|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơn bĩ cực của Apple phát sinh từ việc hàng triệu dân Mỹ 'lười' mua iPhone mới

08:28 | 06/01/2019
Chia sẻ
Một vấn đề lớn đối với Apple đang tồn tại ngay ở Mỹ, nơi hàng triệu người dùng điện thoại iPhone cũ quá lâu và không có nhu cầu mua phiên bản mới.

Khi Apple mất hơn 75 tỷ USD giá trị vốn hóa vào tuần trước do họ thông báo doanh số iPhone thấp hơn so với kỳ vọng, tập đoàn đổ lỗi cho nhu cầu giảm ở Trung Quốc. Theo ban lãnh đạo Apple, hai nguyên nhân khiến nhu cầu mua điện thoại iPhone ở Trung Quốc giảm là nền kinh tế chững lại và chiến tranh thương mại với Mỹ.

Song, theo một bài báo trên tờ New York Times, một vấn đề lớn hơn đối với Apple đang tồn tại ngay ở Mỹ: Những người dùng điện thoại iPhone cũ quá lâu.

Thời gian giữ điện thoại cũ tăng, nhu cầu mua iPhone mới giảm

"Điện thoại iPhone cũ của tôi có đủ mọi tính năng tôi cần. Vì sao tôi phải trả 800 USD cho một điện thoại iPhone mới chỉ để bắt kịp trào lưu. Nhu cầu của tôi rất đơn giản", một phụ nữ cao niên ở bang Ohio, Mỹ trả lời như vậy để giải thích lý do bà không mua iPhone mới.

moi hoa lon nhat cua apple la hang trieu dan my khong mua iphone moi
Hàng triệu người dân Mỹ không hào hứng với việc mua điện thoại iPhone mới. Ảnh: pxhere.com

Đối với những người vẫn dùng điện thoại iPhone đời cũ, tình trạng doanh số giảm của Apple không phải là tin sét đánh. Trong thư dành cho các nhà đầu tư, ông Tim Cook, Tổng giám đốc điều hành Apple, cũng thừa nhận thói quen dùng iPhone quá lâu và không mua phiên bản mới là một trong những nguyên nhân khiến doanh số điện thoại của hãng giảm.

Dĩ nhiên Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ ở châu Á như Samsusng và Huawei - hai hãng đang tung những phiên bản điện thoại giá rẻ chạy hệ điều hành Android với những chức năng không thua iPhone.

Nhưng giới phân tích thị trường nhận định lý do lớn nhất đối với "cơn bĩ cực" của Apple là thói quen dùng điện thoại iPhone quá lâu của hàng chục triệu người dân Mỹ. Hồi năm 2015, thời gian trung bình mà người dân Mỹ thay điện thoại iPhone là hai năm, theo dữ liệu của BayStreet Research - một công ty theo dõi doanh số điện thoại. Hiện nay, con số ấy tăng lên ba năm, và giới chuyên môn dự đoán nó sẽ tiếp tục tăng.

"Chúng tôi sẽ còn giữ điện thoại iPhone lâu hơn nữa, chủ yếu do chi phí sử dụng phiên bản mới tăng", Chris Caso, một nhà phân tích công nghệ của hãng Raymond James, bình luận.

Chi phí tăng nếu mua điện thoại mới

Hàng loạt vấn đề của Apple khá phổ biến với các nhà sản xuất điện thoại khác. Những linh kiện trong phiên bản mới - như bộ nhớ, màn hình - luôn đắt hơn những linh kiện cũ. Những nhà mạng như Verizon và AT&T không trợ giá sâu đối với những phiên bản mới như trước đây, khiến khách hàng phải chịu chi phí cao hơn nhiều nếu họ bỏ iPhone cũ để mua điện thoại mới. Trong khi đó, việc tiếp cận điện thoại cũ hoặc điện thoại tân trang lại dễ hơn nhiều.

"Trước đây, chỉ với 650 USD, khách hàng có thể sở hữu một điện thoại iPhone với đầy đủ chức năng mới, màn hình tốt hơn, bộ nhớ cao hơn. Giờ đây, nếu muốn tận hưởng tính năng mới, khách hàng phải chi số tiền lớn hơn", ông Caso giải thích.

Điện thoại quá bền

Bản thân Apple cũng là một nguyên nhân. Phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của hãng (iOS 12) có khả năng tăng hiệu năng của những thiết bị cũ. Với khả năng chống nước hiệu quả hơn và màn hình cứng hơn, điện thoại iPhone ngày càng trở nên bền hơn so với những phiên bản trước. Trong khi đó, số lượng tính năng "buộc phải có" lại giảm. Ngoài vài tính năng như mở khóa màn hình bằng chụp ảnh khuôn mặt và emoji hoạt họa, người dùng chẳng còn gì để khám phá trên một điện thoại iPhone mới.

moi hoa lon nhat cua apple la hang trieu dan my khong mua iphone moi
Điện thoại iPhone ngày càng bền hơn, tốt hơn và đó là lý do khiến nhiều người không cần đổi điện thoại. Ảnh: digitaltrends.com

Apple hứng chịu tổn thất lớn từ chương trình thay thế pin, theo đó hãng trừ khoản tiền lớn đối cho nhiều khách hàng đổi pin. Trước đó, nhiều người cáo buộc hệ điều hành mới của Apple làm giảm tốc độ của điện thoại cũ. Do chính sách chiết khấu của Apple, nhiều người chỉ đổi pin chứ không mua điện thoại mới.

Tất cả những yếu tố ấy khiến giới đầu tư ngắn hạn lo lắng. Đương nhiên, giới đầu tư ngắn hạn muốn người dân mua càng nhiều điện thoại mới càng tốt. Mặc dù vậy, chính Apple từng thừa nhận tình trạng "lười" mua điện thoại mới của người dân sẽ có lợi cho môi trường. Theo báo cáo mới nhất của hãng, mỗi điện thoại iPone tạo ra trung bình 90 kg các loại khí carbon.

Xem thêm

Luân Thường

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.