|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Cơn khát' xe mới tại thị trường ô tô Mỹ do tình trạng thiếu chip

00:00 | 06/05/2021
Chia sẻ
Việc các nhà máy ngừng hoạt động bắt đầu từ mùa Xuân năm 2020 do đại dịch COVID-19 cùng tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu đã khiến số lượng xe mới có sẵn ở Mỹ giảm dần.
'Cơn khát' xe mới tại thị trường ô tô Mỹ do tình trạng thiếu chip - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN).

Theo giới quan sát, việc các nhà máy ngừng hoạt động bắt đầu từ mùa Xuân năm 2020 do đại dịch COVID-19 cùng tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu đã khiến số lượng xe mới có sẵn ở Mỹ giảm dần.

Đối với người tiêu dùng, điều này đồng nghĩa với việc giá xe tăng cao hơn và phải mất hàng tuần, nếu không phải là hàng tháng, để tìm kiếm hoặc chờ đợi chiếc xe họ muốn. 

Nhưng đối với các nhà sản xuất ô tô và đại lý, tình trạng này lại mang tới lợi nhuận lớn hơn, thậm chí là kỷ lục, trong khi những chiếc xe được bán ra từ trước khi chúng được chuyển đến đại lý.

Khi nhu cầu vượt nguồn cung

Bà Michelle Krebs, nhà phân tích cấp cao tại công ty cung cấp giải pháp cho các đại lý ô tô Cox Automotive, cho biết tốc độ bán hàng đang nhanh hơn tốc độ cung cấp và tình hình thị trường sẽ ngày càng thắt chặt trong tương lai. Chuyên gia này đánh giá nguồn cung ô tô tại Mỹ sẽ khan hiếm trong suốt cả năm 2021.

Sự thiếu hụt nguồn cung cũng như nhu cầu cao hơn mong đợi từ người tiêu dùng trong suốt đại dịch COVID-19 đang giữ cho doanh số bán ô tô tăng mạnh, dù lượng hàng dự trữ xuống thấp.

Theo Cox Automotive, số ngày xe lưu kho tại các đại lý trên khắp nước Mỹ là 47 ngày và đang trên đà hướng tới mức thấp khoảng 30 ngày. Một số dòng xe bán tải và thể thao đa dụng (SUV) có số ngày thấp hơn nhiều, thậm chí rơi xuống mức một con số. 

Những con số trên đều thấp hơn đáng kể so với số ngày lưu kho trước đây: tối thiểu là 60 ngày. Các loại xe có cấu hình cao như xe bán tải cùng thường có thời gian trong kho hơn.

Một đại lý có trụ sở tại bang Georgia cho biết lượng xe tại 4 cửa hàng General Motors của họ chỉ bằng khoảng 20% so với mức thông thường do sự thiếu hụt nguồn cung. Họ cho biết thường khi một đợt xe mới về, 75% trong số đó đã được bán.

Đại lý trên cũng cho biết họ sẽ nhận nhiều xe bán tải hơn vì mức lợi nhuận hiện tại là chưa từng có.

Nhiều công ty chuyên về mua bán ô tô đã niêm yết công khai như Sonic Automotive và AutoNation gần đây đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý I/2021. Các đại lý đang tiết kiệm tiền bằng cách giữ ít hàng trong kho hơn và bán xe nhanh hơn với giá trung bình cao hơn.

Tình hình này liệu có thể kéo dài?

Giới quan sát cho rằng tình trạng này nhìn chung đã mang lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô. Trong nhiều năm qua, những công ty này đã cố gắng giảm lượng hàng tồn kho để tăng lợi nhuận, nhưng điều đó nói dễ hơn làm.

Các thương hiệu tiến hành giảm giá, kèm theo các ưu đãi cho nhiều loại xe để thu hút được khách. Họ cũng phải cân đối cung và cầu với các đại lý, nhiều người trong số đó đang mong muốn có các mẫu xe tải và SUV phổ biến, cũng như điều đình với các công nhân của mình.

Những hợp đồng gần đây giữa các nhà sản xuất ô tô Detroit và nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô United Auto Workers giúp hoạt động sản xuất linh hoạt hơn, nhưng việc sa thải hàng chục nghìn công nhân nhà máy có thể rất tốn kém.

Ngoài ra, các công ty còn đối mặt với việc giữ chân công nhân và bảo trì các nhà máy, vốn có thể mất vài tuần để khởi động lại sau khi tạm đóng cửa trong giai đoạn chống dịch.

CEO của Ford Motor, ông Jim Farley, mới đây đã cam kết với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ điều chỉnh lượng xe dự trữ ở mức thấp hơn trong tương lai, sau khi báo cáo lợi nhuận kinh doanh trước thuế kỷ lục và dễ dàng vượt qua kỳ vọng của Phố Wall.

Nhưng dù tình hình đang nghiêng về phía có lợi cho nhà cung cấp hơn là khách hàng, giới phân tích cho rằng nhu cầu về phương tiện mới tại Mỹ sẽ vẫn “nóng” bất chấp giá cao.

Theo các công ty phân tích dữ liệu J.D. Power và LMC Automotive, giá giao dịch trung bình - số tiền mà khách hàng thực sự phải trả cho một chiếc ô tô hoặc xe tải sau khi tính kèm các ưu đãi - dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục trong tháng 4/2021 là 37.572 USD tại Mỹ.

Đó sẽ là tháng có mức giá cao thứ hai từ trước đến nay, sau kỷ lục từ trước tới nay là 37.966 USD ghi nhận hồi tháng 12/2020. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng tới nhu cầu của khách hàng.

Theo dự báo, doanh số bán ô tô và xe tải trong tháng 4/2021 tại Mỹ sẽ đạt khoảng 1,5 triệu chiếc. Con số đó cao hơn gấp đôi vào tháng 4/2020 và tăng 8% so với tháng 4/2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

H. Thuỷ