết quả kinh doanh các năm cho thấy, HEM có hiệu quả hoạt động khá tốt doanh thu mỗi năm từ 500 – 600 tỷ đồng và lợi nhuận duy trì từ 60 – 80 tỷ đồng.

Cũng cần lưu ý, một phần không nhỏ lợi nhuận này đến từ liên doanh vận hành khách sạn Melia – Hà Nội.

cong ty so huu 35 khach san melia sap sap nhap voi vihem
Kết quả kinh doanh của HEM qua các năm (BM tổng hợp)

HEM hiện đang sở hữu 35% phần vốn góp trong liên doanh SAS-CTAMAD chủ đầu tư khu tòa nhà văn phòng và khách sạn 5 sao Melia tại 44 Lý Thường Kiệt, Hà Nội (65% vốn còn lại do công ty của tỷ phú Thái Lan Charoen – người vừa mua Sabeco nắm giữ).

cong ty so huu 35 khach san melia sap sap nhap voi vihem
Khách sạn Melia - HEM sở hữu 35%

HEM hiện cũng đang quản lý và sử dụng nhiều lô đất rất lớn khác như lô đất trụ sở tại mặt đường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm và lô đất của Trường cao đẳng công nghệ Hà Nội cũng ở khu này.

Trong khi đó công ty bị sáp nhập Vihem thì đang cho thấy việc cải thiện hiệu quả kinh doanh. Nếu như giai đoạn tồi tệ 2015, công ty lỗ 59 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 4 tỷ đồng thì trong những năm gần đây, cùng với việc tăng vốn, giảm nợ lợi nhuận sau thuế cũng tăng đều.

cong ty so huu 35 khach san melia sap sap nhap voi vihem
Kết quả kinh doanh của Vihem qua các năm (BM tổng hợp)

Về cơ cấu cổ đông, HEM được sở hữu 65,88% vốn điều lệ bởi Công ty TNHH Thiết bị điện Gelex; còn Vihem được sở hữu 65,37% bởi Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam (Gelex), những thành viên cùng “một gia đình”. Về lãnh đạo, ông Hà Đình Minh là chủ tịch của cả HEM và Vihem.

Trước câu hỏi của cổ đông, Chủ tịch HĐQT Hà Đình Minh đề nghị công ty thẩm định giá trả lời các con số cụ thể, còn đại diện đơn vị thẩm định giá lại cho rằng công ty thẩm định giá bị ràng buộc bởi điều khoản bảo mật thông tin và con số cụ thể được trình bày trong chứng thư và thẩm định, đề nghị cổ đông liên hệ công ty để biết.

Đại diện AASC còn cho rằng cổ tức từ liên doanh khách sạn Melia là lợi nhuận "bất thường" đến từ tài sản phi hoạt động, nếu loại bỏ khoản lợi nhuận "bất thường" này thì lợi nhuận của HEM giảm đi đáng kể.

Xem thêm

Đông A