|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Công ty của Út ‘trọc’ trốn thuế, giả mạo hồ sơ, sai phạm nghiêm trọng trong các dự án BOT

09:41 | 12/04/2019
Chia sẻ
Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra, làm rõ 4 nội dung liên quan đến Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn của Út “trọc” trong đó có dấu hiệu trốn thuế, giả mạo hồ sơ tài chính và chuyển nhượng thầu sai quy định tại các dự án được lựa chọn, trúng thầu...
Công ty của Út ‘trọc’ trốn thuế, giả mạo hồ sơ, sai phạm nghiêm trọng trong các dự án BOT - Ảnh 1.

Đinh Ngọc Hệ (Út trọc). Nguồn: Tiền phong

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng (Công ty Thái Sơn Bộ Q.P) do Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", cựu thượng tá quân đội) từng làm chủ tịch HĐQT.

Cụ thể, kết luận của TTCP chỉ rõ nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn mà TTCP đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Bộ Công an. 

Thứ nhất, việc giả mạo hồ sơ, tài liệu (báo cáo tài chính, hồ sơ kê khai về máy móc thiết bị, nhân công, kinh nghiệm, hóa đơn giá trị gia tăng…) không đúng thực tế để tham gia dự thầu tại các dự án mà Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã trúng thầu với vai trò là nhà đầu tư và nhà thầu xây lắp.

Thứ hai, việc thực hiện chuyển nhượng thầu sai quy định tại các dự án được lựa chọn, trúng thầu, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án, trong đó, có dấu hiệu thanh toán khống khối lượng tại gói thầu số 6 thuộc Dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Pleiku.

Thứ ba, việc vi phạm các quy định về vay vốn ngân hàng: kê khai, giả mạo hồ sơ về báo cáo tài chính, năng lực, kinh nghiệm; sử dụng tài sản đảm bảo không đủ căn cứ pháp lý để vay vốn tại các ngân hàng.

Tiếp đó, Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn có dấu hiệu trốn thuế, bảo hiểm: hạch toán thiếu doanh thu trên 135 tỉ đồng và không đóng bảo hiểm 205 triệu đồng.

Kết luận của TTCP chỉ rõ, đối với việc thực hiện trách nhiệm nhà đầu tư tại dự án cầu Việt trì, Quốc lộ 20 theo hình thức BOT, các Ban Quản lý dự án phê duyệt yêu cầu hồ sơ mời thầu, Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư không đúng quy định về vốn chủ sở hữu, dẫn đến, đánh giá năng lực tài chính không chính xác nhưng vẫn được Bộ GTVT thẩm định, nhận xét, đánh giá đạt và quyết định lựa chọn Công ty Thái Sơn Bộ Q.P là Nhà đầu tư dự án trong liên danh. Sau đó, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P lại chuyển nhượng thầu; nhà đầu tư đề xuất mức thu phí không đúng quy định nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận.

Bên cạnh đó, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P thiếu năng lực cả về tài chính, máy móc, thiết bị, kinh nghiệm nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận giao thầu xây lắp gói thầu số 23 thuộc dự án quốc lộ 20. Sau đó, công ty đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc cho các doanh nghiệp khác, vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu; tính giá trị quyền thu phí trạm Bảo Lộc đưa vào tổng vốn đầu tư không đúng giá trị gần 285 tỉ đồng; lập, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu thanh toán các gói thầu còn nhiều sai sót, vi phạm nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Liên quan đến việc giả mạo hồ sơ, tháng 8/2009, TCT Thái Sơn góp vốn đầu tư 10,2 tỉ đồng bằng nguồn vốn tự có tại Công ty Thái Sơn, tương đương 51% vốn điều lệ. Trong đó, ủy quyền cho Út "trọc", phó tổng giám đốc, đại diện quản lý 21% và ông Cung Đình Minh, tổng giám đốc, quản lý 30% vốn điều lệ của TCT Thái Sơn tại Công ty Thái Sơn nhưng không báo cáo và chưa có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của bộ trưởng Bộ Quốc phòng. TTCP cũng kết luận việc TCT Thái Sơn chuyển nhượng 51% cổ phần (trị giá 31,6 tỉ đồng) tại Công ty Thái Sơn cho cá nhân là bà Lê Thị Thảo là vi phạm quy định của pháp luật, nguy cơ thất thoát vốn nhà nước.

Ngoài ra, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng tiếp nhận hồ sơ để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với các vi phạm trong việc góp, chuyển nhượng và quản lý vốn chủ sở hữu của Tổng công ty Thái Sơn tại Công ty Thái Sơn Bộ Q.P.

Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) từng là Chủ tịch kiêm TGĐ Cty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng. Từ năm 2010 - 2016, Út trọc lợi dụng danh nghĩa Công ty của Bộ Quốc phòng và chức vụ được giao để mua nhiều xe ô tô có giá trị lớn, đăng ký biển đỏ, biển xanh.

Sau đó, Út trọc đã thế chấp, cho thuê, cho mượn các xe này trái quy định, ảnh hưởng tới uy tín của quân đội.

Năm 2014, Đinh Ngọc Hệ và Trần Văn Lâm, nguyên GĐ điều hành Tổng Cty Thái Sơn, còn làm giả hồ sơ gửi xăng, thể hiện xăng dầu kém chất lượng của Thái Sơn Bộ Quốc phòng là của sư đoàn 367 gửi nhằm tránh bị xử phạt gần 1,5 tỷ đồng.

Về hành vi sử dụng bằng đại học giả, Út trọc phải chịu trách nhiệm về việc mua, sử dụng bằng tốt nghiệp giả của Đại học Kinh tế Quốc dân.

Với những hành vi sai phạm của mình, Út trọc đã bị xử phạt 12 năm tù về hai tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ" và tội "Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.