Còn lại gì sau khi cơn sốt mì tôm thanh long qua đi?
Trong những ngày cuối năm, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với ông Lê Quang Huy - Chủ tịch công ty TNHH Caty Food. Đây là quãng thời gian mà mì tôm thanh long - từng tạo ra ngọn sóng xu hướng nội dung cho các nhà sáng tạo, lan truyền khắp mạng xã hội - đã lắng lại.
Ông Huy tự nhận mình là một người ít dùng mạng xã hội, đặc biệt là ứng dụng chia sẻ video ngắn như TikTok. Tuy vậy, điều đó đã thay đổi kể từ khi MV quảng bá mì thanh long trở nên nổi tiếng. Chủ tịch Caty Food tích cực "lướt" TikTok, nếu bắt gặp video có nội dung liên quan đến mì tôm thanh long, ông sẽ chia sẻ ngay.
"Tôi hạnh phúc quá, không chỉ mỗi sản phẩm mì ăn liền cháy hàng, trái thanh long tươi cũng trở nên đắt khách", ông Huy nhắn tin cho người viết sau khi MV quảng cáo mì thanh long nổi tiếng.
Trải lòng về những ngày tháng hạnh phúc vội vàng đó, dù có chút phấn khích nhưng ông Lê Quang Huy bình tâm cho rằng kết quả này đến từ nỗ lực và cái tâm hướng về sản phẩm nông nghiệp của đội ngũ Caty Food.
"Anh em công nhân phải tăng ca làm ngày đêm để giải quyết tình trạng quá tải đơn hàng. Trước đây, chúng tôi không có nhiều đơn hàng đến vậy, nhưng kể từ khi MV quảng cáo được lan truyền, số lượng đơn hàng tăng vọt khiến chúng tôi hơi bối rối", ông Lê Quang Huy nói.
Theo vị lãnh đạo này, Caty Food đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tăng gấp đôi ca làm việc, công nhân luân phiên sản xuất. Ngoài ra, công ty cũng huy động đội ngũ lao động thời vụ đảm nhiệm công tác đóng gói hàng. Tất cả mọi nỗ lực đều nhằm mục đích đẩy nhanh thời gian giao hàng đến với người tiêu dùng.
"Chúng tôi đặt mục tiêu đưa sản phẩm tới tay tất cả mọi người, kể cả mọi người có đặt vài gói mì thì chúng tôi cũng giao. Bất kể người giàu hay nghèo thì đều có thể dùng thử mì thanh long", vị chủ tịch bày tỏ mong muốn đưa mì tôm thanh long tới tận các vùng sâu vùng xa.
Ông Huy cho biết sản phẩm mì thanh long được điều chỉnh làm sao cho hài hoà khẩu vị của ba miền, đưa ra thêm combo giúp người tiêu dùng có thể trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định. Sau nhiều ngày theo dõi mạng xã hội, ông hài lòng với sự đón nhận của người tiêu dùng và điều này càng củng cố mạnh mẽ cho mục tiêu mà công ty đã đề ra khi phát triển sản phẩm này.
"Người tiêu dùng cũng hiểu được cái tâm của nhà sản xuất trong việc hướng sự quan tâm tới bà con vùng trồng", Chủ tịch Caty Food cho rằng người trồng thanh long đã có thêm một đầu ra cho sản phẩm và sự lan truyền của mì thanh long sẽ thu hút các nhà sản xuất tạo ra thêm các sản phẩm liên quan tới loại trái cây này.
Ông Lê Quang Huy nói đến một tác động tích cực từ sự nổi tiếng của MV quảng bá mì tôm thanh long. Đó là sự kích thích dành cho các hoạt động kinh tế liên quan đến vùng trồng thanh long.
"Trong một dịp xuống Phan Thiết, có một người đàn ông tới gặp và nói lời cảm ơn", ông Huy chia sẻ. Người đàn ông này là chủ đại lý phân bón. Sự nổi tiếng của mì tôm thanh long, kéo theo việc bà con muốn khôi phục lại vùng trồng, dẫn tới tình trạng "cháy hàng" phân bón của ông chủ đại lý kia.
