|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Coca-Cola đánh cược lớn vào tương lai với cú lột xác lớn nhất trong lịch sử của tập đoàn

13:01 | 21/10/2019
Chia sẻ
Tập đoàn nước giải khát lớn nhất hành tinh đã vượt ra khỏi ánh hào quang đó để thích nghi với thị hiếu người tiêu dùng bằng chiến lược cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới.

Thương hiệu nước giải khát Coca-Cola đã không ngại làm mới bản thân liên tục trong nhiều thập kỉ qua. 

Ra mắt vào năm 1886, Coca-Cola không ngừng đưa ra hàng chục câu khẩu hiện để truyền tải thương hiệu, từ "Giải nhiệt cùng Coca-Cola" đến "Cuộc sống tuyệt vời", "Tận hưởng cảm xúc" và nhiều khẩu hiệu khác nữa.

Tìm sự tăng trưởng trong lĩnh vực mới

Ngày nay, Coca-Cola đã vượt ra khỏi ánh hào quang đó để thích nghi với thị hiếu người tiêu dùng bằng chiến lược cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới. Đây có thể coi là bước chuyển đổi lớn nhất từ trước đến nay của Coca-Cola với sản phẩm nước tăng lực.

Tại triển lãm Hiệp hội các cửa hàng tiện lợi xuyên quốc gia ở thành phố Atlanta vào tháng 10, Coca-Cola đã công bố một tin hết sức quan trọng rằng họ sẽ cho ra mắt sản phẩm nước tăng lực vào tháng 1 tới tại Mỹ.

coca-cola-coffee

Coca-Cola đang dần khẳng định vị thế với những loại đồ uống không cồn như nước tăng lực và cà phê. Ảnh: nypost.com

Bên cạnh đó, Coca-Cola cũng sẽ triển khai một tiệm bánh với rất nhiều loại đồ uống đa dạng hương vị. Đây là sự thay đổi lớn đối với một tập đoàn mà từ trước tới giờ chỉ tập trung vào sản xuất duy nhất một loại sản phẩm truyền thống. 

Phải chăng khi doanh thu bán hàng trở nên bất biến (hoặc giảm), Coca-Cola đang phải dần tìm sự tăng trưởng trong các lĩnh vực mới?

Dù dẫn đầu thị trường nước giải khát có ga nhưng gần đây Coca-Cola đang cố gắng gia nhập thị trường và thống trị các loại đồ uống không cồn khác như cà phê và nước tăng lực. 

Không chỉ tìm cách khai thác thương hiệu, tài nguyên, phân phối và tiếp thị sản phẩm, Coca-Cola còn tập trung phát triển và mở rộng sang các lĩnh vực mới, hướng đến một doanh nghiệp có quy mô to hơn cũng như phát triển các thương hiệu của chính họ.

Tại trụ sở ở thành phố Atlanta, đồng thời là nơi tổ chức triển lãm, Coca-Cola không chỉ muốn chiếm toàn bộ không gian trưng bày mà còn muốn loại bỏ sự cạnh tranh từ các đối thủ khác bởi mục tiêu của họ là trở thành hãng đứng đầu tất cả các loại nước giải khát. 

Tăng lợi nhuận cho các cổ đông, tăng thị phần, thâm nhập thị trường mới, tận dụng các thương hiệu và thúc đẩy thị hiếu kèm với việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng là những mục tiêu hiện tại của tập đoàn.

Doanh thu và lợi nhuận quí II của Coca-Cola đã tăng mạnh như một "cú đấm kép". Ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola vẫn đang trên đà phát triển mặc cho nước ngọt có ga đang đối mặt làn sóng công kích dữ dội.

Chiến lược dịch chuyển sang đồ uống có lợi cho sức khỏe

Sở hữu 60% thị phần đồ uống không cồn là một dấu hiệu cho thấy Coca-Cola bắt đầu dịch chuyển theo xu thế đồ uống lành mạnh dù hãng vẫn còn có nhiều tiềm năng để tăng trưởng. 

Việc quyết định ra mắt nước tăng lực của Coca-Cola tại Mỹ đã khiến cổ phiếu của Monster giảm cùng với doanh thu của hãng này. Coca-Cola đang tạo ra các làn sóng đồ uống mới như cà phê, các loại nước vitamin cho nước tăng lực, nước ép trái cây, sinh tố.

Coca-Cola hướng tới sản xuất các loại nước giải khát không chứa cồn. Thậm chí những sản phẩm của Coca-Cola không chỉ đơn thuần là một loại thức uống mà trở thành nguồn năng lượng cho chính sự phát triển của hãng.

Giám đốc điều hành của Coca-Cola - ông James Quincey - từng chia sẻ nghiêm túc về chiến lược dịch chuyển Coca-Cola thành tập đoàn nước giải khát toàn diện trong thế giới đồ uống không cồn. 

Coca-Cola Cherry Vanilla

Lon trà Cherry Vanilla của Coca-Cola. Ảnh: MSN

Hiện tại, tập đoàn có hơn 500 thương hiệu (từ Minute Maid đến Powerade và nhiều hơn thế nữa) tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khi chi 5,1 tỉ USD để mua lại Costa Coffee và cho ra mắt một loại đồ uống pha sẵn mát lạnh tại Anh, Coca-Cola cho thấy họ đã dám đặt cược lớn. 

Với mong muốn trở thành đồ uống buổi sáng của mọi gia đình, Coca-Cola cũng gây dựng tham vọng tương tự trên các thương hiệu lớn khác như Dunkin' Cold Brew Coffee.

Coca-Cola hi vọng sẽ khuấy động doanh số bán cà phê với nhiều lần ra mắt hơn. Để trở thành một tập đoàn nước giải khát toàn diện thì trà cũng là một loại sản phẩm không thể thiếu. Coca-Cola dự định sẽ mở rộng Peace Tea với 3 hương vị mới vào tháng 3 sắp tới.

Hãng đã tung ra dòng Coca-Cola Cherry Vanilla và Cherry Vanilla Zero sau khi ra mắt Coke Orange Vanilla trong năm nay. Đây là lần đầu tiên hương vị mới được thêm vào thương hiệu Coca-Cola trong suốt hơn một thập kỉ qua. 

Năm nay, tập đoàn cũng tung ra một sản phẩm mới có tên gọi là Sprite Lymonade. Hiện nay, tập đoàn đang cố gắng nâng cao doanh thu vào những ngày lễ với Coca-Cola Cinnamon và Sprite Winter Spicy Cranberry.

Ban lãnh đạo Coca-Cola đã nộp một số bằng sáng chế vào năm 2019 để mở rộng phạm vi kinh doanh, bao gồm cả cách mua đồ ăn và đồ uống từ máy bán hàng tự động bằng điện thoại di động, sản xuất nước uống sạch từ các nguồn nước không uống được. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngọc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.