|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cơn lốc nhà đầu tư ngoại đổ bộ cuốn thị trường bán lẻ Việt đi như thế nào?

07:23 | 24/09/2016
Chia sẻ
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng gần đây đã thu hút được sự quan tâm của những nhà bán lẻ ngoại. Một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Thái lan, Hàn Quốc và Pháp đã đổ xô vào Việt Nam với hy vọng thâm nhập vào thị trường.

Đó là nhận định của JLL, công ty chuyên nghiên cứu về thị trường tại Việt Nam.

Bà Trang Lê, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển của JLL Việt Nam đã đưa ra một bức tranh chi tiết về những lần nhà đầu tư ngoại đổ bộ vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Cuối năm 2014, việc Berli Jucker Plc (BJC) thâu tóm Metro Cash & Carry Vietnam có giá trị 655 triệu Euro – đây là thương vụ mua bán sát nhập lớn nhất chưa từng có tại thời điểm đó đã báo hiệu bước chân thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam từ Thái Lan. Sau đó không lâu, một ông lớn khác từ Thái Lan - Central Group cũng thâu tóm Nguyễn Kim-một trong những nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam và tiếp theo là BigC.

Tháng 10/2015, Emart-nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc đã chính thức bước chân vào khu Bắc Sài Gòn khi ra mắt Khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD. Người bạn đồng hương - Lotte Mart đã khá thành công tại đây với 11 siêu thị và có kỳ vọng gia tăng thị phần với con số 60 cửa hàng cho đến năm 2020.

Phần lớn các nhà đầu tư Nhật Bản xem sự thành công của Aeon tại Việt Nam là một dấu hiệu tích cực đáng ca ngợi cho các dự án đầu tư nước ngoài. Aeon đã mở cửa bốn trung tâm thương mại tại Việt Nam và tham vọng gia tăng con số này lên 20 vào năm 2020. Cũng đến từ đất nước hoa anh đào, trung tâm Thương mại Saigon Centre tại Tp. HCM cũng đã chào đón sự ra đời của vị khách thuê chủ chốt - Takashimaya vào tháng 7 vừa rồi.

Ra mắt thêm ba cửa hàng Simply Mart tại TP. HCM, AuchanSuper-thương hiệu bán lẻ đến từ Pháp cũng có kế hoạch tung thêm 17 chuỗi siêu thị đến cuối năm sau tại TP.HCM và 20 cửa hàng đến năm 2020 ở các tỉnh khu vực phía Bắc.

Nhờ vào sự cải thiện thu nhập khả dụng, các nhãn hiệu thời trang lớn như Gap, Mango, Topshop đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Đầu tháng 9/2016, Zara đã khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại TP.HCM. Không chỉ Zara, H&M cũng đang hoàn tất thủ tục tiến quân về Việt Nam vào đầu năm tới.

con loc nha dau tu ngoai do bo cuon thi truong ban le viet di nhu the nao
Nhiều nhà đầu tư ngoại đổ bộ thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam. (Nguồn: Ndh.vn)

Theo JJL, dân số đông 90 triệu người, trong số đó 70% là dân số trẻ chính là yếu tố thu hút các nhà bán lẻ đầu tư và thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ. Dân số đô thị Việt Nam cũng được dự kiến tăng 2.6% hằng năm giai đoạn 2015-2020, đây là mức tang cao nhất khi so với các đô thị khác trong khu vực. Nhiều nhà đầu tư ngoại đổ bộ thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam

Theo bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận Cho thuê tại JLL Việt Nam:“Thu nhập khả dụng tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á”.

Theo Boston Consulting Group, tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và con số này sẽ tăng gấp đôi vào giữa năm 2014 và 2020, từ 12 triệu lên đến 33 triệu. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu VND/tháng (714USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ..

con loc nha dau tu ngoai do bo cuon thi truong ban le viet di nhu the nao

Dân số Việt Nam tăng trưởng nhanh thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và sự gia tăng của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng là những yếu tố thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển và lôi cuốn các nhà đầu tư ngoại vào thị trường này.

Người tiêu dùng Việt ngày càng sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hàng hóa hơn khi có thẻ tín dụng trong tay và ít dè dặt hơn trước đây.

JLL nhận định "cơn lốc thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam gần đây làm cho thị trường bán lẻ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Miếng bánh bán lẻ sẽ là một cuộc chiến và chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ giành được thị phần trong miếng bánh này"

Theo Hải Minh

Ndh.vn