'Cơn gió mới' trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống trong năm 2021
Các công ty sẽ tìm cách tung ra các loại thực phẩm và đồ uống có thành phần tăng cường khả năng miễn dịch. Sau cuộc trò chuyện với các chuyên gia và nhà phân tích trong ngành, dưới đây là bảng phân tích về các xu hướng lớn nhất mà Food Dive dự đoán sẽ tác động đến ngành thực phẩm và đồ uống vào năm 2021:
*Nhiều công ty gia nhập lĩnh vực dịch vụ y tế
Người tiêu dùng đã dành phần lớn thời gian của năm ngoái để tập trung vào việc cố gắng giữ gìn sức khỏe - và mong muốn đó đã ngấm vào các lựa chọn thực phẩm của họ. Theo nghiên cứu từ ADM, đại dịch COVID-19 khiến nhiều người quan tâm đến các loại thực phẩm có lợi cho khả năng miễn dịch của họ và các chuyên gia dự đoán điều đó sẽ tiếp tục vào năm 2021.
Kara Nielsen, Giám đốc Thực phẩm & Đồ uống tại WGSN, một công ty dự báo xu hướng trực thuộc Ascential, cho biết: “Nhiều công ty sẽ tham gia cuộc đua miễn dịch này.
Trong một báo cáo, WGSN xác định các thành phần hỗ trợ miễn dịch là chủ đề chính cho năm 2021. Các nhà phát triển sản phẩm đang học hỏi từ nhu cầu của người tiêu dùng trong năm qua. Từ quả cơm cháy và men vi sinh đến nghệ và cây chùm ngây, WGSN cho biết các thành phần có công bố miễn dịch nằm trong số những thành phần sẵn sàng cho sự phát triển hơn nữa.
Ông Nielsen nói rằng các công ty cũng đang tìm cách bổ sung các lợi ích và tuyên bố cho các sản phẩm ưu tiên sức khỏe của họ, như các công ty sữa chua tung ra chế phẩm sinh học và làm nổi bật các đặc tính khác như giảm lượng đường.
Các thành phần tăng cường miễn dịch đã chứng kiến sự gia tăng doanh số bán hàng và nhiều công ty đang mở rộng danh mục đầu tư của họ với các tính năng đó. Chobani gần đây đã công bố một dòng sữa chua làm nổi bật lên men vi sinh và Uncle Matt’s đã tung ra sản phẩm Nước giải khát nước cam miễn dịch tối ưu.
Theo Khảo sát người tiêu dùng Innova 2020, cứ 10 người tiêu dùng toàn cầu thì có 6 người ngày càng tìm kiếm các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe miễn dịch của họ, với 1/3 người nói rằng mối quan tâm của họ tăng lên vào năm 2020. Innova nhận định miễn dịch là xu hướng hàng đầu trong năm 2021.
Lu Ann Williams, Giám đốc chuyên sâu và đổi mới của Innova Market Insights, cho biết khả năng miễn dịch là một cơ hội có thể mở rộng hơn là chỉ dùng Vitamin C hoặc kẽm. Williams chỉ ra thực vật như một ví dụ về thành phần mang lại lợi ích sức khỏe “tích cực”, cũng như màu sắc và hương vị đánh dấu vào ô “tự nhiên”.
* Tính minh bạch do công nghệ hỗ trợ
Thời kỳ đầu của đại dịch COVID-19, các tiêu đề trên khắp đất nước tập trung vào sự bùng phát dịch bệnh tại các nhà máy sản xuất thực phẩm và thịt. Kết quả là, nhiều người tiêu dùng đã xem xét kỹ lưỡng thực phẩm của họ đến từ đâu và ai làm ra nó. Các chuyên gia cho rằng chủ đề đó sẽ tiếp tục trong năm 2021, với công nghệ hoạt động để làm cho thực phẩm và người lao động an toàn hơn.
Innova Market Insights cho biết minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ chiếm ưu thế là xu hướng hàng đầu của năm, với 6/10 người tiêu dùng muốn biết thêm về nguồn gốc thực phẩm của họ. Công ty cho biết điều đó có thể đạt được với các công nghệ đóng gói mới như mã vạch vô hình.
Williams cho biết các xu hướng phát triển qua nhiều năm và vì xu hướng hàng đầu của Innova năm ngoái là kể chuyện, nên “lớp bổ sung trong năm nay là tính minh bạch”.
Những đổi mới đã ra mắt để làm nổi bật xu hướng này, như nhãn ngày hết hạn kỹ thuật số cung cấp khả năng giám sát chất lượng thực phẩm theo thời gian thực.
Ngoài bao bì thông minh, các nhà sản xuất thực phẩm cũng đang ngày càng sử dụng blockchain để theo dõi các sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn, bao gồm cà phê và gà tây. Công nghệ chuỗi khối (blockchain) có thể giúp ích nếu có thu hồi và có thể cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc tốt hơn.
