|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Gelex hưởng lợi gì nhờ tái cơ cấu ngành thiết bị điện?

14:44 | 09/10/2018
Chia sẻ
VCSC cho rằng cơ cấu sản phẩm đa dạng và trải dài đủ các mảng là một lợi thế của Gelex. Do đó việc gia tăng sở hữu cùng biện pháp cải tổ quản lý tại các công ty con có thể đem lại kết quả khả quan.
gelex huong loi gi nho tai co cau nganh thiet bi dien Cổ phiếu CAV dao động bất thường, Gelex Electric mới gom được 1/3 lượng đăng ký

Theo báo cáo từ Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC – Mã: VCI), sau khi hoàn thành quá trình mua bán, sáp nhập (M&A) và tái cấu trúc, Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex - Mã: GEX) sẽ đảm bảo triển khai kinh doanh đầy đủ các mảng thiết bị điện cao thế, trung thế, hạ thế.

VCSC cho rằng cơ cấu sản phẩm đa dạng và trải dài đủ các mảng là một lợi thế của Gelex. Các công ty con trong mảng thiết bị điện của Gelex đều có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành, do đó việc gia tăng sở hữu cùng với các biện pháp cải tổ quản lý có thể đem lại kết quả khả quan. Minh bạch thông tin sau khi hủy niêm yết các công ty con và cơ cấu quản lý tập trung thông qua công ty holding Gelex Electric vẫn là những vấn đề đáng lưu tâm. Nhìn chung, việc tái cơ cấu ngành thiết bị điện sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho Gelex.

Ngày 24/8/2018 Gelex đã bán đa số cổ phần của CTCP K.I.P Việt Nam (UpCOM: KIP) chỉ còn nắm giữ 72.000 cổ phần. Theo đó CTCP K.I.P Việt Nam không còn là công ty con của Gelex. Gelex tiến hành thoái vốn tại CTCP K.I.P Việt Nam vì quy mô và chất lượng sản phẩm của công ty này không phù hợp. Ngoài ra, Gelex cũng đang tiến hành thoái vốn tại Công ty TNHH Gelex Campuchia.

Bên cạnh đó, việc hợp nhất dây chuyền sản xuất ở các công ty con, loại bỏ những dây chuyền trùng lắp hoặc chuyển đổi sản phẩm của các dây chuyền để đạt lợi thế quy mô, cắt giảm chi phí. Đây là nguyên nhân chính khiến Gelex chuyển hơn 7,2 triệu cổ phần (tỷ lệ 65,37% vốn) tại CTCP Chế tạo máy điện Việt Nam – Hungari (VIHEM) cho CTCP Chế tạo Điện cơ Hà Nội (HEM). Thời gian thực hiện trong tháng 10, 11/2018. Hai công ty này đều chuyên sản xuất động cơ điện.

gelex huong loi gi nho tai co cau nganh thiet bi dien

Theo VCSC, mỗi công ty con có thế mạnh về phân phối riêng chủ yếu bắt nguồn từ đặc thù sản phẩm. Trong đó, CTCP Thiết bị điện (Mã: THI) chuyên sản xuất máy biến áp, do đó sẽ có lợi thế phân phối cho khách hàng EVN hơn HEM chuyên sản xuất và sửa chữa động cơ điện.

Sau khi tái cấu trúc, Công ty TNHH Thiết bị điện Gelex có thể đàm phán các hợp đồng trọn gói cho các khách hàng lớn như EVN, bán chéo các sản phẩm trong hệ thống, qua đó đẩy mạnh được tiêu thụ cho mảng thiết bị điện.

Thời gian tới, Gelexcó kế hoạch tăng sở hữu tại Tổng Công ty Thiết bị Điện Đông Anh (UpCOM: TBD) để Đông Anh trở thành công ty con của Gelex. Tổng Công ty Thiết bị Điện Đông Anh chuyên sản xuất máy biến áp phân phối, trung gian, các loại máy biến áp truyền tải có điện áp đến 500kV, công suất đến 900MVA, các loại biến áp khô và máy biến áp chuyên dùng khác. Trong trường hợp Gelex mua chi phối TBD thành công, Gelex sẽ đảm bảo triển khai kinh doanh đầy đủ các mảng thiết bị điện cao thế, trung thế, hạ thế.

Gelex đã chuyển toàn bộ vốn ở các công ty con hoạt động trong ngành điện về Công ty TNHH Thiết bị điện GELEX (Gelex sở hữu 100%, trước đó là Công ty TNHH MTV thiết bị đo điện - EMIC.

gelex huong loi gi nho tai co cau nganh thiet bi dien
Diễn biến cổ phiếu Gelextrong 3 tháng qua. Nguồn: VNDirect

Xem thêm

Nhật Huyền