|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cộng đồng khởi nghiệp bỏ chạy khỏi Bắc Kinh vì ô nhiễm

15:20 | 05/01/2017
Chia sẻ
 Bụi khói do khí thải từ các nhà máy và ô tô khiến nhiều thành phố lớn miền bắc Trung Quốc như Bắc Kinh ô nhiễm không khí trầm trọng. 

Người dân ngán ngẩm mỗi khi ra đường trong khi chính quyền vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu khắc phục.

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 4-1 đưa tin một khảo sát mới nhất của gần 300 nhà khởi nghiệp cho thấy một nửa người được hỏi nghĩ rằng họ nên di dời toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh của mình ra khỏi Bắc Kinh vì tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Chính quyền Bắc Kinh hôm 4-1 đang duy trì mức báo động đỏ, mức báo động ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong ngày thứ hai liên tiếp sau hàng tuần liền không khí ô nhiễm.

Giờ đây, chính quyền Bắc Kinh đang lo ngại ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến chính sách xây dựng cộng đồng khởi nghiệp ở thành phố này vì những nhân tài và các nhà khởi nghiệp tiềm năng có thể chọn thành phố khác thay vì thủ đô để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình.

cong dong khoi nghiep bo chay khoi bac kinh vi o nhiem
Ô nhiễm kinh hoàng tại Bắc Kinh khiến hoạt động của người dân bị ảnh hưởng - Ảnh: SCMP

Giờ đây, những thành phố phát triển khác ở phía đông và phía nam Trung Quốc, nơi mức độ ô nhiễm ít nghiêm trọng hơn, là điểm đến ngày càng phổ biến cho cộng đồng khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

Gần ¼ những người được khảo sát cho biết họ sẽ chọn Hàng Châu, Thâm Quyến (gần Hồng Kông) hay 13,13% trong đó chọn Thượng Hải để khởi nghiệp.

Điển hình như Gu Jun nói với SCMP rằng đầu năm 2017, anh bắt đầu lên kế hoạch chọn địa điểm kinh doanh mới, rời khỏi Bắc Kinh vì quá ô nhiễm.

Gu Jun, 26 tuổi là nhà sáng lập Need – Dự án thương mại điện tử di động vào năm 2014. Ngán ngẩm trước tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh, anh cho biết quyết định chuyển công ty qua thành phố khác vì “bụi khói nhấn chìm thành phố gây ảnh hưởng tiêu cực đến sực khỏe. Không khí phủ bức màn xám của khói bụi kích hoạt tất cả những cảm xúc tiêu cực, tạo môi trường làm việc mà không nhà khởi nghiệp nào mong muốn”.

Mặc dù thừa nhận chính quyền thành phố đã tạo cộng đồng khởi nghiệp lớn mạnh với sự hỗ trợ để thành lập thuận lợi doanh nghiệp, xây dựng một cộng đồng lành mạnh về đầu tư mạo hiểm. Thế nhưng ô nhiễm đang cản bước tất cả những nỗ lực đó.

Gu Jun cho biết sau Tết nguyên đán sẽ chuyển công ty đi. Trước đó anh đã đi khảo sát địa điểm ở Thượng Hải, Hàng Châu và Tô Châu.

cong dong khoi nghiep bo chay khoi bac kinh vi o nhiem
Chính quyền Bắc Kinh ban bố mức báo động đỏ - mức cảnh báo ô nhiễm cao nhất trong những ngày qua - Ảnh: SCMP

Là nơi đặt đại bản doanh của nhiều công ty hàng đầu Thế giới như Xiaomi hay Lenovo, Bắc Kinh là “thiên đường” khởi nghiệp của quốc gia đông dân nhất Thế giới này với lợi thế về chính sách, môi trường kinh doanh và con người. Thế nhưng môi trường ô nhiễm những năm qua đã khiến thành phố ngày càng mất đi sự hấp dẫn trong mắt cộng đồng khởi nghiệp.

SCMP dẫn lời Wendy Mu - Đối tác quản lý của Manpower Group - Một công ty tư vấn nguồn nhân lực chuyên cung cấp dịch vụ săn đầu người cho biết: “Các ứng viên có tới 10 đến 15 năm kinh nghiệm thường cân nhắc kỹ các yếu tố khi tham gia tuyển dụng. Thường họ đã có gia đình nên không muốn di chuyển đến một thành phố mới do chi phí và rủi ro cao trong phát triển nghề nghiệp”.

Nhưng rồi cô nhấn mạnh: “Bây giờ đã khác, với tình trạng ô nhiễm này, khi nghĩ đến sức khỏe của con mình, họ sẽ sẵn sàng rời đi”.

Anh Duy