Lời cảm ơn đó với ông Lê Quang Huy là một trong những niềm vui nhỏ mà ông đón nhận hàng ngày kể từ khi sản phẩm mì thanh long của Caty Food được biết tới rộng rãi.
Bên cạnh tính nhân văn trong việc hỗ trợ bà con nông dân, sản phẩm thương hiệu Việt Nam được lan toả ra nước ngoài là một thành tựu mà ông Huy luôn tự hào. Caty Food đã đưa sản phẩm tới thị trường Trung Quốc và Mỹ, hiện đang xúc tiến tới các nước trong khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Mì thanh long ra mắt thị trường từ tháng 1/2022. Đến tháng 6/2023, lô hàng mẫu đầu tiên của Caty Food được xuất sang Mỹ. Cuối tháng 11/2023, Caty Food tiếp tục thông báo rằng mì thanh long Caty đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Mì thanh long Caty là sản phẩm của sự hợp tác giữa Caty Food với Đại học Công Thương TP HCM và Viện Khoa học Kinh tế - Công nghệ Sài Gòn.
Theo giới thiệu, đây là sản phẩm mì ăn liền thanh long đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng công nghệ nano để phân tán thịt quả thanh long trong khối bột, giữ màu sắc của sản phẩm và hạn chế suy giảm những hoạt chất sinh học, từ đó duy trì tối đa các thành phần có lợi của loại trái cây này. Sản phẩm đã được Sở Khoa học Công nghệ Bình Thuận thẩm định.
Không chỉ nổi tiếng, mang lại kết quả tích cực cho sản phẩm của công ty, hình ảnh linh vật chú bé thanh long trong đoạn MV cũng đang được đề xuất để trở thành linh vật đại diện cho nông sản Việt, theo chia sẻ từ Chủ tịch Lê Quang Huy.
Khi cơn sốt mì thanh long lắng xuống, lượng đơn hàng đi vào ổn định, ông Lê Quang Huy vẫn giữ nguyên tâm thế tập trung vào làm việc của mình. Sự nổi tiếng bất ngờ của bài ca mì thanh long chỉ là một vài phút giây toả sáng của người đàn ông gần đến tuổi 60 này.
Ông Huy nói: "Tôi thực sự không biết gì về âm nhạc, không biết sắp xếp các nốt nhạc như thế nào. Nhưng lời của bài ca mì thanh long là kết quả của một quá trình sáng tác. Tôi sáng tác dựa trên động cơ là mong muốn cống hiến chất lượng của trái thanh long cho người tiêu dùng, khát khao lan toả tình yêu đó tới cho mọi người".
Trong hai tuần từ 23/11 đến 6/12/2023, gian hàng Shopee của thương hiệu mì gói thanh long Caty tăng doanh thu gấp 612 lần, đạt 53 triệu đồng. Doanh thu này tương đương hơn 4.800 gói mì bán hết, theo dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI.
Trước khi viral thì trong suốt 30 ngày từ 23/10 - 22/11, gian hàng Caty trên Shopee chỉ thu được 962.000 đồng doanh thu mặc dù đã hoạt động được 23 tháng.
Không chỉ tăng về doanh thu tổng mà giá trị mỗi đơn hàng của Caty cũng tăng mạnh.
Trước đó, từ 23/10 - 22/11, Caty bán ra 96 đơn hàng trên Shopee, trung bình thu 10.000 đồng/đơn hàng. Còn từ 23/11 - 06/12, Caty bán ra 2.498 đơn hàng, trung bình thu hơn 21.000 đồng/đơn hàng.
Điều đó cho thấy mì Caty không chỉ có nhiều khách hàng hơn trước mà mỗi khách hàng cũng đang chọn mua các mã sản phẩm có giá cao hơn trước.