|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cội nguồn vinh quang U23 Việt Nam và nguyên lý bóng đá của những ông bầu

15:22 | 27/01/2018
Chia sẻ
Trước chiến tích đáng tự hào của U23 Việt Nam khi lọt tới trận Chung kết giải U23 Châu Á, đằng sau thành quả đó là câu chuyện không bao giờ cũ về những nguyên lý và cách làm bóng đá của những ông bầu.
coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau Từ U23 Việt Nam, nhìn lại hành trình bầu Đức làm nên giấc mơ bóng đá trẻ
coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau Tổ chức, cá nhân hứa thưởng đội U23 Việt Nam không thực hiện bị xử lý thế nào?
coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau Muôn vẻ kiểu thưởng của ngân hàng tiếp lửa cho U23 Việt Nam

Trong danh sách đội U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 Châu Á năm 2018 lần này có đến hơn 10 cầu thủ trong thành phần đội tuyển hiện đang thuộc biên chế của các đội bóng do bầu Đức và bầu Hiển quản lý. Sẽ không quá khi nói rằng, thành công của U23 Việt Nam ngay hôm nay có dấu ấn đậm nét từ hai con người thằm lặng này.

coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau
U23 Việt Nam sẽ vô địch tại giải châu lục (ảnh minh họa)

Cả bầu Đức và bầu Hiển đều là những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt. Đặc biệt đối với bóng đá nước nhà, Chủ tịch HĐQT của CTCP Hoàng Anh Gia Lai cũng như chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP SHB là những doanh nhân làm bóng đá vì cái tâm với mục tiêu nâng tầm bóng đá Việt Nam. Cả hai đều quan tâm đến đào tạo trẻ với mong muốn dựng xây cho các cấp độ đội tuyển những thế hệ cầu thủ xuất sắc nhất.

Bầu Hiển - làm bóng đá vì cái tâm

coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau

So với bầu Đức, bầu Hiển là người thầm lặng hơn. Gắn bó với bóng đá Hà Nội hơn 10 năm qua bằng việc xây dựng nên CLB bóng đá Hà Nội T&T (nay là CLB bóng đá Hà Nội) luôn đạt thành tích cao tại các giải đấu trong nước.

Không phải là người xuất hiện hiện quá nhiều trên truyền thông như bầu Đức, bầu Hiển cần mẫn làm bóng đá bằng việc chuyên nghiệp hóa, xây dựng một hệ thống bóng đá chuyên nghiệp từ khâu đào tạo trẻ đến những việc làm khác như cải tổ lại sân vận động Hàng Đẫy, thúc đẩy tìm kiếm các nhà tài trợ để bóng đá có thể tự nuôi được bóng đá.

Thành công đến với đội bóng của bầu Hiển đến chậm dãi nhưng đầy chắc chắn giống như cách làm bóng đá của ông. CLB bóng đá Hà Nội từng bước, từng bước vô địch từ giải đấu hạng thấp nhất cho đến vô địch V-league và luôn duy trì thứ hạng cao trên bảng xếp hạng quốc gia trong nhiều năm.

Không chỉ có đội 1 của CLB này thi đấu thành công mà ở cấp độ trẻ của bóng đá Hà Nội những năm qua cũng luôn đạt thành tích cao tại các giải trẻ. Nơi ươm mầm những Văn Hậu, Đức Huy, Duy Mạnh hay Quang Hải...

coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau
Nguyễn Quang Hải - người hùng của u23 Việt Nam với những bàn thắng để đời

Dưới sự mát tay của bầu Hiển. Những cầu thủ trẻ này được tham dự V-League khi còn rất trẻ. Kết hợp với những lứa đàn anh khác trong CLB, các cầu thủ như Quang Hải hay Duy Mạnh ngày một tiến bộ, thi đấu chững chạc vượt xa cái tuổi mới trên 20 của mình.

