|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Công an Hà Nội đề nghị khởi tố vụ án trốn thuế tại Tập đoàn Mường Thanh

11:12 | 05/07/2017
Chia sẻ
Theo Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương, 12 dự án mà tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản triển khai trên địa bàn đều có dấu hiệu trốn thuế.

Ngày 5/7, tại kỳ họp thứ 4, HĐND Hà Nội dành trọn một ngày để chất vấn các thành viên UBND TP về những vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm.

Nêu câu hỏi chất vấn, ĐB Phạm Thanh Mai (huyện Đông Anh) cho rằng, tại kỳ họp thứ 3, tình trạng nhiều nhà chung cư xây dựng sai giấp phép đã được đưa ra. Một số vụ việc nghiêm trọng đã được chuyển sang CATP Hà Nội để điều tra làm rõ.

"Vậy, xin hỏi Giám đốc CATP Hà Nội, hiện tiến độ xem xét, giải quyết các vụ việc này đến đâu? Khả năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can ra sao khi vi phạm của các dự án rất nghiêm trọng?", ĐB Phạm Thanh Mai đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề trên, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016, Thanh tra TP đã chuyển sang cho Công an TP điều tra làm rõ vi phạm pháp luật của một số đơn vị, trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên do ông Thản làm Chủ tịch.

“Đây là đơn vị triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội (khoảng 12 dự án). Các dự án này qua điều tra đều thấy có dấu hiệu về tội trốn thuế, và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

cong an ha noi de nghi khoi to vu an tron thue tai tap doan muong thanh
"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản. Ảnh: Soha.

Theo tướng Khương, phía Công an nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tiếp nhận kết luận của thanh tra TP, nhưng Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này của 21 tỉnh, TP trên cả nước. Do vậy, trong quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với C46 của Bộ Công an để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn TP.

"Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can chúng tôi đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an. Nếu để cho cơ quan điều tra công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can những vụ việc vi phạm trên địa bàn TP thì sang tuần tới, xin ý kiến của lãnh đạo Bộ, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án. Nếu Bộ quyết định cục C46 khởi tố chung vi phạm ở 21 địa phương thì chúng tôi chuyển toàn bộ tài liệu đã điều tra, xác minh sang Bộ Công an để Bộ giải quyết", Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

Liên quan tới các dự án của "Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho biết việc di dân vào nội đô là do quy hoạch của Hà Nội chưa tốt. Thực tế cho thấy tốc độ tăng dân cư ở Hà Nội đang rất phức tạp. Ông Nam dẫn chứng ở phường Hoàng Liệt trong 2 năm, dân số tăng gấp đôi do các công trình chung cư xây dựng quá nhiều, dẫn đến quá tải.

"Tình trạng thay đổi quy hoạch công trình theo hướng tăng tầng, tăng diện tích so với quy hoạch ban đầu đang gia tăng. Vậy trách nhiệm của Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc đến đâu?", đại biểu Nam chất vấn.

Trước tranh luận của đại biểu Nguyễn Hoài Nam về việc quy hoạch tại bán đảo Linh Đàm bị phá vỡ bởi các khối nhà chung cư cao tầng của ông Lê Thanh Thản, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch & Kiến trúc thừa nhận: "Nhiều công trình trên địa bàn Hà Nội thay đổi quy hoạch. Sở xin tiếp thu và trong quá trình tham mưu thành phố sẽ chặt chẽ hơn trong việc điều chỉnh quy hoạch".

Tô Đức

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.