Các nhà chế biến thịt cũng đã bắt đầu xúc tiến kế hoạch kết hợp thêm tự động hóa và robot để nâng cao an toàn thực phẩm khi đại dịch tàn phá lực lượng lao động của họ. Ví dụ, bên trong Trung tâm Tự động hóa Sản xuất Tyson, các kỹ sư đang làm việc để phát triển công nghệ tiên tiến như một camera robot có thể phát hiện ra các lỗi trên sản phẩm.
Những đổi mới công nghệ khác về an toàn thực phẩm đã phát sinh trong thời kỳ đại dịch. Ví dụ, các công ty bắt đầu xem xét nước thải để phát hiện sự tăng đột biến của virus SARS-CoV-2.
Keith Belk, Trưởng khoa Khoa học động vật của Đại học Bang Colorado, cho biết họ biết được rằng họ có thể sử dụng công nghệ tương tự để xem xét các mầm bệnh từ thực phẩm như vi khuẩn salmonella hoặc E. coli.
* Sự lựa chọn dựa trên thực vật thế hệ tiếp theo mở rộng
Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đang là xu hướng chính trong vài năm gần đây. Và trong khi con số bán hàng cho năm 2020 vẫn chưa được xác định, chúng chắc chắn sẽ lập kỷ lục. Trong một nghiên cứu mới đây, Packaged Facts ước tính doanh số bán trứng và sữa dựa trên thực vật sẽ đạt khoảng 4,3 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng với tốc độ hàng năm là 6%.
Khi phân khúc thị trường tiếp tục đạt được thành công, cả những người chơi mới và cũ đều nhất định tung ra sản phẩm và tìm kiếm thành công vào năm 2021.
Nhưng các chuyên gia cho biết họ có thể sẽ không sử dụng lại những thành phần cũ theo những cách khác nhau. Trong đó không gian dựa trên thực vật hiện đang chiếm ưu thế bởi hạt đậu, đậu tương và protein từ lúa mì, dự kiến sẽ thấy nhiều sản phẩm có thành phần được làm từ các loại thực vật khác nhau vào năm 2021.
Phil Kafarakis, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Thực phẩm Đặc sản và cố vấn ngành công nghiệp thực phẩm quốc tế, cho biết phong trào này bắt đầu từ sữa có nguồn gốc thực vật. Các loại sữa đậu nành và sữa hạnh nhân thống trị trường hợp sữa làm từ thực vật trong những năm trước đây nay nay cùng tham gia với các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ một loạt các loại thực vật khác, bao gồm yến mạch, hạt quinoa, cây gai dầu và hạt macadamia.
Sabina Vyas, Giám đốc cấp cao của các sáng kiến chiến lược và truyền thông tại Hiệp hội Thực phẩm dựa trên Thực vật, nhận thấy ba loại chính của các thành phần thay thế và dựa trên thực vật mới sẽ ra mắt vào năm 2021: tảo, nấm và nấm, các loại đậu. Các thành phần này có một số ưu điểm: Bền vững, có các chất dinh dưỡng quan trọng, có hương vị và kết cấu tốt; Giá thành cũng tương đối rẻ và dễ kiếm.
Michael Robbins, người phát ngôn của Hiệp hội Thực phẩm dựa trên Thực vật, nói thêm rằng các nguyên liệu thay thế có nguồn gốc từ thực vật đang trở nên phổ biến hơn vì các cửa hàng có số lượng hạn chế trên kệ. Các sản phẩm mới cần phải cung cấp một cái gì đó độc đáo để lên kệ và các thành phần cơ bản mới có thể giúp tạo sự khác biệt cho sản phẩm.
*Nhu cầu về hương vị có sức hấp dẫn toàn cầu
Trong khi nhu cầu về hương vị toàn cầu đang gia tăng trong những năm gần đây, tốc độ dự kiến sẽ tăng lên vào năm 2021 khi ảnh hưởng của đại dịch kéo dài và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các thị hiếu mới và lạ tiếp tục tăng.
“Bước sang năm 2021, có vẻ như có sự quan tâm cao hơn so với đầu năm 2020 khi người tiêu dùng không đi du lịch nhiều như bình thường hoặc ăn tối nhiều như bình thường - vì vậy họ đang tìm kiếm đồ ăn tại nhà để tạo ra một số sự mới lạ.
Các nhà phân tích theo dõi không gian ẩm thực cho biết mối quan tâm ngày càng tăng đối với sức khỏe - được thúc đẩy bởi đại dịch - đã nâng cao hương vị mà người tiêu dùng coi là tốt cho sức khỏe. Điều này có thể báo hiệu tốt cho các thành phần như quả mọng và trái cây truyền thống, hoa đậu bướm và chùm ngây.
Elly Truesdell, một đối tác của Almanac Insights, người trước đây đã giám sát các thương hiệu địa phương và đổi mới sản phẩm cho Whole Foods Market, cho biết các công ty cung cấp bữa ăn sẵn, nước sốt, súp và bộ dụng cụ ăn liền với những hương vị này.