|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Coca Cola bị kiện vì quảng cáo thông tin sai, lôi kéo khách hàng trẻ

15:36 | 05/01/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, các nhà hoạt động cáo buộc Coca Cola sử dụng các quảng cáo làm giảm thiểu những ảnh hưởng tới sức khỏe của sản phẩm và nhằm mục tiêu lôi kéo trẻ con trở thành khách hàng, tương tự như những gì các nhà sản xuất thuốc lá đã làm.

Dự án phi lợi nhuận Praxis tìm cách ngăn chặn Coca Cola và Hiệp hội Nước giải khát Mỹ có trụ sở tại Washington sử dụng các quảng cáo lừa dối về đồ uống có đường, đặc biệt là cho trẻ em, và cho công bố các tài liệu liên quan tới tác động của các đồ uống này tới sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa đồ uống có đường với bệnh béo phì, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch, Praxis cho biết.

Vụ kiện của Praxis diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất đồ uống đang chống lại các cuộc tấn công về quy định trên nhiều mặt trận. Nước Anh chính là điểm nhấn trong cuộc chiến trước mắt khi đánh thuế lên đồ uống có đường bất chấp sự phản đối của các nhà sản xuất, tiếp sau những gì Pháp, Mexico và Hungary đã làm. Tại Mỹ, các thành phố như San Francisco và Chicago cũng đã đánh thuế lên đồ uống có đường, với lý do rằng chúng có tác động không tốt tới sức khỏe của người dân.

Praxis là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại California Mỹ, đang được đại diện bởi Trung tâm khoa học vì lợi ích cộng đồng, một tổ chức phi lợi nhuận khác với lịch sử nhiều năm kiện tụng ngành đồ uống và thực phẩm.

"Từ những năm 1950 tới cuối những năm 1990, ngành thuốc lá đã gắn liền với chiến dịch đưa thông tin sai để gây ra hoài nghi trước những nghiên cứu khoa học cho thấy mối liên hệ giữa thuốc lá với ung thư phổi và các bệnh khá", Maia Kats, giám đốc luật của trung tâm khoa học vì lợi ích cộng đồng chỉ ra.

Theo đơn kiện, giống như ngành thuốc lá, Coca Cola cần bổ sung thêm khách hàng và đã cố gắng thu hút các khách hàng trẻ tuổi.

Bloomberg dẫn email từ người phát ngôn Kent Landers của Coca Cola cho biết, các sản phẩm của Coca Cola đã dán nhãn cung cấp các thông tin về calorie, cho rằng vụ kiện là vô nghĩa.

Theo Landers, Coca Cola quan tâm tới khách hàng và sức khỏe của họ một cách nghiêm túc và sẽ tiếp tục lắng nghe cũng như học hỏi từ các cộng đồng y tế công cộng và vẫn cam kết đóng một vai trò đáng kể trong cuộc chiến chống béo phì.

Hiệp hội Nước giải khát Mỹ không nhận được đơn khiếu nại, đại diện phát ngôn của tổ chức này William Dermody cho biết. "Chúng tôi không thể bình luận về thứ mà chúng tôi chưa nhận được".

Theo Beverage - Digest, một ấn phẩm thương mại, với những người khổng lồ trong ngành đồ uống có gas, yêu cầu phải tốt cho sức khỏe hơn không phải là điều mới mẻ. Coca Cola và các đối thủ lớn nhất như Pepsi, Dr Pepper Snapple Group đều đã cam kết giảm lượng calories trong các sản phẩm đồ uống của mình để tăng cường sức khỏe. Động thái này của các công ty nhằm đối phó với những quy định và nhu cầu của người tiêu dùng tại Mỹ cũng như các nước phát triển - quay lưng với đường và các thành phần nhân tạo.

Vụ kiện của Dự án Praxis với Coca Cola do tòa án quận Bắc California (Oakland) thụ lý.

PT