|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Cơn sốt gà' ở thung lũng Silicon

09:43 | 10/03/2018
Chia sẻ
Ở thung lũng Silicon (Mỹ), sẽ không phải là chuyện bất thường nếu bạn nhìn thấy những con gà đang di chuyển trong nhà, thậm chí gật gù trong phòng ngủ. Loại gia cầm vốn được coi là bình dân này giờ đang được giới tinh hoa công nghệ ở Bay Area chăm sóc, cưng chiều, đến mức... đóng bỉm cho chúng.
con sot ga o thung lung silicon Nhà đầu tư mát tay ở thung lũng Silicon
con sot ga o thung lung silicon Mỹ: Tiền cho startup đang chảy bên ngoài thung lũng Silicon

Khi kỹ sư công nghệ nuôi gà

Ông Johan Land có một cuộc sống khá giả ở thung lũng Silicon. Ông là Giám đốc sản phẩm của Waymo (trước là dự án xe hơi tự lái của Google). Công việc khiến ông gần như không lúc nào rời mắt khỏi màn hình máy tính.

con sot ga o thung lung silicon
Chú gà tên Bear được chăm sóc như một thú cưng trong nhà. Ảnh: WP

Land cho hay, để duy trì niềm đam mê với công việc, phải biết lúc nào cần tách rời nó. Bí quyết của ông là: sau giờ làm, thư giãn với vợ con cùng... 13 con gà và 3 chú cừu được nuôi trong nhà.

“Thật thú vị khi ngồi xem những con vật thay vì nhìn vào màn hình máy tính. Bạn đang quan sát một chu kỳ sống. Nó khác hẳn với công việc trừu tượng mà tôi đang làm”, Land kể với tờ The Washington Post.

Ở các vùng nông thôn và khu vực lao động của Mỹ, việc nuôi gà đẻ từ lâu đã là một giải pháp tiết kiệm để cung cấp trứng tươi. Song, tại Bay Area nơi tập trung giới tinh hoa công nghệ của nước Mỹ, những năm gần đây nuôi gà đang trở thành xu hướng mới, thân thiện với môi trường, được so sánh giống như lái một chiếc xe điện Tesla.

Ở thung lũng Silicon, các ông chủ tiếp cận việc nuôi gà như một nhà đầu tư mạo hiểm. Họ chi rất nhiều tiền cho đàn gia cầm, lên biểu đồ năng suất (số lượng và màu sắc của trứng), tìm cách để tối ưu hóa hạnh phúc cho gà.

Ken Price, Giám đốc Amazon Go, cho biết: “Tại Amazon, khi chúng tôi xây dựng bất cứ thứ gì, đầu tiên chúng tôi sẽ viết thông cáo báo chí và quyết định xem chúng tôi muốn kết thúc thế nào. Tôi cũng mang đúng tinh thần đó vào việc nuôi gà”.

“Chúng tôi đang tiến tới một cấu trúc chi phí bền vững hơn”, ông Price nói về những con gà đang được ông lên kế hoạch để sản xuất nhiều trứng nhất với thức ăn ít nhất.

Trong khi đa số người dân bỏ ra khoảng 15 đô la Mỹ để mua những con gà bình thường ở cửa hàng địa phương, cư dân thung lũng Silicon có thể chi tới hơn 350 đô la cho một con gà loại quý, với các dòng di truyền có thể truy nguyên nguồn gốc. Họ lựa chọn những đặc điểm tính cách mong muốn của gà (chẳng hạn những con gà đủ mềm mại và tình cảm để trẻ con có thể âu yếm), sự hiếm có, vẻ đẹp và khả năng tạo ra những quả trứng có màu sắc đặc biệt.

Các ông chủ mới có thể bắt đầu bằng những giống gà tiêu chuẩn như Leghorn, gà sọc Rock hoặc gà đỏ Rhode Island trước khi nâng cấp lên những con gà đặc biệt hơn, nhiều màu sắc như Silkie, Giant Jersey...Một trong những loại khá phổ biến là Easter Eggers, con gà có gen đặc biệt cho phép nó đẻ ra những quả trứng màu xanh nhạt.

Một đàn gà thông thường có khoảng 4-5 con, nhưng nhiều gia đình nuôi tới 15-20 con. Trong điều kiện được nuông chiều ở thung lũng Silicon, các gia chủ cho biết gà của họ có thể sống tới hơn một thập kỷ.

Dinh thự cho gà

Thay vì được nhốt trong chuồng làm bằng gỗ dán và các vật liệu rẻ tiền từ các cửa hàng địa phương, những con gà ở thung lũng Silicon được ở trong “nhà” có trị giá lên tới 20.000 đô la, làm từ những vật liệu quý như tùng bách, cho tương xứng với nhà của gia chủ.

