|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giới đầu tư thắng đậm với ki ốt của đại gia Lê Thanh Thản

07:53 | 01/11/2018
Chia sẻ
Trái ngược với sự ảm đạm của chung cư, ki ốt tại các dự án giá rẻ của đại gia Lê Thanh Thản đang thiết lập mức giá cao trên thị trường cho thuê.
gioi dau tu thang dam voi ki ot cua dai gia le thanh than
Hàng ngàn căn hộ với hàng vạn dân chen chúc trên các mặt sàn chung cư là nguồn cầu khổng lồ cho các ki ốt thuộc dự án

Theo khảo sát của phóng viên, các ki ốt tại HH Linh Đàm đang có giá thuê cao ngất ngưởng, ngang ngửa với mặt bằng kinh doanh khu vực trung tâm.

Giá thuê cao ngất ngưởng

HH Linh Đàm gồm 4 tổ hợp từ 35 đến 41 tầng, mỗi tổ hợp gồm 3 đơn nguyên nhà với 20-24 căn hộ/mặt sàn trên khu đất 3ha. Như vậy, dự án có 12 tòa nhà chung cư cao tầng với khoảng 9.000 căn hộ. Nếu làm một phép tính là mỗi căn hộ có trung bình 3 người thì dân số tại đây lên tới gần 30.000 người, tương đương dân số của cả 1 phường ở Hà Nội.

Tại HH Linh Đàm, các ki ốt có diện tích 26-28m2 đang có giá thuê từ 14-18 triệu đồng/tháng, diện tích 35-50m2 đang được cho thuê từ 20-25 triệu đồng/tháng. Cùng diện tích 35-50m2, những ki ốt có mặt tiền đường chính, vị trí góc, giá thuê là 30-35 triệu đồng/tháng. Những ki ốt rộng hơn (70m2), giá thuê lên tới 38-40 triệu đồng/tháng.

Nếu so với mặt bằng ki ốt chung cư cùng khu vực, giá thuê ki ốt ở đây đang cao hơn hẳn. Đơn cử, cùng diện tích, tương đương vị trí nhưng giá thuê tại VP Linh Đàm, Tây Nam Linh Đàm… chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 so với HH Linh Đàm.

Giá thuê ki ốt tại HH Linh Đàm cũng cao hơn mặt bằng kinh doanh cùng diện tích tại những con phố lớn thuộc Hoàng Mai như Giải Phóng, Đại Từ, Tân Mai… Khá nhiều nhà phố có mặt bằng kinh doanh tại Giải Phóng đang được cho thuê nguyên căn (diện tích 40-50m2, 3- 5 tầng) với giá dao động từ 18-30 triệu đồng/tháng.

Những căn tương tự tại Đại Từ, Tân Mai… giá thuê là từ 10-15 triệu đồng/tháng. Mức giá thuê trên tại HH cũng đang tương đương với mặt bằng kinh doanh cùng diện tích tại nhiều phố lớn thuộc các quận nội thành Hà Nội như Nguyễn Trãi, Ngã Tư Sở, Vũ Tông Phan (Thanh Xuân), Quan Hoa, Dịch Vọng (Cầu Giấy)…

Kịch bản trên cũng lặp lại tại khu đô thị Đại Thanh. Với 6 tòa chung cư, mỗi tòa cao 32 tầng, mỗi tầng gồm 24 căn hộ, khu đô thị Đại Thanh có gần 5.000 căn hộ với quy mô dân số khoảng gần một vạn rưỡi. Do đó, kinh doanh ki ốt tại Đại Thanh cũng được hưởng lợi từ tập cư dân đông đúc này.

Tùy từng vị trí và diện tích (30-70m2), hiện các ki ốt tại đây có giá thuê dao động từ 7-18 triệu đồng/tháng. Mức giá thuê cao nhất lên tới 12-18 triệu đồng và thuộc về những căn góc.

Cùng khu vực Thanh Trì, khá nhiều mặt bằng có diện tích tương đương, giá thuê cũng chỉ bằng 1/3 hoặc 1/2 so với mặt bằng kinh doanh ki ốt trong dự án Đại Thanh.

Đơn cử, một ki ốt có diện tích 30m2 ở CT10C Đại Thanh được cho thuê với giá 7 triệu đồng/tháng thì cách đó không xa, mặt bằng kinh doanh quán phở, bún cá ở Tả Thanh Oai có diện tích rộng hơn nhưng giá thuê chỉ dao động 3-4 triệu đồng/tháng.

Tương tự, một quán cà phê tại CT10C KĐT Đại Thanh, diện tích 70m2 có giá thuê 10 triệu đồng/tháng thì mặt bằng kinh doanh cà phê thuộc thị trấn Văn Điển, Ngọc Hồi có diện tích tương đương, giá thuê là 7-8 triệu đồng/tháng.

Thiết lập mặt bằng giá mới

Khảo sát của phóng viên cho thấy, dù hút khách thuê và rổ hàng hóa luôn trong tình trạng khan hiếm nhưng giá thuê các ki ốt thuộc các dự án trên không có sự biến động mạnh qua các năm. Mức tăng trung bình hàng năm chỉ đạt dưới 10%/năm. Có những mặt bằng ki ốt được cho thuê theo hợp đồng 2-3 năm thì giá vẫn giữ nguyên qua các năm theo hợp đồng.

Đơn cử, giá thuê các ki ốt diện tích nhỏ ở HH Linh Đàm năm 2016 là 13-14 triệu đồng/tháng thì đến 2018, nhiều chủ nhà chào thuê giá 15-18 triệu đồng/tháng, các ki ốt có diện tích lớn hơn (35-50m2), 3 năm trước giá cho thuê là 18-22 triệu đồng/tháng thì nay mức giá nhích lên 20-25 triệu đồng/tháng.

Các ki ốt ở Đại Thanh cũng có mức tăng chỉ khoảng 5%/năm. Những ki ốt diện tích nhỏ hiện có giá thuê 7-8 triệu đồng/tháng thì hơn 3 năm trước giá thuê là khoảng 5,5-7 triệu đồng/tháng. Theo các môi giới, do giá thuê ki ốt ở các dự án này đã thiết lập mặt bằng giá cao nên mức tăng không đáng kể.

Do mức giá thuê hấp dẫn nên ki ốt ở những chung cư "vạn dân" của đại gia Thản trở thành kênh đầu tư lâu dài được giới đầu tư quan tâm. Nhiều năm trước, các ki ốt được bán với giá gốc chủ đầu tư là từ 26-30 triệu đồng/m2 tương đương khoảng 1-2 tỷ/căn thì nay với mức giá thuê trên, rõ ràng các ki ốt đang mang lại tỉ suất lợi nhuận lớn hơn so với việc đem tiền gửi ngân hàng.

Chính bởi vậy, những căn ki ốt được rao bán trên thị trường thứ cấp, đặc biệt là ki ốt ở tổ hợp HH Linh Đàm đang có mức chênh khủng.

Xem thêm

Thúy An

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.