Giống như bầu Đức, bầu Hiển không nuông chiều cầu thủ, thưởng và phạt một cách công tâm xứng đáng với những gì các cầu thủ thể hiện. Các cầu thủ của bầu Hiển cũng có một lối sống rất lành mạnh, tập trung phát triển chuyên môn và không vướng bận vào những thị phi không đáng có.

coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau
Cuốn "lịch tiên tri" của ngân hàng SHB

Có một điều kì lạ đến ngạc nhiên khi ngay sau khi U23 Việt Nam có chiến thắng lịch sử tại trận tứ kết u23 châu Á trước u23 Iraq, cộng đồng mạng đã dậy sóng vì cuốn "lịch tiên tri" của Ngân hàng TMCP SHB (nơi bầu Hiển làm Chủ tịch).

Dường như có một sự tiên đoán về tương lai của U23 thông qua cuốn lịch này. Trong đó xuất hiện một hình đẹp về màn ăn mừng của các thủ Việt Nam vào ngày 20/1, một hình ảnh máy bay của hãng hàng Qatar ngày 23/1 như thể hiện việc Việt Nam sẽ dành chiến thằng về tiễn đội bạn về nước. Cuối cùng là hình ảnh cá chép hóa rồng vào ngày 27/1 khi U23 Việt Nam tiếp đón U23 Uzebekistan trong trận chung kết.

Bầu Đức - đẩy mạnh giáo dục cầu thủ trẻ

coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau

Các đây hơn 10 năm trước, có lẽ bầu Đức là một trong những người tiên phong của bóng đá Việt Nam trong việc đào tạo cầu thủ trẻ một cách bài bản. Một học viện bóng đá với chi phí xây dựng lên tới hàng triệu USD kết hợp với CLB bóng đá nổi tiếng thế giới thi đấu tại giải bóng đá ngoại hạng Anh - Arsenal đã tạo nên một lứa cầu thủ trẻ tài năng.

Những cầu thủ như Xuân Trường, Công Phượng, Hồng Duy hay Văn Thanh của thành công U23 Việt Nam ngày hôm nay đã được lớn lên và trưởng thành dưới sự dìu dắt của bầu Đức.

Bầu Đức cho rằng chỉ đào tạo trẻ một cách bài bản mới giúp những lứa cầu thủ vừa có tài năng, vừa có đạo đức và có trình độ văn hóa.

Thật vậy, nếu nhìn vào cái cách mà Xuân Trường - đội trưởng u23 Việt Nam thời điểm hiện tại tự tin trả lời báo giới nước ngoài bằng việc nói trôi chảy bằng tiếng Anh có thể minh chứng cho điều này. Không những vậy, tuyệt nhiên các cầu thủ của bầu Đức luôn giữ gìn lối sống lành mạnh, tập trung vào chuyên môn, nói không với scandals.

coi nguon vinh quang u23 viet nam va nguyen ly bong da cua nhung ong bau
Lương Xuân Trường, Vũ Văn Thanh - 2 người hùng của u23 Việt Nam

Bầu Đức tin tưởng rằng đào tạo trẻ sẽ là nền mảng của bóng đá nước nhà, không chỉ có Hoàng Anh Gia Lai mà các là đạo tạo trẻ khác trên khắp cả nước sẽ tiếp tục xuất hiện với số lượng, chất lượng ngày một tăng. Việc chinh phục những đỉnh cao tiếp theo sẽ không quá xa vời vì những nền móng có được từ những việc làm của ngày hôm nay.

Một điều khác lạ, nếu như các cá nhân, tổ chức khác đang ồ ạt treo thưởng cho đội tuyển và các cầu thủ thì bầu Đức lại ngược lại, ông ầm thầm theo dõi và không có bất kỳ một lời hứa hẹn nào cả. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định không hứa hẹn treo thưởng nhưng những ai có công, ông sẽ không bao giờ phụ những người đó.

Bản thân bầu Đức cũng không qua Trung Quốc để theo dõi trực tiếp các cầu thủ thi đấu vì ông lo sợ rằng có thể gây áp lực đến các cầu thủ. Ông muốn các cầu thủ thật tập trung thi đấu, hoàn toàn chú trọng đến chuyên môn.

Minh Đăng