Một số lựa chọn khác là chuồng gà hiệu Williams-Sonoma làm từ cây thông đỏ, với các vật liệu không chứa hóa chất, được ví như xe hơi Range Rover của gà. Phòng ở dành cho gà còn được trang bị các tấm pin mặt trời, cửa tự động, điện chiếu sáng và hệ thống camera cho phép chủ nhà có thể giám sát những con vật yêu quý của họ.

Bill Michel, chủ trang trại gà ở thành phố Redwood, sử dụng hệ thống chuồng “Coop Tender”, cho phép kiểm soát từ điện thoại thông minh, điều khiển nhiệt độ, thông gió và ánh sáng. Hệ thống còn có cửa tự động và camera phát hiện chuyển động của những con vật ăn thịt. Khi có diều hâu, sói, gấu mèo, mèo rừng nhăm nhe đe dọa đàn gà, đèn an toàn sẽ bật sáng và hệ thống tự gửi tin nhắn báo động cho chủ nhân.

Ông Michel thường thích thú quay video cảnh sinh hoạt của đàn gà, rồi chia sẻ lên mạng xã hội. “Thích nhất là lúc chúng đi ngủ. Bọn gà còn tranh nhau chỗ trước khi... nằm”, ông nói.

Gà ở thung lũng Silicon còn được coi là thành viên của gia đình. Bà Moira Hanes, Giáo sư trường Đại học Berkeley, cho biết bà đã hứa không ăn thịt gà nướng mua ở siêu thị Whole Foods trước mặt những con gà của mình. Con gà bị hỏng một mắt của bà, được đặt tên là Gwennie, được coi như một con vật cần hỗ trợ về tinh thần. Vì nó bị khuyết tật nên bà cho nó ăn thức ăn trẻ em trộn ngũ cốc, được tắm và sấy khô hàng tuần.

Bà Leslie Citroen, 54 tuổi, cho biết ở thung lũng Silicon, không có gì bất thường khi thấy gà đang di chuyển trong nhà hoặc thậm chí đang gật gù trong phòng ngủ. Chúng thường được đóng bỉm.

Bà Citroen là một trong những người được tìm kiếm nhiều nhất ở Bay Area vì bà làm rất nhiều thứ từ bán gà cao cấp, xây chuồng trại và tư vấn cho gia chủ. Dịch vụ của bà có giá lên đến 225 đô la mỗi giờ. Nếu ai đó muốn có một hệ thống chuồng, họ thường phải bỏ ra 4.000-5.000 đô la cho một công trình tiêu chuẩn. Bà Citroen đã có hàng ngàn khách hàng trong những năm qua.

Theo một nghiên cứu năm 2002 của Cơ quan Thực phẩm và Nông nghiệp California (chưa có số liệu nào mới hơn), có khoảng 62.000 con gà được nuôi ở Bay Area, nhưng các chuyên gia tin rằng số liệu cập nhật có thể tăng gấp đôi vì “cơn sốt gà” đang “càn quét khu vực Bay Area”, như bản tin đăng trên Mercury News.

Một khách hàng của bà Citroen đã nuôi một đầu bếp chỉ để nấu ăn cho gà. Bà cho biết, bởi vì người ta nuôi gà còn để lấy trứng ăn nên sức khỏe của đàn gia cầm luôn là ưu tiên hàng đầu. Nhiều khách hàng đã chi hàng ngàn đô la cho các cuộc phẫu thuật và chụp chiếu để cứu những chú gà bị bệnh hay bị thú săn mồi tấn công.

Khách hàng của bà Citroen thường là nam giới ở độ tuổi 30 và 40, có gia đình trẻ. Sau khi trải qua cả ngày làm việc trước màn hình máy vi tính, họ muốn được kết nối với thiên nhiên.

Amina Azhar-Graham, một người dân ở hạt Costa, thừa nhận: “Chúng tôi bị gà ám ảnh”. Nhà của Amina có 10 con gà và chúng khiến cho bà không còn muốn đẻ thêm con với chồng, một kỹ sư phần mềm. “Chúng tôi đã chi tiêu một số tiền điên rồ. Chúng tôi nghĩ sẽ cho gà thức ăn thừa, nhưng rốt cục, chúng được ăn cá hồi nướng, bít tết, rau diếp tươi và dưa hấu hữu cơ”.

Xem gà là một trong những hoạt động yêu thích của gia đình này. Họ gọi đó là: “Truyền hình mộc mạc”.

Minh Đức